Mách nhỏ bí quyết trong cách làm bánh trung thu “bất bại”

Mỗi mùa Trung Thu đến, thay vì việc phải mua các loại bánh trung thu ở ngoài hàng thì bạn có thể tự tay vào bếp để trổ tài làm những chiếc bánh trung thu thơm ngon, hấp dẫn. Bài viết này, Blog Tung Tăng sẽ giới thiệu đến bạn 5 bí quyết trong cách làm bánh trung thu “bất bại”.

Hướng dẫn cách làm kem chuối đơn giản tại nhà

Những lưu ý trong cách làm bánh bao bạn nhất định phải biết

Cách làm caramen cực đơn giản nàng vụng về nhất cũng có thể thành công

1. Chọn nước đường nướng bánh trung thu

Nước đường chính là thành phần quan trọng nhất trong bánh trung thu nướng. Nước đường để nướng bánh cần phải được nấu trước tầm 3 – 4 tuần thì mới đem ra sử dụng. Việc dùng nước đường mới nấu sẽ rất dễ khiến cho bánh hỏng, màu sắc lên không đẹp. Tuy nhiên, nếu thời gian quá gấp rút mà bạn vẫn chưa chuẩn bị kịp thì có thể áp dụng bí kíp nấu nước đường sau đây, chỉ cần để 2 tuần là có thể sử dụng được.

cách làm bánh trung thu, bánh trung thu

Nước đường là một trong những phần quan trọng nhất khi làm bánh trung thu

Bạn có thể sử dụng đường trắng hoặc đường nâu để nấu nước đường. Không nên sử dụng đường thốt nốt khi nấu bởi mùi sẽ rất hăng, ảnh hưởng đến mùi vị của bánh.

Chanh hoặc dứa cũng sẽ được sử dụng để nấu cùng với nước đường nhằm tăng hương vị, giúp cho vỏ bánh thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng chanh thì khuyên bạn nên sử dụng chanh vàng để  không bị đắng nước đường.

Ngoài ra, mạch nha cũng là một trong những yếu tố giúp cho nước đường bánh nướng thơm ngon hơn. Mạch nha đóng vai trò làm mềm và làm sánh nước đường, nên chọn loại mạch nha dạng sệt, trong suốt.

2. Chọn đúng loại bột để làm vỏ bánh trung thu

Độ ngon của bánh cũng phụ thuộc rất nhiều vào loại bột bạn sử dụng để làm vỏ bánh. Thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột, gây hoang mang cho các bà nội trợ không biết chọn loại bột nào: bột bánh trung thu pha sẵn, bánh bột ngọt, bột mì số 8, bột mì số 11, bột mì số 13,…

cách làm bánh trung thu, bánh trung thu

Có rất nhiều lựa chọn bột để làm bánh trung thu, tuy nhiên bạn nên chọn bột mì số 8 hoặc 11 để làm bánh

Nếu bạn sử dụng bột bánh mì (bột mì số 13) thì sẽ cho ra những chiếc bánh chắc tay, cứng cáp nhưng lại khá khô. Sử dụng bột mì số 8 và bột mì số 11 lại cho ra vỏ bánh có độ mềm dẻo hơn.

3. Cách sên nhân đúng chuẩn

Đối với những loại nhân ngọt: Đậu xanh, đậu đỏ,…

Các loại đậu, hạt sen hay khoai môn,… trước khi sên đều phải được luộc cho chín kĩ. Bí quyết trong công đoạn này là bạn ngâm chúng cùng với 1/2 lượng đường chuẩn bị và nước sôi khoảng 2 tiếng cho đậu thấm được vị ngọt, mềm nhanh. Xay đậu thật nhuyễn mịn cùng với nước với máy xay sinh tố. Nếu như nhà bạn không có máy xay thì có thể sử dụng muỗng để nghiền đậu thật nhuyễn, lọc qua rây cho thật mịn.

cách làm bánh trung thu, bánh trung thu

Cách sên nhân đúng chuẩn

Nên sên nhân càng khô ráo càng tốt để cho bánh ngon cách làm này cũng giúp bảo quản được lâu hơn. Bạn cũng nên sên nhân ở lửa nhỏ để tránh nhân bị cháy khét, tách dầu.

