Cách làm caramen cực đơn giản nàng vụng về nhất cũng có thể thành công

Caramen không còn là món ăn quá xa lạ với từng gia đình. Chỉ với những nguyên liệu rất đơn giản từ trứng gà, sữa tươi, đường,… là bạn đã có thể làm nên những hộp caramen mềm thơm béo ngậy. Tuy nhiên cách làm caramen chuẩn vị, mềm mịn và không bị rỗ mặt bánh không phải là điều mà ai cũng biết. Dưới đây, Blog Tung Tăng sẽ giới thiệu đến bạn những cách làm caramen cực kỳ đơn giản, thành công ngay từ lần đầu tiên.

2 cách làm bánh chuối chiên thơm ngon, chuẩn vị ai làm cũng thành công

Cách làm pizza tại nhà đơn giản nhất

Cách làm bánh tráng trộn thơm ngon chuẩn vị Sài Thành

Ngày nay caramen được chế biến theo nhiều vị khác nhau như matcha, phô mai, cà phê,… Nhưng đơn giản nhất vẫn là vị caramen truyền thống.

Nguyên liệu để làm món caramen truyền thống 

  • 500 ml sữa tươi không đường
  • 5 quả trứng gà
  • 1/2 quả canh
  • 400 – 500g đường cát trắng
  • Hũ nhựa hoặc lọ thuỷ tinh đựng caramen
  • Nồi hấp và vỉ hấp (hoặc bát tô)

Cách làm caramen

Bước 1: Chuẩn bị phần caramen

Cho đường cát trắng vào nồi hoặc chảo, đun lửa nhỏ vừa và lưu ý không dùng đũa hay thìa khuấy phần đường. Khi đường tan hẳn thì dùng đũa khuấy đều, đun đến khi chuyển dần sang màu cánh gián và sền sệt. vắt 1/2 quả chanh vào phần caramen vừa đun để tránh caramen bị kết dính, cứng lại.

cách làm caramen

Đổ đều phần caramen vừa đun vào đáy các hũ nhựa, hũ thuỷ tinh đã chuẩn bị trước đó.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp trứng sữa

Tách bỏ riêng phần lòng đỏ và lòng trắng trứng gà, chỉ lấy phần lòng đỏ trứng. Tiếp theo, trộn đều phần lòng đỏ trứng với 100g đường và tiếp tục cho 500g sữa tươi không đường vào khuấy đều. Trong quá trình làm nên chú ý khuấy đều tay, khuấy theo một chiều để tránh cho hỗn hợp bị nổi bọt vì đây chính là nguyên nhân khiến cho bánh bị rỗ, sau khi hấp sẽ không được đẹp.

cách làm caramen

Sử dụng rây để lọc phần hỗn hợp trứng sữa vừa xong, loại bỏ đi phần lòng trắng trứng còn sót lại. Cách làm này sẽ giúp bánh sau khi hấp sẽ mịn hơn, đẹp mắt và ngon hơn.

Bước 3: Cho hỗn hợp vào hũ

Sau khi phần caramen trong hũ cứng lại. Bạn tiến hành đổ hỗn hợp trứng sữa vào từng hũ đựng caramen. Sau khi đổ xong nếu thấy hỗn hợp có bọt khí thì dùng tăm đâm thủng bọt khí hoặc thìa để vớt ra.

cách làm caramen

Đậy nắp kín các hũ và tiến hành cho vào nồi hấp để hấp. Xếp các hũ ngay ngắn, tránh bị đổ trong quá trình hấp. Nếu bạn có lò nướng thì có thể sử dụng lò nướng thay nồi hấp.

Bước 4: Hấp caramen

Hấp bánh với lửa vừa trong vòng 10 phút. Để xem caramen đã chín hay chưa, bạn có thể dùng tăm xiên thử phần bánh, nếu tăm không có dính bánh thì caramen đã chín. Lấy ra để nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Các lỗi thường gặp khi làm caramen

Bánh Flan không đông: Đây là lỗi cơ bản thường gặp khi làm caramen. Lỗi này là do tỉ lệ trứng và sữa chưa phù hợp (thường là do quá nhiều sữa). Bạn cần chú ý cân đong chính xác và làm theo đúng chỉ dẫn của công thức. Hoặc cũng có thể là do nhiệt độ nướng/ hấp quá thấp hoặc thời gian chưa đủ dài để bánh chín hẳn.

Bánh Flan bị rỗ mặt: Lỗi này thường gặp với phương pháp hấp cách thuỷ do hơi nước bốc lên và đọng lại ở nắp vung nồi rồi nhỏ xuống gây rỗ bề mặt bánh Flan.

Để khắc phục lỗi này, bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch và thấm nước tốt phủ lên bề mặt của miệng nồi để hứng nước đọng ở khắp nồi hấp. Ngoài ra, cách khoảng 10 đến 15 phút bạn mở vung để lau sạch nước đọng. Ngoài ra, bạn có thể đậy nắp hoặc bọc khuôn Flan bằng nilong thực tẩm, giấy bạc,… Chú ý khi đậy nắp hoặc bọc khuôn Flan thì cần bọc kín bởi nếu hở hơi nước thì vẫn còn đọng lên những tấm nắp đậy này.

Bánh Flan bị rỗ đáy hoặc rỗ bên trong bánh: Lỗi này có thể gặp ở cả hai phương pháp nướng và hấp cách thuỷ, thông thường là do nhiệt độ quá cao làm cho hỗ hợp trứng và sữa sôi tạo tổ ong.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên để đúng nhiệt độ quy định. Với phương pháp hấp, nên đặt bếp ở mức nhỏ hoặc vừa đủ cho nước trong nồi sôi lăn tăn. Với phương pháp hấp cách thuỷ, nhiệt độ lý tưởng thường ở mức 150 – 1700 độ C tuỳ từng lò. Thời gian nướng hay hấp cách thuỷ tuỳ thuộc vào kích thước của khuôn. Những khuôn có thành cao sẽ nướng lâu hơn thành thấp.

Chất liệu của khuôn hoặc chất liệu khay đặt khuôn đôi khi cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khuôn kim loại dẫ nhiệt tốt hơn khuôn sứ nên nếu bạn sử dụng khuôn kim loại thì nên bọc thêm một lớp giấy bạc ở ngoài thành khuôn để giúp giảm nhiệt truyền vào khuôn. 

Với phương pháp nướng cách thuỷ, bạn không nên dùng khay kèm với lò nướng vì khay này tiếp xúc với thành lò cho nên nhiệt sẽ cao hơn, dễ làm cho caramen bị rỗ. Bạn có thể đặt thêm một chiếc khăn ở đáy khay dể giúp cho nhiệt tiếp xúc với đáy khuôn thấp hơn, tránh cho flan bị sôi và rỗ đáy.

Với phương pháp hấp cách thuỷ, bạn nên sử dụng nồi hấp hai tằng hoặc từng xửng hấp. Không nên đặt khuôn caramen trực tiếp vào nồi, để cho đáy khuôn tiếp xúc với đáy nồi, nhiệt tại đáy khuôn sẽ bị quá cao và làm cho caramen bị sôi và rỗ đáy.

Caramen bị phồng, nứt mặt bánh hoặc có một lớp váng khô

Đây có thể là lỗi do quá trình trộn trứng sữa chưa được đều hoặc nhiệt nướng ở nhiệt độ quá cao. Có thể khắc phục bằng cách hạ thấp khay nướng, giảm nhỏ lửa trên hoặc chỉ nướng lửa dưới trong thời gian đầu rồi mới chỉnh hai lửa.

Đánh giá bài viết này nhé!