Ai sẽ chiến thắng tại bầu cử tổng thống Mỹ 2020?

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là một cuộc chiến giữa Donald Trump – tổng thống hiện tại và là ứng cử viên đến từ đảng cộng hòa cùng với Joe Biden – phó tổng thống ở dưới thời kỳ của Barack Obama và là người đã từng bước chân vào chính trường từ cách đây 50 năm trước. Vậy thì trong cuộc bầu cử lần này, ai sẽ là người giành được chiến thắng?

VTV Awards 2020: Một thước phim đầy cảm xúc kéo dài 50 năm
Cặp lá yêu thương và những bài học ý nghĩa
Lần hội quân thứ 3 của U22 Việt Nam

bầu cử tổng thống, bầu cử tổng thống Mỹ, Donald Trump

Tình trạng bầu cử tổng thống mỹ 2020 hiện tại đang ra sao?

Ai đang là người có lợi thế?

Khi mà thời gian bầu cử đang cận kề, có rất nhiều tổ chức và các ng ty đã đưa ra những cuộc khảo sát để qua đó nhận định được mức độ ủng hộ của cử tri trên toàn quốc Mỹ đối với hai ứng cử viên chức vụ tổng thống này. Đối với khảo sát của nước Mỹ thì người đang dẫn trước đang là Joe Biden, điều này thể hiện rằng cử tri trên toàn quốc đang có mức độ ủng hộ cho Biden đang cao hơn so với Donald Trump.

Tuy nhiên thì đây cũng chỉ là khảo sát chứ không thể coi là kết quả sớm của cuộc bầu cử được, bởi ở lần tranh cử 2016 trước đó, Donald Trump thua kém Hillary Clinton tới 3 triệu phiếu, thế nhưng vẫn là người đắc cử. Nguyên nhân của việc này đến từ hệ thống bầu cử theo dạng đại cử tri. Giả sử nếu người dân tại Mỹ đang thực hiện bầu cho bất cứ một ứng viên chức vụ tổng thống nào thì bản chất đó là việc bầu ra đại cử tri mà thôi.

Theo như tình trạng hiện tại, Donald Trump đang bị Joe Biden dẫn trước khá nhiều. Dựa vào khảo sát quốc gia thì tỷ lệ chênh lệch có thể lên tới 50%. Trong một số thời điểm thì khoảng cách bị kéo ra lên tới 10%, một con số cực kỳ lớn. Trong đợt bầu cử 2016 thì Donald Trump cũng chỉ bị thua kém vài phần trăm mà thôi. 

Thế nhưng theo vào hình thức bầu cử đại cử tri như vậy, thì việc ai là người đắc cử sẽ được quyết định bởi hơn 500 đại cử tri được bầu ra từ đặc khu Columbia cùng với 50 bang khác. Vậy cho nên chưa thể khẳng định được bất cứ điều gì. Chúng ta chỉ có thể biết Joe Biden đang có chút lợi thế mà thôi.

bầu cử tổng thống, bầu cử tổng thống Mỹ, Donald Trump

Hiện nay Biden đang có chút lợi thế hơn so với Trump.

Các khu vực quan trọng

Như đã nói, mặc dù số phiếu ít hơn thế nhưng năm 2016 Trump vẫn là người đắc cử. Điều này khiến cho ứng cử viên cho chức vụ tổng thống nhận ra rằng số lượng phiếu bầu chưa hẳn đã là điều quan trọng nhất. Thay vào đó thì nơi nào bỏ nhiều phiếu nhất mới là điều thiết yếu. Chính bởi vậy mà sẽ có một số chiến trường chính được thành lập ở các bang nhất định. Đây sẽ là yếu tố có thể ảnh hưởng lớn tới chuyện thắng thua trong bầu cử tổng thống.

Ví dụ vào năm 2016 tại Florida, Clinton đã giành được nhiều phiếu bầu phổ thông hơn so với Trump. Tuy nhiên Trump lại là người đắc cử nhờ vào việc có được toàn bộ các phiếu quan trọng từ đại cử tri trong khu vực này. Có thể thắng lợi được ở những bang tranh chấp khiến cho kết quả cũng nghiêng về với ông và mang tới kết quả đắc cử cho Trump vào thời điểm bấy giờ.

