Cách học bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc như nào?

Bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc yêu cầu bạn phải học tập với mật độ lớn, học nhiều trong một khoảng thời gian ngắn đáp ứng cho mục đích sử dụng (xuất khẩu lao động, du học, du lịch, chuyên ngành…). Vậy thì chúng ta cần biết điều gì để có thể học được một cách nhanh nhất? Hãy cùng nhau tìm hiểu.

Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà cực kỳ đơn giản
Những cách xóa trang trắng trong word đơn giản
Cách làm mục lục tự động trong Word cực kỳ đơn giản

bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc, bảng chữ cái tiếng Trung, học tiếng Trung Quốc

1. Lựa chọn loại chữ cần học

Có rất nhiều người chưa biết nên học chữ Phồn Thể hay là Giản Thể, vậy thì đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau phân tích về ưu – nhược điểm của cả hai loại chữ này trước.

Chữ Phồn Thể
Là loại chữ được sử dụng nhiều trong các loại văn bản hành chính, tại Hong Kong hay Đài Loan cũng đều như vậy cả, ngoại trừ Singapore thì Giản Thể được sử dụng nhiều hơn mà thôi. Bởi vậy mà nếu bạn học tiếng Trung cho mục đích sử dụng trong hành chính thì nên ưu tiên Phồn Thể.

Chữ Phồn Thể cũng có rất nhiều ý nghĩa cho nên nếu như bạn là người thuộc vào ngành ngôn ngữ Trung Quốc thì cũng hãy ưu tiên cho chữ Phồn Thể, bởi như vậy mới dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu ý nghĩa chữ viết Trung Quốc.

Chữ Giản Thể
Chữ Giản Thể được sử dụng nhiều trong sinh hoạt hàng ngày và giao tiếp. Giản thể nói có thể nói là sự đơn giản hóa của Phồn Thể bởi vậy mà việc học cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Chữ Giản thể được sử dụng trong giao tiếp cho nên nếu bạn đi du lịch thì nên ưu tiên cho loại chữ này.

Ngoài ra thì các giáo trình hiện nay cũng có thể giúp học tiếng Giản Thể rất đơn giản và nhanh chóng. Chữ giản thể thì ít nét hơn cho nên nếu học chữ Giản Thể bạn sẽ có được tốc độ học nhanh chóng.

bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc, bảng chữ cái tiếng Trung, học tiếng Trung Quốc

Nên học Giản Thể hay Phồn Thể?
Như đã phân tích ở trên, thì các trường hợp nên học chữ Giản Thể gồm:

  • Đi du lịch sang các nước khác mà có sử dụng tiếng Trung.
  • Học chủ yếu phục vụ cho mục đích giao tiếp.
  • Muốn học với tốc độ nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Vậy thì các trường hợp nên học chữ Phồn Thể là gì?

  • Học để phục vụ cho mục đích sử dụng trong hành chính.
  • Học khi đi xuất khẩu lao động sang Trung quốc, Đài Loan, Hong Kong…
  • Học để hiểu sự tinh túy của ngôn ngữ Trung Quốc.

2. Độ khó khi học bảng chữ cái tiếng Trung

Dù là từng chữ cái hay là cả một cụm từ, thì luôn có 4 kỹ năng cần phải học đó là nghe – nói – đọc – viết. Vậy thì độ khó khi học bảng chữ cái tiếng Trung trong cả 4 kỹ năng này như thế nào?

bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc, bảng chữ cái tiếng Trung, học tiếng Trung Quốc

Kỹ năng nghe
Trong tiếng Trung Quốc thì các âm sắc rất đa dạng và phong phú, tốc độ khi nói của tiếng Trung Quốc cũng rất là nhanh nếu so sánh với tiếng Việt. Ngoài ra thì số lượng từ vựng hoặc là chữ cái có phát âm tương tự nhau (đồng âm) cũng rất nhiều cho nên nếu mới bắt đầu học thì cực kỳ khó khăn.

Các bạn cũng không cần phải quá lo lắng bởi vì trong số các kỹ năng học bảng chữ cái thì nghe là kỹ năng dễ nhất. Để nâng cao kỹ năng nghe thì bạn có thể nghe nhạc hoặc là xem phim võ thuật của Trung Quốc. Bằng vào sự phát triển của công nghệ thông tin thì hiện nay có rất nhiều ứng dụng giúp nâng cao kỹ năng nghe này.

Kỹ năng nói
Đối với những người nước ngoài, khi học tiếng Trung Quốc thì sẽ cần phải phiên âm chữ Trung Quốc dựa vào chữ Latin, được gọi là bính âm. Bạn sẽ cần phải tìm một người khác biết tiếng Trung Quốc để cùng mình luyện tập mỗi ngày, nếu là người bản xứ thì kỹ nắng sẽ được tăng cao nhanh chóng.

