Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Có bắt buộc phải tham gia hay không?

Bảo hiểm thất nghiệp là gì và việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc hay không là băn khoăn của rất nhiều người lao động. Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn về bảo hiểm thất nghiệp.

Những cách tăng độ sáng màn hình trên Windows 10 đơn giản
Cách gõ 10 ngón phổ biến nhất và được nhiều người áp dụng
Cách làm pizza tại nhà đơn giản nhất

bảo hiểm thất nghiệp, BHTN, bảo hiểm thất nghiệp là gì

1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp vốn là một dạng bảo hiểm có mục đích hỗ trợ cho những người lao động. Với điều này thì khi hợp đồng lao động của đơn vị sử dụng lao động cùng người lao động bị chấm dứt thì người lao động sẽ được hỗ trợ để học nghề hoặc là tìm kiếm việc làm mới. Việc hỗ trợ này sẽ được thực hiện dựa vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với những người lao động thì bảo hiểm lao động sẽ là chính sách xã hội cực kỳ hữu ích, giống như là một giải pháp khắc phục những khó khăn gặp phải cho người lao động, tạo điều kiện để có việc làm và thu nhập.

2. Những người bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Dựa theo luật việc làm thì những đối tượng bắt buộc cần phải tham gia vào bảo hiểm thất nghiệp sẽ gồm có người lao động cùng đơn vị sử dụng lao động.

Người lao động
Người lao động sẽ cần phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp dựa theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động đã ký kết. Thời hạn trong hợp đồng có thể là không xác định, xác định cụ thể hay thậm chí là hợp đồng mùa vụ cho những công việc có thời hạn từ 3 tháng cho tới 12 tháng.

Tuy nhiên có những ngoại lệ mà người lao động không cần thiết phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đó là những người đang được hưởng lương hưu hoặc là trợ cấp hàng tháng do mất sức thế nhưng vẫn tiếp tục đi làm và có hợp đồng cụ thể.

Đơn vị sử dụng lao động
Khi đơn vị sử dụng lao động và người lao động thực hiện ký kết hợp đồng, kể từ khi hợp đồng có hiệu lực thì trong vòng 30 ngày đơn vị sử dụng lao động sẽ cần phải tham gia bảo hiểm lao động cho người lao động. Các đơn vị sử dụng lao động bao gồm:

  • Cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động hoặc là thuê lao động dựa trên việc ký kết hợp đồng.
  • Hộ gia đình, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, công ty, các tổ chức sử dụng người lao động bằng hợp đồng.
  • Các đơn vị tổ chức quốc tế hoặc nước ngoài đang hoạt động tại lãnh thổ của Việt Nam.
  • Những đơn vị chính trị, xã hội, nghề nghiệp…
  • Đơn vị công lập, đơn vị cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân….

Trong trường hợp mà người lao động đang làm nhiều công việc khác nhau và có nhiều hợp đồng lao động thì đơn vị sử dụng lao động có hợp đồng đầu tiên sẽ phải tham gia bảo hiểm.

bảo hiểm thất nghiệp, BHTN, bảo hiểm thất nghiệp là gì

3. Điều kiện hưởng trợ cấp

Đa số người lao động đều đủ điều kiện để hưởng trợ cấp. Tuy nhiên thì có một số trường hợp đặc biệt là người lao động sẽ không được nhận trợ cấp.

  • Người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng không đúng với quy định của pháp luật.
  • Người lao động đang hưởng trợ cấp mất sức hoặc là hưởng lương hưu hàng tháng.
  • Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhiều hơn 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.
  • Người lao động đang thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự.
  • Người lao động đang học tập với thời hạn trên 12 tháng.
  • Người lao động đang chấp hành án phạt tạm giam, giam giữ, phạt tù…
  • Người lao động bị áp dụng đưa vào cơ sở giáo dục hoặc cai nghiện, giáo dưỡng.
  • Người lao động đang làm việc hoặc định cư ở nước ngoài.
  • Người lao động đã bị tử vong.

4. Mức đóng và hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Không giống với các gói bảo hiểm khác, bảo hiểm thất nghiệp sẽ có mức đóng và mức hưởng đều dựa vào lương của người lao động.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
Dựa vào luật việc làm thì mức đóng bảo hiểm thất nghiệp đã được quy định cụ thể. Mức đóng này sẽ dựa vào tiền lương và quỹ tiền lương mỗi tháng.

  • Đối với người lao động: mức đóng là 1% tiền lương hàng tháng.
  • Đối với đơn vị sử dụng lao động: mức đóng là 1% quỹ tiền lương hàng tháng.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cũng theo vào luật việc làm thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào mỗi tháng sẽ bằng 60% tiền trung bình của lương đóng bảo hiểm mỗi tháng trong 6 tháng liên tiếp gần nhất trước khi bị thất nghiệp. Tuy nhiên thì người lao động cũng chỉ được nhận trợ cấp tối đa không được quá 5 lần so với:

  • Mức lương cơ sở với những đối tượng hưởng lương được quy định bởi nhà nước.
  • Mức lương tối thiểu vùng với những đối tượng hưởng chế độ lương bởi đơn vị sử dụng lao động quy định ngay khi hết hạn hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.
bảo hiểm thất nghiệp, BHTN, bảo hiểm thất nghiệp là gì

5. Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp

Thời gian để hưởng trợ cấp của những người lao động thất nghiệp phụ thuộc vào số tháng mà bảo hiểm được đóng. Với lần đóng bảo hiểm đầu tiên trong khoảng từ 12 cho tới 36 tháng mức trợ cấp sẽ là 3 tháng. Tuy nhiên thì sau đó mỗi lần đóng 12 tháng lại được cộng thêm 1 tháng hưởng trợ cấp. Số thời gian hưởng trợ cấp tối đa không được vượt qua 12 tháng.

Thời điểm mà người lao động sẽ được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính bắt đầu kể khi ngày thứ 16 sau khi thực hiện hoàn thành những thủ tục về việc xin trợ cấp thất nghiệp. Đây là quy định cụ thể đã được ghi rõ ràng trong luật việc làm.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan tới hợp đồng lao động, mong rằng sẽ có thể đem lại được sự hữu ích đến với các bạn. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!