Trang chủ > Cách nghe nhạc giúp ngủ ngon hơn vào mỗi đêm

Cách nghe nhạc giúp ngủ ngon hơn vào mỗi đêm

Nghe nhạc giúp ngủ ngon là điều mà rất nhiều người biết, tuy nhiên thì phải nghe nhạc như thế nào, thể loại nào nào... mới tốt cho não bộ vào lúc đi ngủ thì lại không phải ai cũng hiểu được. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp nghe nhạc vào buổi tối để giúp ngủ ngon hơn và tốt nhất dành cho não bộ.

Cách làm tinh dầu bưởi tại nhà đơn giản
Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà đơn giản
Những điều cần biết khi sử dụng đá phong thủy

1. Tại sao nghe nhạc lại giúp ngủ ngon hơn?

Tại đại học Pennsylvania của Mỹ, một giáo sư chuyên về thời sinh học và giấc ngủ đã đưa ra những giải thích về sự liên hệ giữa âm nhạc đối với giấc ngủ. Dựa vào đó chúng ta sẽ biết được tại sao khi đi ngủ, thói quen nghe nhạc lại ảnh hưởng tới chất lượng ngủ có ngon và sâu hay không.

Cụ thể hơn về giải thích đó là thính giác trong cơ thể giống như là hệ thống cảnh báo và canh gác, chúng sẽ hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ nhằm phát hiện và cảnh báo cho con người về những hiểm họa ở xung quanh. Khi hệ thống thính giác tiếp nhận được âm thanh cho dù đang ngủ thì sẽ truyền ngay tới não bộ. Chính bởi vậy mà âm nhạc sẽ tác động tới não bộ một cách vô thức khi chúng ta đang ngủ.

Một thống kê đã được tổng hợp lại và phân tích, đây là thống kê được lấy từ những người có chứng mất ngủ, và kết quả thật bất ngờ, có tới 95% những người mất ngủ đã công nhận rằng nếu nghe nhạc thì họ sẽ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên thì hiệu quả cụ thể của âm nhạc lại chưa được xác định, những người nghe nhạc không biết được hiệu quả của âm nhạc là trước hay sau khi ngủ.

2. Các loại nhạc giúp ngủ ngon

Như đã nói thì nghe nhạc giúp ngủ ngon hơn rất nhiều. Tuy nhiên thì không phải nhạc nào cũng có thể áp dụng để phục vụ cho điều này. Nhạc được chia ra làm hai loại đó là nhạc có lời và nhạc không lời. Trong đó thì nhạc có lời lại được chia ra thành nhiều thể loại mà mục đích chính của chúng dành cho việc giải trí. Ngược lại thì nhạc không lời lại phù hợp để thư giãn tinh thần bởi chúng rất êm dịu và nhẹ nhàng.

2.1 Nhạc không lời

Đặc biệt là đối với nhạc cổ điển thì chúng không những có thể thư giãn được cho tinh thần mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất của cơ thể. Chính bởi vậy mà có một số liệu pháp y học sử dụng nhạc không lời. Nguyên nhân của việc này đó là bởi nhạc cổ điển có giai điệu rất nhẹ, giúp cho các loại hormone căng thẳng được giảm bớt, từ đó là tinh thần trở nên sảng khoái, tránh được hiện tượng stress hay là giảm đau cho một số chứng bệnh.

Nhờ vào các tác dụng của những loại âm nhạc dịu nhẹ như nhạc cổ điển thì đã có một số phương pháp trị liệu dùng nhạc để giảm bớt cảm giác đau đớn, khiến cho hệ miễn dịch của con người được tăng cường, mang tới cảm giác dễ chịu. Âm nhạc cũng xua bớt đi sự im ắng đáng sợ của không gian trong những phương pháp điều trị bệnh lý liên quan tới thần kinh và não bộ. Rất nhiều người thường mang theo tai nghe bluetooth và nghe nhạc khắp mọi nơi để có được cơ thể tốt hơn.