Lượng dầu cho vào nhân bánh khi sên không nên cho cùng vào 1 lúc mà nên chia nhỏ thành 2 – 3 phần, cho vào từ từ trong quá trình sên nhân. Bạn có thể kiểm tra xem nhân đã đạt chuẩn chưa bằng cách vo viên nhân lại, để trong lòng chảo chống dính, nếu nhân đứng vững không chảy xệ là đạt.

Với nhân thập cẩm

Mở dùng trong nhân thập cẩm phải là loại mỡ tươi ngon, đã được luộc sơ qua và ngâm trong đường cát để đạt được độ trọng và giòn như ts. Tỉ lệ đường mỡ là đường bằng 1/2 mỡ, ngâm ít nhất 6 tiếng trước khi chế biến. Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị trước 1 ngày trước khi tiến hành làm bánh.

cách làm bánh trung thu, bánh trung thu

Cách sên nhân thập cẩm

Hạt sen có trong nhân thập cẩm nên được luộc trước với đường để hạt sen thấm đường và ngon hơn. Những loại nhân như hạt điều, hạt dưa, mè,… đều phải được trang trí trước khi làm.

4. Bọc bánh và vào khuôn bánh đúng cách

Trên thị trường có rất nhiều loại khuôn dùng để làm bánh Trung thu như: khuôn nhựa, khuôn gỗ, khuôn lò xo,… Tuy nhiên, để tiến hành làm bánh tại nhà được sắc nét nhất, bạn nên dùng khuôn lò xo để đóng bánh.

cách làm bánh trung thu, bánh trung thu

Kĩ thuật bọc bánh và làm vỏ bánh trung thu

Lượng bột để làm vỏ bánh thông thường chỉ bằng 1/3 lượng nhân bánh. Khi gói nhân, nên miết sát vỏ bánh và nhân, không để cho không khí lọt vào sẽ gây ra tình trạng tách nhân và vỏ, ép chặt tay bánh trong khuôn để hoạ tiết trên khuôn in ra rõ nét hơn.

Vỏ bánh trung thu nên cán mỏng, trong khoảng 0.3 – 0.5mm là đạt, cán mỏng quá sẽ khiến cho việc gói nhân dễ bị rách, nếu cán dày quá sẽ gây dễ ngán khi ăn.

6. Thời gian nướng bánh Trung thu

Trước khi nướng bánh trung thu, bạn nên làm nóng lò trước 10 phút và nên dùng nhiệt kế để ở trong lò để giúp canh chỉnh nhiệt độ cho chính xác nhất. Nhiệt độ phù hợp nhất để nướng bánh Trung thu là từ 160 – 200 độ C.

Trong quá trình nướng bánh trung thu, bạn có thể dùng bình xịt để xịt nước, giúp làm ẩm bánh hơn, giúp bánh ngon hơn. Tuy nhiên, không nên xịt nước quá nhiều, dễ khiến cho bánh bị mất nét.

Hỗn hợp để phết mặt bánh thường là lòng đỏ trứng gà cùng với dầu ăn và 1 ít nước. Bên cạnh đó, bạn có thể pha thêm nước đừng bánh nướng để giúp tăng độ ngọt và màu sắc. Nên quét trứng bằng cọ mềm, quét mỏng. Nếu bạn quét hỗn hợp quá dày khiến cho bánh dễ bị khét mặt và nứt bỏ.

Sau mỗi lần nướng bánh, cần mang bánh ra ngoài để nguội bớt rồi xịt nước để cho bánh nguội rồi mới quét trứng.

Đánh giá bài viết này nhé!