Hợp đồng mua bán xe máy: 6 vấn đề bạn không thể bỏ qua

Khi thực hiện chuyển nhượng, mua bán xe máy thì chúng ta luôn cần phải làm tối thiểu một bản hợp đồng mua bán xe. Hợp đồng sẽ ghi lại chi tiết thông tin về đối tượng và chủ thể, qua đó giúp đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch.

Cách sử dụng tai nghe bluetooth và bảo quản sao cho đúng
Những cây trồng trong nhà mang lại phong thủy tốt
Những điều cần biết khi sử dụng đá phong thủy

1. Hợp đồng mua bán xe máy là gì?

Hợp đồng mua bán xe máy, bản chất chính là một bản hợp đồng. Trong hợp đồng này sẽ có ghi lại toàn bộ những thông tin và thỏa thuận trong quá trình giao dịch mua bán xe. Thông thường thì bên bán sẽ giao xe máy cho bên mua, ngược lại thì bên mua sẽ giao tiền cho bên bán. Mặc dù trong luật dân sự chưa có bất cứ quy định cụ thể nào đối với hợp đồng trong việc mua bán xe máy, tuy nhiên thì có quy định đối với hợp đồng mua bán nói chung.

hợp đồng mua bán xe, hợp đồng mua bán xe máy, mua bán xe máy

Theo quy định đối với hợp đồng mua bán nói chung, thì hợp đồng mua bán tài sản chính là một sự thương lượng và thỏa thuận từ các bên tham gia giao dịch. Trong đó thì tài sản sẽ được chuyển nhượng quyền sở hữu từ bên bán sáng bên mua, đồng thời bên mua sẽ phải trả một giá trị theo như đã thương lượng cho bên bán.

Vậy thì đối với hợp đồng mua bán xe máy, chủ thể sẽ là bên mua và bên bán, đối tượng là chiếc xe máy, thỏa thuận chính là các điều khoản về quyền lợi và nghĩa cụ của các bên và được ghi lại trong hợp đồng. Sự xác nhận của hợp đồng sẽ được thực hiện bằng vào chữ ký của các bên tham gia.

2. Chủ thể của hợp đồng mua bán xe

Khi thực hiện thành lập hợp đồng mua bán xe máy, chủ thể chính là cá nhân, tổ chức tham gia vào giao dịch, có thể là bên bán hoặc là bên mua. Để trở thành chủ thể thì người bán hoặc người mua xe cần đạt một số điều kiện đó là có năng lực về pháp luật dân sự, có năng lực về hành vi dân sự đồng thời tham gia giao dịch với thái độ tự nguyện.

Điều này có nghĩa là khi tham gia thành lập hợp đồng, thì cả bên bán lẫn bên mua đều là chủ thể, tham gia giao dịch một cách tự nguyện, không chịu bất cứ áp lực về sự ép buộc nào. Chủ thể bán là người có nhu cầu chuyển nhượng tài sản để thu lại lợi nhuận. Ngược lại chủ thể mua sẽ là người có nhu cầu về tài sản và có điều kiện kinh tế chi trả cho giao dịch mua xe.

hợp đồng mua bán xe, hợp đồng mua bán xe máy, mua bán xe máy

3. Đối tượng của hợp đồng mua bán xe

Trong giao dịch thông qua hợp đồng thì đối tượng sẽ là tài sản được chuyển nhượng. Cụ thể hơn với hợp đồng mua bán xe máy thì chủ thể sẽ là chiếc xe máy. Đây là tài sản được cơ quan có thẩm quyền của nhà nhà nước quản lý thông qua hình thức đăng ký xe. Tài sản là xe máy được xác định trong hợp đồng, không phân biệt giá tiền, chất lượng, xe máy mới hay cũ….

4. Nội dung của hợp đồng mua bán xe

Nội dung của hợp đồng mua bán xe sẽ được quyết định dựa trên sự thỏa thuận của hai bên chủ thể. Nội dung cơ bản của hợp đồng sẽ có: xác định đối tượng giao dịch (xe máy), chất lượng, số lượng, giá thành của đối tượng giao dịch, các thỏa thuận về thủ tục chuyển nhượng sang tên, thay đổi đăng ký, bảo hiểm xe máy , thuế….