2.2 Nhạc sóng não

Những hoạt động và suy nghĩ của con người đều sẽ mang theo một dạng sóng đặc trưng, điều này đã được xác định bởi khoa học từ đầu thế kỷ 20. Những nghiên cứu đã kết luận rằng các trạng thái của não bộ như là suy nghĩ, sáng tạo, tập trung, vui mừng, buồn bã, stress.... đều sẽ có sóng đặc thù của mình. Chính bởi vậy mà đến cuối thế kỷ 20 thì nhạc sóng não đã được dùng phổ biến trong việc trị liệu tâm lý. Chủ yếu các chuyên gia sẽ tìm tần số đối trọng để giúp cho trạng thái của não trở nên cân bằng hơn.

Trong suốt nhiều năm qua thì hiệu quả trong việc cân bằng cảm xúc và tinh thần của nhạc sóng não đã được chứng minh. Một trong số những hiệu quả đó chính là điều trị chứng mất ngủ ở những người căng thẳng về tâm lý. Theo vào đó thì khi có tác động của nhạc sóng não, trạng thái căng thẳng và lo lắng sẽ được giảm bớt, con người không còn trầm cảm và dễ dàng để ngủ hơn.

Nhạc sóng não sẽ được chia ra làm 5 loại khác nhau, trong tác dụng giúp ngủ ngon hơn thì chúng ta sẽ quan tâm tới loại mang tên là Delta. Đây là sóng được dùng để điều trị mất ngủ kinh niên. Tần số của sóng Delta là 0-4Hz và là loại thấp nhất tuy nhiên thì biên độ giao động của nó lại là cao nhất. Loại sóng não này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi hoặc là những người khi ngủ sâu.

Chính bởi vậy mà sóng não Delta được dùng để điều trị mất ngủ. Cụ thể hơn là khi nghe nhạc hay âm thanh có sóng này, hormone sẽ trở nên cân bằng hơn, sinh học của cơ thể được đảm bảo, nhịp tim, hoạt động tiêu hóa, những hoạt động khác của cơ thể được điều hòa lại. Theo như nghiên cứu thì sóng nhạc Delta còn giảm bớt được hiện tượng lão hóa sớm bằng cách giảm hormone cortisol.

3. Các loại nhạc không nên nghe khi đi ngủ

Hiện tượng mất ngủ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên giới trẻ thì thường có thói quen nghe nhạc giải trí tại những quán bar, club vũ trường.... chính bởi vậy mà riêng đối với thanh thiếu niên, nhạc trẻ, rock, pop, EDM.... thường xuyên được sử dụng. Thế nhưng các loại nhạc này lại không hề mang lại được cảm giác ngủ ngon, thậm chí là phản tác dụng và gây hại cho cơ thể.

Một tiến sĩ người Nhật Bản đã có nghiên cứu đối với các loại nhạc của giới trẻ, cụ thể hơn đó là so sánh giữa nhạc rock và nhạc cổ điển. Khi cho một tinh thể nước đá tiếp xúc với âm nhạc và quan sát dưới kính hiển vi, nếu như tinh thể nước đá tiếp xúc với nhạc cổ điển thì mọi thứ vẫn bình thường. Thế nhưng khi tinh thể nước đá tiếp xúc với nhạc rock thì kết cấu sẽ bị vỡ ra.

Tương tự như vậy, cơ thể con người có tới trên 70% là nước. Vậy thì nếu như tiếp xúc với nhạc EDM, rock.... thì có tới 70% cơ thể con người không đảm bảo được trạng thái tốt nhất. Thậm chí là chúng sẽ gây ra những tác hại tiêu cực đối với phần lớn cơ thể, điều này là không nên.

4. Lưu ý khi nghe nhạc để ngủ ngon

Một thói quen khi nghe nhạc để giúp ngủ ngon đó chính là sử dụng tai phone. Tuy nhiên thì WHO đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên khi sử dụng tai nghe với âm lượng quá lớn đang có tỷ lệ mất đi thính giác. Bởi vậy mà nếu như sử dụng tai nghe thì hãy dùng các sản phẩm có thêm lớp cách âm tốt để hạn chế việc âm nhạc dội thẳng vào trong tai. 

