Cách làm bánh chưng xanh đón Tết cổ truyền Nhâm Dần 2022

Bánh chưng là món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam mỗi dịp Tết đến, xuân về. Năm nay, hãy cùng Blog Tung Tăng học cách làm bánh chưng để phụ bà, phụ mẹ gói bánh chưng dịp Tết này nhé!

Nguyên liệu làm bánh chưng xanh

  • Gạo nếp: 650g
  • Đậu xanh: 400g
  • Thịt ba chỉ heo: 300g
  • Lá dong

Cách gói bánh chưng

Chuẩn bị

Trước khi bắt tay vào gói bánh chưng, bạn cần ngâm gạo nếp trước. Tốt nhất là bạn nên ngâm gạo nếp qua đêm hoặc ít nhất là ngâm gạo khoảng 4 tiếng.

Bạn có thể ngâm gạo nếp cùng với nước lá dứa (lá thơm) xay nhuyễn để gạo có màu xanh đẹp mắt, giúp gạo thơm hơn. Đậu xanh không vỏ cùng cần ngâm ít nhất là 4 tiếng hoặc ngâm qua đêm.

cách làm bánh chưng, cách gói bánh chưng

Lá dong để gói bánh chưng nên chọn những loại lá không quá to cũng không quá nhỏ, không chọn lá non quá mà cũng không già quá. Lá dong đạt chuẩn phải có màu xanh đậm, bóng và cuống nhỏ. Sau khi chọn được lá dong, đẹp rửa sạch rồi phơi ở chỗ thoáng gió. Bạn không cần phơi lá dong quá khô mà chỉ cần để ráo nước là được. Tiếp đó, cắt phần sống lá (cắt sống lá xong không bỏ đi mà để lại để lót vào nồi khi luộc bánh). Khi cắt, đừng nên cắt quá sâu để tránh làm ảnh hưởng đến thịt lá, làm rách lá.

Phần thịt heo bạn thái miếng to đều, ướp với gia vị vừa đủ rắc thêm ít hạt tiêu hoặc thảo quả xay để thêm hương vị, sau khi chín bánh sẽ có mùi thơm và vị cay nhẹ.

Gói bánh chưng bằng tay

Sau khi sơ chế xong hết các nguyên liệu, bạn có thể tiến hành gói bánh theo cách gói bằng tay hoặc dùng một chiếc khuôn để gói dễ hơn. Trước tiên, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh chưng bằng tay.

Xếp 4 lá dong vuông góc với nhau, 2 lá dưới úp mặt phải xuống để khi bọc bánh lại, phần mặt phải sẽ nằm bên ngoài giúp cho bánh được đẹp hơn. 2 lá trên ngửa mặt phải lên để khi bọc bánh sẽ giúp gạo không bị dính vào lá.

cách làm bánh chưng, cách gói bánh chưng

Cho khoảng 1 bát gạo vào giữa lá dong, cho 1/3 bát đậu xanh lên, ấn nhẹ để phần đậu xanh trũng xuống, đặt một miếng thịt vào giữa rồi úp nửa còn lại lên miếng thịt và dùng tay san đều sao cho nếp phủ kín nhân bánh. Cuối cùng, phủ gạo nếp lên trên để phủ lại.

Dùng tay gấp lần lượt lá dong từ bên phải và bên trái vào, sau đó gấp phần đầu và dứoi lên. Cuối cùng, dùng lạt buộc lại, buộc hai chiếc lạt đầu tiên song song với nhau để giữ cho bánh đuọc chặt, lá không bung ra, hai lạt sau vuông góc với hai lạt trước. Tuy nhiên, đừng buộc lạt quá chặt vì trong quá trình nấu bánh sẽ nở ra.

Cách gói bánh chưng bằng khuôn

Xếp lá thành hình khuôn: Sử dụng 2 lá dong để bọc đè lên nhau, úp mặt phải xuống và đặt một lá dong nằm ngang đè lên, ngửa mặt phải lên, sau đó đặt thêm một lá dong nằm dọc cũng ngửa mặt phải lên. Úp ngược khuôn chính giữa và gói khuôn lại. Cuối cùng, bạn lồng khuôn trong vào khuôn ngoài, mở lá và nhấc khuôn trong ra.

cách làm bánh chưng, cách gói bánh chưng

Làm nhân bánh: Tiến hành đổ nhân bánh giống như cách làm bánh chưng bằng tay.

