Có nên mua máy rửa bát không? Tham khảo ưu, nhược điểm của máy rửa bát để có câu trả lời

Máy rửa bát là sản phẩm khá phổ biến trên thị trường và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên vẫn có một bộ phận cho rằng sử dụng máy rửa bát không cần thiết. Vậy có nên mua máy rửa bát không? Hãy tìm hiểu những ưu, nhược điểm của loại sản phẩm này và tự đưa ra quyết định của mình nhé!

Có thực sự nên mua máy rửa bát?

Nhiệt kế điện tử là gì? Top 5 nhiệt kế điện tử nên mua nhất

Top 7 tủ lạnh mini nhỏ gọn đáng mua nhất 2020

Máy rửa bát là một sản phẩm thông minh giúp cho các bà nội trợ không còn vất vả với việc vệ sinh chén bát sau bữa ăn hàng ngày. Giống như tên gọi, máy rửa bát là một máy hoạt động tự động để hỗ trợ con ngừoi trong việc rửa bát đũa, chén, ly,… Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy này dựa trên lực phun xoáy của dòng nước để giúp bát đũa rửa sạch hoàn toàn.

1. Không tốn nhiều nước, sạch và tiết kiệm công sức

Rất nhiều người cho rằng máy rửa bát sẽ gây tốn điện, tốn nước nhưng thực tế lại không phải vậy. Một phép tính đơn giản như thế này:

  • Để rửa sạch chén bát cho một gia đình từ 4-5 người trong bữa ăn thông thường, trung bình bạn cần khoảng 20 với tổng lượng nước vào khoảng 15 – 20 lít để rửa sạch đống chén bát.
  • Nếu dùng máy rửa bát, bạn sẽ chỉ tiêu tốn khoảng 10-15 lít nước cho một lần rửa. Sẽ mất khoảng 1 giờ để máy hoạt động, rửa sạch bát đũa và sấy khô chén bát.
Có nên mua máy rửa bát, máy rửa bát, có nên mua máy rửa bát hay không, ưu nhược điểm máy rửa bát

Máy rửa bát giúp tiết kiệm nước hơn so với cách rửa bát truyền thống

Như vậy, sử dụng máy rửa bát sẽ giúp tiết kiệm nước hơn so với cách rửa truyền thống. Mặc dù thời gian làm sạch bát đĩa gấp đôi, thận chí là gấp 3, 4 lần so với cách rửa truyền thông nhưng nó lại bao gồm cả thời gian tráng sơ, làm sạch, sấy diệt khuẩn và khử mùi cho bát đĩa.

Trong thời gian máy làm việc, bạn hoàn toàn có thể dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình hay làm những công việc khác. Như vậy, máy rửa bát rửa lâu hơn nhưng mang lại bát đĩa sạch hơn, tiết kiệm công sức và không tốn quá nhiều điện năng.

2. Máy rửa bát có khả năng diệt khuẩn, chống nấm mốc hiệu quả

Với việc sử dụng nước nóng (với nhiệt độ tuỳ theo chế độ rửa được chọn) và mức áp suất mạnh để làm mề, đánh bay đi những vết bẩn ở trên chén bát. Sử dụng máy rửa chén còn có hiệu quả diệt khuẩn dưới nhiệt độ của nước và nhiệt độ sấy khô sau quá trình rửa chén bát.

Sẽ đặc biệt hiệu quả trong thời tiết độ ẩm cao hay mùa lạnh ít nắng, những vật dụng như chén bát, đặc biệt là dụng cụ bằng gỗ (đũa, muỗng,…) sẽ được sấy khô nhanh, diệt khuẩn để tránh nấm mốc, gây hại cho sức khoẻ gia đình bạn.

Việc sử dụng máy rửa bát sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc với nước rửa chén, chất tẩy rửa. Điều này giúp bảo vệ da tay hiệu quả, đặc biệt là với những người bị kích ứng với hoá chất.

3. Nhiều chế độ rửa an toàn cho bạn lựa chọn

Bạn có thể lựa chọn chế độ rửa tự động, rửa tiết kiệm, rửa ngâm, rửa hỗn hợp, rửa nhanh, rửa ly, rửa 1/2, rửa Variospeed (rửa tiết kiệm thời gian). Các lựa chọn này sẽ giúp bạn gia tăng hiệu quả làm sạch chén bát trong từng lần sử dụng mà lại vừa tiết kiệm điện năng, thời gian hiệu quả.

Có nên mua máy rửa bát, máy rửa bát, có nên mua máy rửa bát hay không, ưu nhược điểm máy rửa bát

Máy rửa bát có rất nhiều chế độ cho bạn chọn lựa

Ngoài ra, máy rửa bát cũng có thể được dùng rửa trái cây, rau củ và bình sữa cho bé rất tiện lợi.

4. Nhược điểm lớn nhất là giá cả

Một chiếc máy rửa bát mới trên thị trường sẽ tiêu tốn của bạn ít nhất là 10 triệu đến 40 triệu đồng. Ngay cả khi bạn chọn mua thiết bị đã qua sử dụng cũng có mức giá trong khoảng 5 – 8 triệu đồng/máy. Vì thế mà có nhiều gia đình với mức thu nhập trung bình vẫn còn khá nhiều băn khoăn khi quyết định có nên rút hầu bao hay không.

Bên cạnh đó, máy rửa bát còn cần sử dụng các phụ gia chuyên dụng, nước rửa chén riêng biệt. Hiện nay chúng không quá phổ thông và mức giá cũng không thấp nên có thể gây bất tiện trong quá trình bạn sử dụng.

5. Máy rửa bát không rửa được tất cả

Máy rửa bát giúp giải phóng sức người, đồng thời giúp bạn giải quyết công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng cần đến ựu tỉ mỉ, cẩn trọng và cả kiên nhẫn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ vật dụng nào cũng có thể cho vào máy rửa chén. Những vật dụng như: dao, chảo hay nồi chống dính, chén đĩa hay những đồ gia dụng được làm bằng nhôm, sản phẩm nhựa chịu nhiệt kém,… thì không được sử dụng trong máy rửa chén bởi chúng có thể bị làm biến dạng, đổi màu và giảm chất lượng sử dụng.

Có nên mua máy rửa bát, máy rửa bát, có nên mua máy rửa bát hay không, ưu nhược điểm máy rửa bát

Không phải vật dụng nhà bếp nào cũng có thể cho vào máy rửa bát

Trước khi có ý định cho bất kỳ đồ gia dụng nào vào máy rửa bát, bạn nên chú ý kiểm tra các thông tin xem chúng có bị chống chỉ định không dùng trong máy rửa chén hay không nhé!.

Máy rửa bát mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống của con người. Vậy nên nếu có điều kiện về kinh tế và hạn chế về mặt thời gian, bạn có thể cân nhắc sở hữu một chiếc máy rửa bát để giúp cuộc sống thư thái hơn, tiện tích hơn.

Đánh giá bài viết này nhé!