Tìm hiểu về các gói bảo hiểm trên thị trường

Hiện nay trên thị trường, các gói bảo hiểm khá đa dạng và được chia ra thành nhiều loại và sản phẩm khác nhau, dựa theo đơn vị tham gia hoặc là tính chất bảo hiểm, đối tượng được bảo hiểm…. Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn về những loại bảo hiểm phổ biến nhất.

Cách làm tinh dầu bưởi tại nhà đơn giản
Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà đơn giản
Cách nghe nhạc giúp ngủ ngon hơn vào mỗi đêm

1. Bảo hiểm nhà nước

Các loại bảo hiểm được thực hiện bởi nhà nước sẽ có 3 loại đó là bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tiền gửi.

Bảo hiểm y tế

Dựa theo luật của bảo hiểm y tế thì đây là loại bảo hiểm hoạt động không phải dựa vào mục đích lợi nhuận, được tổ chức thực hiện bởi nhà nước. Với những người thuộc vào luật bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe thì đây sẽ là loại bảo hiểm có tính bắt buộc.

Trong thực tế, đã có một số sửa đổi ở luật bảo hiểm y tế, từ đó thì số chi phí tối đa cần phải đóng cho bảo hiểm y tế bằng với 6% mức lương cơ sở hoặc là lương hàng tháng tùy theo mỗi người khác nhau. Tuy nhiên thì số chi phí này sẽ được hỗ trợ bởi nhà nước dành cho các đối tượng đặc biệt như là học sinh, sinh viên, những gia đình cận nghèo, người có công với cách mạng…. Số tiền hỗ trợ sẽ là từ 30% cho tới 100%.

bảo hiểm, các loại bảo hiểm, bảo hiểm thương mại, bảo hiểm nhà nước

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm sẽ giúp cho những người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập được bù đắp lại phần thu nhập đó hoặc là đảm bảo thay thế. Một số trường hợp bị giảm hoặc mất thu nhập như là nghỉ thai sản, bệnh tật, bệnh nghề nghiệp hoặc tai nạn nghề nghiệp, đã qua độ tuổi lao động, tử vong….Đây cũng là bảo hiểm được thực hiện bởi nhà nước và được chia ra làm 2 dạng đó là bắt buộc hoặc tự nguyện. Hiện nay thì việc đăng ký và tra cứu bảo hiểm xã hội cực kỳ dễ dàng.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc yêu cầu những người lao động hoặc đơn vị sử dụng người lao động phải tham gia. Chi phí cần phải nộp hàng tháng sẽ bằng với 8% lương cơ sở hoặc là lương hàng tháng, được chuyển vào quỹ tử tuất hoặc là hưu trí. Điều này sẽ giúp đảm bảo được quyền lợi của người lao động. Chế độ của loại bảo hiểm dạng bắt buộc gồm có nghỉ thai sản, bệnh tật ốm đau, bệnh nghề nghiệp hoặc tai nạn nghề nghiệp, tử tuất và hưu trí…

Đối với bảo hiểm xã hội loại tự nguyện thì những người đăng ký sẽ được tự do lựa chọn hình thức nộp tiền, chi phí để đóng tiền tùy theo với điều kiện thu nhập của cá nhân. Với dạng tự nguyện thì người đăng ký sẽ được hưởng chế độ tử tuất hay hưu trí bởi hiện nay nhà nước có một số các chính sách để hỗ trợ. Chế độ của loại bảo hiểm dạng tự nguyện chỉ có tử tuất và hưu trí chứ không nhiều như dạng bắt buộc.

bảo hiểm, các loại bảo hiểm, bảo hiểm thương mại, bảo hiểm nhà nước

Bảo hiểm tiền gửi

Đây là bảo hiểm mà trong đó thì những người đăng ký tham gia sẽ được đảm bảo cho dù đơn vị tổ chức tham gia bảo hiểm không còn khả năng thanh toán, phá sản, mất khả năng chi trả…. thì người đăng ký bảo hiểm vẫn nhận lại được tiền đã gửi. Tuy nhiên thì số tiền nhận lại được sẽ phụ thuộc vào hạn mức của bảo hiểm. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi của những người tham gia đăng ký bảo hiểm, yên tâm hơn khi nộp tiền.

Về hạn mức để chi trả cho những người đăng ký bảo hiểm khi đơn vị, tổ chức tham gia bảo hiểm mất đi khả năng chi trả thì giới hạn tối đa là 75 triệu đồng. Số tiền này sẽ bao gồm cả tiền gửi gốc lẫn lãi suất. Chính bởi vậy mà trong trường hợp người đăng ký tham gia bảo hiểm có tổng số tiền gửi và lãi suất chưa tới 75 triệu đồng thì sẽ được nhận lại toàn bộ.

2. Bảo hiểm thương mại

Bảo hiểm thương mại ở trên thị trường lại được chia ra làm 3 loại hình khác nhau đó chính là bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ.

Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe là một hình thức mà doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thực hiện thành lập hợp đồng với nội dung thỏa thuận về sự chi trả đối với người đăng ký trong trường hợp gặp phải những vấn đề liên quan về sức khỏe. Một số những vấn đề sức khỏe của người đăng ký thường gặp như là bị bệnh tật ốm đau, tai nạn với nhiều lý do khác nhau, thương tật trên cơ thể… Trong bảo hiểm sức khỏe thì cũng có những nghiệp vụ gồm:

  • Bảo hiểm tai nạn: bảo hiểm cho những người gặp bị tai nạn và gặp phải các thương tổn ở trên cơ thể, thậm chí là tử vong gây ra bởi tai nạn.
  • Bảo hiểm y tế: bảo hiểm cho những người có nhu cầu cần hỗ trợ về chi phí chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh khi gặp tai nạn, rủi ro về sức khỏe.
  • Bảo hiểm chăm sóc: bảo hiểm cho những người cần hỗ trợ chi phí trong các vấn đề liên quan đến tai nạn, phẫu thuật, tai sản, bệnh tật ốm đau…
bảo hiểm, các loại bảo hiểm, bảo hiểm thương mại, bảo hiểm nhà nước

Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một loại bảo hiểm dành cho các đối tượng có thể là đã tử vong hoặc là chưa. Nghiệp vụ của bảo hiểm nhân thọ sẽ gồm có nhiều hình thức khác nhau.

  • Bảo hiểm sinh kỳ: đây là bảo hiểm rất đặc biệt mà bên doanh nghiệp bảo hiểm cùng người đăng ký sẽ làm hợp đồng với nội dung thỏa thuận về một kỳ hạn nhất định. Nếu như người đăng ký tham gia bảo hiểm có thể sống tới thời hạn đã thỏa thuận thì bên doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải chi trả tiền bảo hiểm.
  • Bảo hiểm tử kỳ: ngược lại với bảo hiểm sinh kỳ thì bảo hiểm tử kỳ lại là thỏa thuận của bên doanh nghiệp bảo hiểm với bên tham gia về thời hạn tử vong. Theo vào đó thì khi đang trong thời gian thỏa thuận, nếu như người đăng ký bảo hiểm gặp phải sự cố dẫn tới tử vong thì người thụ hưởng (người thân, gia đình…) sẽ được nhận tiền bảo hiểm.
  • Bảo hiểm hỗn hợp: là loại bảo hiểm kết hợp của cả sinh kỳ lẫn tử kỳ.
  • Bảo hiểm trọn đời: gần giống với bảo hiểm tử kỳ, tuy nhiên lại không có thỏa thuận về thời hạn tử vong. Với bảo hiểm này thì người đăng ký dù tử vong vào bất cứ thời điểm nào thì người thụ hưởng (người thân, gia đình…) cũng đều sẽ nhận được tiền bảo hiểm.
  • Bảo hiểm định kỳ: là nghiệp vụ bảo hiểm dành cho trường hợp người đăng ký với thời hạn thỏa thuận nhất định nào đó. Qua thời hạn thỏa thuận thì bên phía doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải trả lại tiền định kỳ cho người thụ hưởng đã có trong nội dung hợp đồng.
  • Bảo hiểm hưu trí: với bảo hiểm hưu trí thì bên doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải chi trả tiền cho người đăng ký khi đến một độ tuổi cụ thể nào đó. Độ tuổi này được xác định dựa trên từng doanh nghiệp bảo hiểm, các gói bảo hiểm hoặc là thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng.
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư: đây là bảo hiểm kết hợp của việc bảo vệ cho những trường hợp rủi ro cùng với hoạt đồng đầu tư để sinh lời. Ngày nay thì đa số những doanh nghiệp bảo hiểm đều có hình thức liên kết chung hoặc là liên kết đơn vị.

Bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm phi nhân thọ không thuộc vào nhân thọ mà lại dựa vào tài sản, trách nhiệm dân sự hoặc là những nghiệp vụ khác. Trong bảo hiểm phi nhân thọ thì số lượng nghiệp vụ rất nhiều.

  • Bảo hiểm tài sản: dành cho những tài sản cụ thể như là giấy tờ có giá trị quy đổi thành tiền, tiền, các quyền sở hữu tài sản, những tài sản có thực.
  • Bảo hiểm vận chuyển: áp dụng đối với hàng hóa được vận chuyển thông qua nhiều hình thức giao thông như là đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường biển, đường hàng không.
  • Bảo hiểm cháy nổ: bồi thường cho những thiệt hại hoặc là ảnh hưởng bị gây ra bởi các sự cố liên quan đến cháy nổ.
  • Bảo hiểm trách nhiệm: áp dụng đối với những rủi ro liên quan tới bồi thường thiệt hại, trách nhiệm pháp lý khiến cho tổ chức hay cá nhân khác bị tổn hại.
  • Bảo hiểm tín dụng: bảo hiểm cho khoản vay của người đăng ký giúp hạn chế được trường hợp người vay tiền gặp phải rủi ro trong việc thực hiện thanh toán nợ.
  • Bảo hiểm kinh doanh: là bảo hiểm dành cho các doanh nghiệp để hạn chế rủi ro liên quan tới hoạt động kinh doanh hoặc là sản xuất của doanh nghiệp.
  • Các nghiệp vụ khác: ngoài những nghiệp vụ trên thì bảo hiểm phi nhân thọ còn có bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm thân tàu….

Trên bài viết là thông tin về các gói bảo hiểm hiện có trên thị trường, mong rằng qua đó có thể cung cấp được sự hữu ích đến với bạn đọc, giúp các bạn lựa chọn được gói bảo hiểm phù hợp nhất với bản thân mình.

Đánh giá bài viết này nhé!