Buộc lạt: Bạn buộc hai chiếc lạt đầu tiên song song nhau để giữ cho bánh được chặt, lá không bung ra, hai lạt sau vuông góc với hai lạt trước.

Luộc bánh chưng

Luộc bánh chưng được xem là khâu quan trọng nhất. Thông thường thời gian luộc bánh khoảng 8 – 12 giờ, bạn cũng có thể dùng nồi áp suất để rút ngắn thời gian. Tuy nhiên, luộc bánh chưng bằng củi sẽ thơm ngon và nhừ hơn.

cách làm bánh chưng, cách gói bánh chưng

Trước khi xếp bánh vào nồi luộc, bạn nhớ xếp phần cuống lá dong đã bỏ ở phần sơ chế để bánh chưng không bị cháy dưới đáy nồi và giúp nước luộc bánh xanh hơn. Xếp bánh trong nồi không nên quá chật, đổ nước ngập bánh. Nồi bánh phải đủ lửa để nước luôn sôi và nước lúc nào cũng ngập bánh chưng.

Sau khi bánh chín, vớt bánh ra và rửa qua với nước lạnh, xếp thành nhiều lớp và sử dụng vật nặng để éo cho bánh ra hết nước. Khi bánh nguội hoàn toàn, bạn có thể cắt bánh và thưởng thức.

Cách bảo quản bánh chưng giữ được lâu

Ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen gói bánh chưng với số lượng lớn để gửi tặng người thân, để ăn được dài ngày. Bởi thế mà bí quyết để bảo quản cho bánh dùng được lâu, vẫn giữ được vị thơm ngon không phải là điều mà ai cũng biết. Để bảo quản bánh chưng được lâu hơn, bạn nên lưu ý đến một số mẹo nhỏ như:

  • Để bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bẳm, ẩm thấp hoặc có thể bảo quản bánh chưng ở trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Ăn bánh chưng đến đâu thì dùng dao cắt nguyên cả vỏ bánh đến đó, dùng thừa còn lại dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Điều này sẽ giúp phần bánh bị hở ra khi cắt không bị cứng và bánh không bị lẫn với những loại thực phẩm khác ở trong tủ lạnh.
  • Nếu bạn để bánh chưng trong tủ lạnh lâu, phần nếp sẽ bị cứn lại. Khi muốn ăn, bạn chỉ việc hâm bánh chưng trong hò vi sóng hoặc hấp cách thuỷ lại, bánh sẽ mềm như mới.

Ăn bánh chưng như nào để có lợi cho sức khoẻ?

Bánh chưng là món ăn có lượng calo cao, nhiều chất bột đường, chất béo và chất đạm. Bạn nên lưu ý đến một số điều sau khi ăn bánh chưng đễ có sức khoẻ tốt nhất:

cách làm bánh chưng, cách gói bánh chưng

Ăn bánh chưng kèm với rau xanh: Bánh chưng chứa nhiều chất đạm từ đậu xanh, chất béo từ thịt mỡ và tinh bột, chất bột đường từ gạo nếp nhưng thiếu đi chất xơ, vitamin và một số khoáng chất khác cho cơ thể. Bởi vậy, để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, giúp bạn cảm thấy đỡ ngán hơn thì sau khi ăn bánh chưng xong, bạn có thể bổ sung thêm nhiều trái cây để hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Hạn chế ăn bánh chưng rán: Món bánh chưng rán là sở thích của khá nhiều người bởi chúng có mùi vị hấp dẫn, thơm ngon. Tuy nhiên, bánh chưng rán tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Nếu ăn nhiều bánh chưng rán, bạn dễ bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tăng cân nhanh.

Không ăn bánh chưng mốc: Nhiều người có thói quen gọt đi phần mốc, rán lên và bánh vẫn giữ được mùi thơm ngon. Tuy nhiên, bạn nên tránh làm như vậy vì tất cả các thực phẩm để mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin. Loại độc tố này nếu tích tụ trong cơ thể thời gian dài có thể gây ra những bất lợi cho cơ thể.

Đánh giá bài viết này nhé!