Kỹ năng nói được đánh giá là khó nhất trong số 4 kỹ năng nếu như học tiếng Trung Quốc, vậy nên khi học bảng chữ cái bạn phải thật chú tâm để tạo nền tảng vững chắc ngay từ đầu. Ngoài ra thì hãy cố gắng để không phát âm sai bởi tiếng Trung khi tạo thành thói quen phát âm sai thì rất khó sửa.

Kỹ năng đọc
Kỹ năng đọc tiếng Trung cũng khá là khó bởi vì Trung Quốc áp dụng kiểu chữ Tượng Hình. Tuy nhiên thì nếu như học được thì bạn lại có thể ghi nhớ được chữ cái rất lâu. Thậm chí là bằng vào những liên tưởng về hình ảnh ở trong đầu bạn đã có thể đọc được chữ cái hoặc từ vựng với phát âm chuẩn.

Để có được tốc độ học đọc bảng chữ cái nhanh chóng, ngay từ khi học viết bạn hãy tập đọc song song với nhau. Đọc và viết thường đi liền và bổ trợ cho nhau cho nên từ kỹ năng này sẽ giúp bổ trợ để nâng cao cho kỹ năng khác.

Kỹ năng viết
Tương tự như với đọc, thì viết cũng khá là khó khăn bởi chữ tượng hình. Thế nhưng dạng chữ này có logic nhất định, cho nên khi học được quy luật của chữ viết thì ngược lại bạn sẽ viết được một cách rất dễ dàng, thậm chí là viết được những chữ mà mình không biết.

Khi tập viết bảng chữ cái thì hãy tập đọc luôn để nắm được quy luật về đọc – viết các nét trong bảng chữ cái. Sau khi đã nắm được quy luật rồi thì cho dù đọc hay viết cũng đều đơn giản hơn. Các kỹ năng nếu kết hợp được với nhau sẽ tăng cao tốc độ học bảng chữ cái lên đáng kể.

bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc, bảng chữ cái tiếng Trung, học tiếng Trung Quốc

3. Các bước học bảng chữ cái tiếng Trung nhanh nhất

Trước khi học bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc, đặc biệt là xuất khẩu lao động thì chúng ta nên có kế hoạch cụ thể.

Tìm kiếm tài liệu
Mỗi tài liệu để mang tới cho bạn một phương pháp học bảng chữ cái khác nhau. Tham khảo nhiều tài liệu sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp học phù hợp với bản thân mình hơn. Hiện nay trên thị trường có nhiều tài liệu được chia ra các cấp độ khác nhau, bạn hãy tìm và thực hiện học từ các cấp độ thấp lên tới cấp độ cao.

Tìm quy tắc nói
Quy tắc nói hay là phát âm là cố định, bạn có thể phát âm tiếng Trung Quốc dựa theo âm điệu, tập trung vào phiên âm để phát âm thật chuẩn xác. Trong tiếng Trung Quốc thì:
phiên âm = nguyên âm + phụ âm + dấu.
Trong đó thì dấu sẽ bao gồm vận mẫu + thanh mẫu + thanh điệu. Bạn cũng sẽ chỉ mất khoảng 10-15 ngày là có thể quen được với phiên âm tiếng Trung bởi chúng có khá nhiều điểm tương đồng với tiếng Việt.

Tìm quy tắc viết
Mỗi khi viết một chữ, bạn sẽ cần phải sử dụng nhiều nét khác nhau. Hệ thống chữ viết trong bảng chữ cái sẽ được tạo thành bởi 8 nét cơ bản cùng với 8 quy tắc chính. Khi đã học được các nét và quy tắc này thì bạn sẽ viết được mọi chữ cái. Sau khi làm quen được với bảng chữ cái rồi thì bạn lại cần phải học bộ thủ cơ bản (50 bộ) hoặc là bộ thủ đầy đủ (214 bộ).

Xây dựng từ vựng
Khi học bảng chữ cái xong thì để ghi nhớ và vận dụng được tốt hơn, bạn hãy đem chúng để ghép thành các từ vựng. Việc này sẽ giúp bạn thực hiện tới 2 mục đích đó là củng cố lại kiến thức về bảng chữ cái, tiếp theo đó là học được các từ vựng tiếng Trung. Nếu chưa nắm rõ bảng chữ cái thì chẳng học được từ vựng, bởi vậy là xây dựng từ vựng cũng chính là học bảng chữ cái.

bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc, bảng chữ cái tiếng Trung, học tiếng Trung Quốc

Trên đây là lời khuyên, đánh giá về độ khó khi học bảng chữ cái tiếng Trung cho người luyện thi cấp tốc, cũng như là các bước giúp học chữ cái Trung Quốc được tốt nhất. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!