Cường độ âm thanh khi nghe nhạc cũng chỉ nên ở mức dưới 80dB mà thôi. Nếu như vượt qua ngưỡng này thì bất cứ loại nhạc nào cũng đều không tốt bởi âm lượng quá lớn. Thậm chí là khi để âm lượng lớn thì việc nghe nhạc trong lúc ngủ sẽ gây ra phản tác dụng và những hiện tượng tiêu cực tới cơ thể, tâm lý của con người. Thời gian phù hợp nhất để nghe nhạc giúp ngủ ngon đó là khoảng 30 phút trước khi đi ngủ, điều này giúp tâm lý, não bộ thoải mái hơn, dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

Trong khi nghe nhạc trước khi ngủ thì có thể kết hợp với một số phương pháp khác giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn như là thiền tĩnh tâm, massage.... Những người pháp này không trực tiếp giúp ngủ ngon nhưng chúng sẽ hỗ trợ để tăng cường hiệu quả cho giấc ngủ. Không những vậy mà chúng cũng tạo lập nên lối sống lành mạnh để mọi sinh hoạt hàng ngày được tốt hơn.

Cuối cùng đó là hiện nay các file nhạc trên mạng internet rất nhiều, thế nhưng sóng âm của những bài nhạc này có thể chưa được kiểm tra một cách chính xác. Mọi người khi nghe nhạc cũng thường không chú ý tới sóng âm của nhạc cho lắm. Vậy nên các bạn hãy lựa chọn ưu tiên cho những bài nhạc nhẹ nhàng, êm dịu, mang lại cảm giác thư thái mỗi khi nghe là được.

Trên bài viết là một số những cách để nghe nhạc giúp ngủ ngon hơn. Nếu như bạn cảm thấy bài viết hữu ích thì hãy đừng ngần ngại mà chia sẻ ngay tới bạn bè và người thân để giúp mọi người đều có được những giấc ngủ ngon hàng ngày nhé. Xin cảm ơn.

Chia sẻ bài viết:

Đăng tin mua bán rao vặt miễn phí

  • Với hơn 1000+ người dùng tin tưởng sử dụng
Tung Tăng
Tung Tăng

Bài viết liên quan

  • Tìm hiểu chi tiết về chứng đau nửa đầu - Tung Tăng

    Tìm hiểu chi tiết về chứng đau nửa đầu

    Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm, phân loại, nguyên nhân cũng như là cách khắc phục chứng đau nửa đầu.
    Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm, phân loại, nguyên nhân cũng như ... Đọc tiếp
  • Cách kiểm tra gói cước Viettel internet đang sử dụng - Tung Tăng

    Cách kiểm tra gói cước Viettel internet đang sử dụng

    Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách để kiểm tra gói cước của Viettel cũng như là một số lưu ý khi thực hiện.
    Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách để kiểm tra gói cước của Viettel cũng nh... Đọc tiếp
  • Những lưu ý cần tránh khi thiết kế sân vườn - Tung Tăng

    Những lưu ý cần tránh khi thiết kế sân vườn

    Không gian sân vườn là khu vực để bạn thư giãn tinh thần một cách thoải mái sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Tuy nhiên, để thiết kế sân vườn đẹp, bạn cần lưu ý đến những yếu tố sau.
    Không gian sân vườn là khu vực để bạn thư giãn tinh thần một cách thoải mái sau những giờ ... Đọc tiếp
  • Cách kiểm tra chính tả trong word - Tung Tăng

    Cách kiểm tra chính tả trong word

    Bạn đã biết cách để kiểm tra chính tả khi sử dụng word trên máy tính chưa? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.
    Bạn đã biết cách để kiểm tra chính tả khi sử dụng word trên máy tính chưa? Chúng ta hãy cù... Đọc tiếp
  • Biển số xe phong thuỷ mang ý nghĩa gì? - Tung Tăng

    Biển số xe phong thuỷ mang ý nghĩa gì?

    Từ lâu, việc lựa chọn biển số xe phong thuỷ đã được rất nhiều người thực hiện khi mua xe, đặc biệt là xe ô tô.
    Từ lâu, việc lựa chọn biển số xe phong thuỷ đã được rất nhiều người thực hiện khi mua xe, ... Đọc tiếp