Đất nền là gì? Giá trị pháp lý và rủi ro của đất nền ra sao?

Đất nền là gì? Rất nhiều người đầu tư vào đất nền, thế nhưng lại chưa hiểu rõ về phân loại hoặc là rủi ro về pháp lý nếu như đầu tư đất nền sai. Nếu như là một nhà đầu tư bất động sản thì việc nắm rõ thông tin về đất nền là điều bắt buộc. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm, phân loại cũng như là rủi ro pháp lý đối với từng loại đất nền cụ thể.

Những tiêu chí để lựa chọn robot lau nhà phù hợp nhất
Căn hộ Duplex là gì? Có nên mua căn hộ Duplex không?
Phân loại tấm cách nhiệt và ưu điểm của chúng

1. Khái niệm đất nền là gì?

Tất nhiên rồi, đất nền thì nó sẽ phải là đất, thế nhưng không phải đất nào cũng sẽ được gọi là đất nền. Chính bởi nguyên nhân này mà những người chưa có nhiều hiểu biết về bất động sản nghĩ rằng, đất có thể giao dịch được thì gọi là đất nền. Đây là một suy nghĩ sai lầm, có thể dẫn tới rủi ro cực kỳ lớn trong việc đầu tư bất động sản. Vậy thì đất nền là gì?

Đất nền chính là thuật ngữ chuyên môn trong bất động sản, dùng để gọi những lô đất mà chưa có sự tác động từ con người. Các khu vực đất này chưa có công trình xây dựng, chưa được đào bới hay là san lấp. Vậy nên có thể hiểu đơn giản hơn thì đất nền là đất mà vẫn còn hiện trạng như ban đầu. Việc phân loại đất nền sẽ cần phải dựa vào mục đích sử dụng của lô đất đó.

đất nền là gì, đất nền dự án, đất nền liền kề

2. Phân loại đất nền

Đất nền được chia ra làm 3 loại khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Cụ thể hơn thì chúng ta sẽ có đất nền dự án – đất nền thổ cư – đất nền liền kề.

Đất nền dự án

Đất là những lô đất nền mà chúng có vị trí thuộc vào trong một dự án nào đó đang được nhà đầu tư quy hoặc. Đất nền dự án chưa được tiến hành để xây dựng hay hoàn thiện các công trình, thế nhưng cũng là đã bắt đầu. Khác với đất nền nguyên trạng, chưa có bất cứ sự tác động nào thì đất nền dự án đã được chủ đầu tư tác động tới. Đất sẽ được quy hoạch một cách cụ thể. Nhà đầu tư dự án thuộc vào đất nền này sẽ cần phải thực hiện đền bù, cấp phép những loại giấy tờ có liên quan tới lô đất này.

Đất nền thổ cư

Đất nền thổ cư rất dễ hiểu, đó chính là đất được dùng cho việc ở hoặc sinh sống. Đất nền thổ cư được xếp vào nhóm đất phi nông nghiệp, nghĩa là không dùng cho những hoạt động liên quan tới nông nghiệp cho dù là ở thành thị hay là nông thôn. Mục đích sử dụng của đất nền thổ cư đó là xây dựng những công trình liên quan tới phúc lợi xã hội, qua đó phục vụ cho sinh hoạt trong đời sống. Mật độ xây dựng nơi đây sẽ tùy thuộc vào số lượng dân cư sinh sống.

đất nền là gì, đất nền dự án, đất nền liền kề

Đất nền liền kề

Đất nền liền kề gần giống với đất nền dự án. Nó cũng là đất thuộc vào trong một dự án được thi công, thế nhưng nó có đặc điểm là nhiều mảnh đất tương tự nhau được bố trí liền kề. Các mảnh đất gần nhau này sẽ có điểm tương đồng về kết cấu hoặc là diện tích. Chính bởi vậy mà có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa đất nền dự án và đất nền liền kề. Để phân biệt được hai loại đất nền này thì phải dựa vào nhiều yếu tố khác nữa.

3. Pháp lý của đất nền

Nguyên nhân mà chúng ta phải phân loại đất nền, đó là để phân biệt chúng với nhau. Cụ thể hơn nữa thì là do tính pháp lý của mỗi loại đất không giống nhau, có loại thì pháp lý chắc chắn, có loại thì pháp lý rủi ro.

Đất nền dự án

Đất nền dự án là loại có tính pháp lý rất chắc chắn, cho nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm để giao dịch hoặc mua bán, chuyển nhượng… Đất nền dự án là những lô đất mà cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng, đơn vị có thẩm quyền đã kiểm chứng một cách rõ ràng. Chính bởi vậy mà đất nền dự án mới được phép kinh doanh buôn bán haowcj là quy hoạch.

Đất nền thổ cư

Đất nền thổ cư mang tính pháp lý rủi ro, tiềm ẩn mối nguy hại khó lường. Rất nhiều lô đất nền thổ cư không cung cấp được các bằng chứng, giấy tờ, chứng từ, chứng thực của những đơn vị có thẩm quyền. Khi giao dịch đất nền thổ cư thì đơn giản chỉ là có một tờ giấy viết tay giữa các bên với nhau mà thôi. Bởi vậy mà việc sở hữu, trao đổi đất nền thổ cư bị ảnh hưởng.

Đất nền liền kề

Các đặc điểm của đất nền liền kề tương tự như là đất nền dự án, về cả tính chất pháp lý cũng vậy. Đất nền liền kề được quy hoạch một cách rõ ràng, có đầy đủ các loại giấy từ, giấy phép của đơn vị có thẩm quyền cấp, có sổ đỏ…. Bởi vậy mà việc giao dịch, sử dụng đất nền liền kề được đảm bảo, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính pháp lý của nó.

đất nền là gì, đất nền dự án, đất nền liền kề

4. Tiện ích sử dụng

Ngoài mục đích sử dụng và tính pháp lý ra, tiện ích sử dụng cũng là yếu tố có thể giúp chúng ta phân biệt được các loại đất nền với nhau.

Đất nền dự án

Là loại đất nên chứa nhiều hệ thống tiện ích nhất. Hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng trên đất nền dự án luôn cần có kế hoạch cụ thể, quy hoạch rõ ràng, tiện ích điện nước, hệ thống an ninh, phòng chống cháy nổ… Phổ biến nhất chúng ta có thể thấy các tiện ích đó chính là trường học, công viên, bệnh viện, các trung tâm thương mại….

Đất nền thổ cư

Đất nền thổ cư ít có các tiện ích và nếu có thì cũng không quá đồng bộ với nhau. Đất nền thổ cư được sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở, là loại đất ở cho nên việc quy hoạch hay là xây dựng hệ thống các tiện ích cũng không được chú trọng cho lắm.

Đất nền liền kề

Đất nền liền kề nếu như nói về mặt tiện ích thì cũng tương tự như đất nền dự án, tuy nhiên mức độ đồng bộ của đất nền liền kề khá là cao, điều này giúp thu hút các chủ đầu tư và xây dựng. Ngoài ra những tiện ích trên đất nền liền kề thường có xu hướng hiện đại hóa.

Vậy là chúng ta đã biết đất nền là gì, cũng như là phân biệt được các loại đất nền, nắm được tính pháp lý của chúng. Hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng về đất nền trước khi quyết định đầu tư để tránh gặp phải rủi ro bạn nhé. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!