Sổ đỏ là gì? Sổ hồng là gì? Cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Một trong những giấy tờ pháp lý quan trọng mà bạn cần quan tâm khi quyết định mua nhà, đất đó là sổ đỏ và sổ hồng, cũng giống như chứng minh nhân dân của con người, mỗi mảnh đất, căn nhà đều có 1 sổ riêng với những thông tin quan trọng về mảnh đất hay ngôi nhà ấy.

Vậy sổ đỏ, sổ hồng là gì và loại này này khác nhau như thế nào?

Sổ đỏ là gì?

sổ đỏ là gì, sổ hồng là gì, cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Về cơ bản, sổ đỏ, sổ hồng là tên gọi thông dụng dựa theo màu sắc mà mọi người hay sử dụng để phân biệt hai loại sổ này. 

Về bản chất, sổ đỏ hay bìa đỏ chính là tên gọi của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” được cấp cho các khu vực ngoài đô thị (nông thôn) theo quy định tại nghị định số 60-CP của Chính phủ và Thông tư số 346/1998/TT-TCĐC ngày 16/3/1998 của tổng cục địa chính.

Sổ có màu đỏ đậm, do UBND huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh cấp cho chủ sở hữu của các loại đất như: đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm nhà ở thuộc nông thôn.

Vi bằng là gì? Giải đáp về vi bằng trong giao dịch bất động sản

Hệ số sử dụng đất là gì? Cách tính hệ số sử dụng đất ra sao?

Lộ giới là gì? Những điều cần biết liên quan tới lộ giới

Sổ hồng là gì?

sổ đỏ là gì, sổ hồng là gì, cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Đây là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở do Bộ Xây Dựng ban hành. Về hình dáng bên ngoài, sổ hồng có màu hồng nhạt. Bên trong sổ hồng gồm những nội dung như: sở hữu nhà ở như thế nào, nhà riêng đất hay nhà chung đất như chung cư.

Thông tin ghi trên Sổ hồng

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay còn gọi là sổ hồng là một tờ gồm 4 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen. Nội dung của từng trang cụ thể như sau:

– Trang 1 bao gồm những thông tin quan trọng như tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

– Trang 2 là thông tin về thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

– Trang 3 là sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận.

– Trang 4 là những thay đổi (ví dụ như chuyển nhượng, cho tặng) sau khi cấp Giấy chứng nhận

Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào?

sổ đỏ là gì, sổ hồng là gì, cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Về đặc điểm bên ngoài: Sổ đỏ có bìa ngoài màu đỏ, trang đầu tiên có dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Sổ hồng có bìa ngoài màu hồng nhạt, trang đầu tiên ghi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Về ý nghĩa: Sổ đỏ được cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất (theo khoản 20 Điều 4 luật đất đai 2003)

Sổ hồng là được cung cấp cho chủ sở hữu theo quy định (Nghị định số 60-CP ngày 05/07/1994 của Chính Phủ về quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị):

Trong trường hợp chủ sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sử dụng đất ở, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư thì cấp một giấy chứng nhận là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.

Trường hợp chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất ở thì cấp “Giấy chứng nhận quyền sở hữu ở nhà” (theo Điều 11 luật nhà ở 2005).

Về cơ quan ban hành: sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp còn sổ hồng do Bộ Xây dựng ban hành.

Đánh giá bài viết này nhé!