Hiện nay không có quy định nào cụ thể về nội dung của hợp đồng, chính vì thế mà trong nội dung chính là sự thỏa thuận của các bên đối với hoạt động giao dịch mua bán xe máy. Tuy nhiên dựa theo luật dân sự thì hợp đồng sẽ có hiệu lực khi đạt được một số điều kiện về nội dung.

Cụ thể hơn đó là các giao dịch dân sự sẽ chỉ có hiệu lực khi thành lập hợp đồng và trong hợp đồng, mọi điều khoản, nội dung, mục đích…. đều cần phải tuân theo đạo đức của xã hội, không vi phạm vào bất cứ luật cấm nào của nhà nước. 

Việc các bên tham gia giao dịch có thể tự do thương lượng về điều khoản của hợp đồng, nhưng cần phải thuộc quy định đạo đức của pháp luật sẽ giúp đảm bảo được quyền lợi cho công dân. Nguyên nhân của việc này là bởi trên thực tế có nhiều cá nhâ, đơn vị thành lập các hợp đồng giả mạo để chiếm đoạt tài sản hoặc đạt lợi ích cá nhân. Nếu như là người thiếu kiến thức về pháp luật dân sự thì có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của người xấu.

hợp đồng mua bán xe, hợp đồng mua bán xe máy, mua bán xe máy

5. Hình thức của hợp đồng mua bán xe

Trong xã hội, nhiều người thường làm hợp đồng mà không có công chứng. Tuy nhiên thì dựa vào quy định của pháp luật, việc tiến hành thành lập hợp đồng giao dịch mua bán xe cần phải được chông chứng. Cụ thể hơn thì giấy tờ mua bán, cho tặng xe đều cần pahir có công chứng hoặc là chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền thuộc cấp xã, phường, thị trấn. Việc chứng thực sẽ là xác nhận chữ ký của người bán, cho, tặng xe.

Vậy có nghĩa là những hợp đồng giao dịch mua bán xe được viết tay sẽ không có hiệu lực dựa theo luật pháp. Thay vào đó thì hợp đồng cần được chủ thể mang đi chứng thực hoặc là công chứng. Lúc này thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, xác nhận giao dịch để đảm bảo được quyền lợi của hai bên chủ thể. Hợp đồng đã được chứng thực sẽ có hiệu lực pháp lý, đảm bảo toàn bộ thỏa thuận và nội dung trong hợp đồng cần được thực hiện đúng.

6. Quyền lợi và nghĩa vụ của chủ thể

Chủ thể trong hợp đồng mua bán xe máy sẽ gồm có hai bên đó là bên bán và bên mua. Mỗi bên lại có những nghĩa vụ và quyền lợi khác nhau.
– Nghĩa vụ bên bán: giao xe đúng với những thông số đã ghi trong hợp đồng (chất lượng, nhãn hiệu, số lượng….) Giao xe đúng thời gian, có đầy đủ những giấy tờ pháp lý như là giấy đăng ký, hồ sơ gốc, đảm bảo khi giao xe chất lượng được như đã thỏa thuận trong hợp đồng.
– Nghĩa vụ bên mua: trả cho bên bán số tiền có giá trị như đã thỏa thuận và ghi trong hợp đồng, trả thêm số tiền phạt, tiền lãi nếu như xảy ra trường hợp trả tiền chậm trễ dựa theo pháp luật. Bên mua có nghĩa vụ chi trả các khoản phí đăng ký hoặc phí sang tên của xe máy.
– Quyền lợi bên bán: được nhận số tiền đúng như đã ghi trong hợp đồng, được quyền yêu cầu nhận thêm tiền nếu bên mua trả tiền chậm hơn so với thỏa thuận. Sau khi đã bàn giao tài sản, bên bán không cần phải chịu bất cứ rủi ro nào đối với tài sản nếu như không có thỏa thuận thêm.
– Quyền lợi bên mua: trước khi được nhận bàn giao tài sản, bên mua có quyền yêu cầu bên bán chịu tránh nhiệm về tài sản (chất lượng, số lượng, chủng loại….)

Với những thông tin về việc thỏa thuận, thành lập hợp đồng mua bán xe máy trên bài viết, mong rằng đã giúp được cho các bạn hiểu rõ hơn về những nội dung cần có, cũng như là quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch. Chúc bạn thành công.

5/5 - (5 bình chọn)