Vi bằng là gì? Giải đáp về vi bằng trong giao dịch bất động sản

Chưa có nhiều người thực sự hiểu vi bằng là gì và những giá trị pháp lý của nó đem lại, khiến bị lầm tưởng và sử dụng vi bằng không đúng trong các trường hợp chuyển nhượng bất động sản. Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm và giá trị cụ thể của vi bằng.

Top 10 quán trà sữa ở HCM được giới trẻ yêu thích hiện nay
Condotel là gì? Các đặc điểm cần biết của một Condotel
Top 9 bộ phim cung đấu nếu không xem sẽ hối tiếc cả đời

Vi bằng là gì?

vi bằng là gì? Đây là một khái niệm, thuật ngữ ở trong bất động sản, cụ thể hơn là trong giao dịch liên quan tới nhà đất. Vi bằng là một văn bản do thừa phát lại lập, được dùng trong trường hợp ghi lại các sự thay đổi, hành vi, sự kiện…. để làm căn cứ xét xử quan hệ pháp lý với bất động sản. Nếu nói nó là một văn bản thì cũng chưa hẳn chính xác, bởi chúng cũng có kèm theo dạng âm thanh, video hoặc là hình ảnh nếu như cần thiết.

Trong tài liệu vi bằng, thừa phát lại sẽ thực hiện ghi nhận một cách khách quan nhất về sự kiện, hành vi lập vi bằng bởi thừa phát lại làm chứng. Lúc này thì vi bằng sẽ có thể được dùng như là một căn cứ chứng cớ để giải quyết phát sinh trước tòa án liên quan đến việc tranh chấp bất động sản.

vi bằng là gì, vi bằng, vi bằng thừa phát lại

Đặc điểm của vi bằng là gì?

Vậy thì vi bằng sẽ có các đặc điểm như thế nào?

  • Vi bằng là kết quả do thừa phát lại lập để thể hiện sự phản ánh trung thực và khách quan sau khi quan sát trực tiếp.
  • Vi bằng có hình thức là văn bản, được lập bởi chính thừa phát lại, không được phép nhờ hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện.
  • Vi bằng sẽ ghi nhận các hành vi và sự kiện được thừa phát lại chứng kiến trực tiếp.
  • Vi bằng được lập thông qua việc tuân thủ đầy đủ những quy định của pháp luật về cả nội dung lẫn hình thức văn bản.
  • Vi bằng sẽ được dùng như là chứng cứ, có giá trị để chứng minh nếu như được lập đúng quy định và trình tự của pháp luật.
  • Vi bằng có thể được sử dụng lâu dài, được phép sao chép.
  • Quá trình đưa vi bằng vào sổ theo dõi hoặc lưu trữ cần phải tuân theo quy định về lưu trữ và bảo mật thông tin.

Có thể giao dịch bất động sản với vi bằng không?

Vi bằng có giá trị là ghi lại các hành vi và sự kiện được chứng kiến trực tiếp bởi thừa phát lại, cụ thể hơn thì đó là những hoạt động như là giao nhận giấy tờ, bàn giao nhà đất, giao nhận tiền… của các bên tham gia giao dịch bất động sản. Vậy cho nên vi bằng sẽ không có giá trị được giống như là các hợp đồng hay văn bản giao dịch được ng chứng, xác thực.

vi bằng là gì, vi bằng, vi bằng thừa phát lại

Hiện nay trên thị trường thì có rất nhiều khách hàng nghĩ rằng vi bằng được lập bởi thừa phát lại có giá trị thay thế cho ng chứng. Một số trường hợp khác thì dù đã cầm cố, thế chấp tài sản tại ngân hàng hoặc là thực hiện chuyển nhượng bất động sản cho một người, nhưng vẫn thực hiện lập vi bằng để chuyển nhượng nhà đất cho người khác sinh ra việc tranh chấp bất động sản.

Bởi vì vi bằng không hề có chút giá trị pháp lý nào cho nên người mua bất động sản sẽ không có quyền sở hữu hay là sử dụng phần nhà đất mà mình đã mua. Lúc này thì các hoạt động sử dụng, thế chấp, sửa chữa, chuyển nhượng đều không thực hiện được, vậy cho nên nếu như giao dịch bất động sản thông qua vi bằng hoặc là giấy viết tay sẽ có rất nhiều rủi ro xảy ra, đặc biệt là với bên mua.

Vi bằng có giá trị ng chứng không?

Thông thường, khi thực hiện giao dịch bất động sản, chuyển nhượng nhà đất thì sẽ cần phải thành lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu và sử dụng đất cùng tài sản gắn liền ở dạng văn bản, kèm theo đó là hợp đồng phải được những cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ng chứng. Sau đó thì các thủ tục sang tên, đăng ký trước bạ, đăng ký biến động được thực hiện tại những văn phòng đăng ký đất đai.

Thế nhưng vi bằng thừa phát lại thì chỉ ghi các hành động, sự kiện được chứng kiến bởi thừa phát lại, bao gồm việc giao nhận nhà đất, tài sản, giấy tờ, tiền…. Chính vì thế mà chúng không thể có giá trị như là hợp đồng hoặc văn bản được xác thực và ng chứng. Vi bằng chỉ xác thực được sự giao – nhận của bên mua – bán mà thôi.

vi bằng là gì, vi bằng, vi bằng thừa phát lại

Việc xác thực giao – nhận giữa hai bên giao dịch sẽ là cơ sở để tiến hành thực hiện hợp đồng, hoàn thiện những giấy tờ đúng theo quy định của pháp luật hoặc là dùng trong trường hợp xử lý tranh chấp nếu như xảy ra chứ không hề có giá trị sang tên hay chuyển nhượng. Vi bằng chỉ có giá trị để làm chứng cớ trước các cơ quan về quan hệ pháp lý.

Khi nào nên lập vi bằng?

Trên thực tế, vi bằng không chỉ được dùng trong các giao dịch bất động sản, mà còn nhiều trường hợp khác nữa.

  • Lập vi bằng để ghi lại xác thực hành vi lập hoặc giao hợp đồng mua bán xe, mua bán tài sản, tiền mặt.
  • Lập vi bằng để ghi lại tình trạng của tài sản trước khi bất động sản bị thu hồi.
  • Lập vi bằng để ghi lại tình trạng của tài sản trước khi bị cưỡng chế thi hành án.
  • Lập vi bằng để ghi lại tình trạng của tài sản trước khi bị thu giữ để xử lý nợ.
  • Lập vi bằng để ghi lại hành vi nói xấu, vu khống trên mạng internet, mạng xã hội.
  • Lập vi bằng để ghi lại xác thực cho việc đặt cọc, giao dịch tiền, tài sản, giấy tờ.
  • Lập vi bằng để ghi lại việc ký gửi, gửi giữ tài sản, bất động sản, giấy tờ.
  • Lập vi bằng để ghi lại phiên họp cổ đông, hội đồng, ban giám đốc doanh nghiệp

Vậy là chúng ta đã biết được vi bằng là gì rồi phải không nào? Hãy nhớ chú ý và cẩn thận hơn trong việc sử dụng vi bằng, đặc biệt là trong giao dịch bất động sản khi bạn là khách hàng, người mua nhé. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!