Tại 3 khu vực ng nghiệp là Michigan, Wisconsin, Pennsylvania ông Trump đã từng chiến thắng Clinton với việc có số phiếu lớn hơn chỉ 1% mà thôi. Tuy nhiên ở thời điểm bầu cử hiện tại, theo như khảo sát thì Joe lại đang chiếm cứ được lợi thế ở cả 3 khu ng nghiệp này.

Iowa, Texas và Ohio là những nơi mà vào năm 2016 Trump đã có được chiến thắng vượt trội hoàn toàn với khoảng cách phiếu bầu lớn hơn Clinton lên tới 10%. Tại thời điểm hiện giờ Trump lại chỉ đang lợi thế hơn với khoảng cách 3% mà thôi cho nên điều này cũng khiến cho đội ngũ của nhà tỷ phú này cảm thấy cần phải lo lắng.

bầu cử tổng thống, bầu cử tổng thống Mỹ, Donald Trump

Theo nhận định thì Biden sẽ có cơ hội đánh bại được Trump.

Với những thống kê về sự chênh lệch phiếu bầu tại một số khu vực quan trọng kể trên, nhiều website phân tích chính trị không khỏi đưa ra nhận định rằng lợi thế của ông Trump đang dần mất đi, và Biden thì lại đang được ủng hộ nhiều hơn đến từ các cử tri để ngồi vào vị trí tổng thống. Thậm chí tỷ lệ đánh bại được Trump của Biden là không hề nhỏ.

Ai chiến thắng khi đối đầu trực tiếp?

Cho tới nay trên sóng truyền hình của Mỹ đã có tới 2 lần đối đầu trực diện được phát sóng. Tại đối thoại lần đầu thì mọi thứ chưa thực sự ổn định, nguyên nhân là bởi vì Donald Trump có vẻ cực kỳ tự tin và đưa ra nhiều lời nói bốc đồng, thể hiện sự hiếu chiến của bản thân mình. Điều này khiến ông không truyền tải được thông điệp trọng tâm. Chính bởi vậy mà lúc đó Biden đã có lợi thế và giành được một đêm thành ng dễ dàng.

Theo như khảo sát được tổ chức riêng giành cho những người xem đối đầu giữa hai vị ứng cử, thì có 41% khán giả bày tỏ sự yêu thích của mình đến với ông Trump, 48% thì lại có thiên hướng đánh giá rằng Biden sẽ thành ng và chiến thắng. Tuy nhiên thật bất ngờ khi mà có 70% những người xem dù ủng hộ ai đi chăng nữa thì cũng cho rằng hơi không thoải mái khi xem cuộc đối thoại này.

Để khắc phục tình trạng như tại lần đối đầu thứ nhất, thì lần thứ 2 những phím ngắt tiếng đã được sử dụng nhằm mang lại cho cuộc đối thoại có nội dung đúng với trọng tâm. Nhờ vậy mà Donald Trump đã khiến cho tình trạng trở nên tốt hơn đôi chút. Thế nhưng số lượng người xem đánh giá tốt về Biden vẫn cao hơn. Theo khảo sát tại lần hai này thì chỉ có 39% là đánh giá cao cho Donald Trump mà thôi, còn đối với Biden thì lên tới 53%.

bầu cử tổng thống, bầu cử tổng thống Mỹ, Donald Trump

Khi đối đầu trực diện Biden vẫn được đánh giá cao hơn.

Sự ảnh hưởng của Covid-19 tới Donald Trump

2020 là một năm đầy rẫy những khó khăn xuất hiện bởi sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Khi Donald Trump bị nhiễm bệnh, thì phần nào nó cũng đã ảnh hưởng tới thái độ của người dân và cử tri đối với vị ứng viên này. Đặc biệt là rất nhiều ý kiến nói về thái độ chủ quan, chỉ trích về những chính sách để khắc phục bệnh dịch của Trump khiến cho kinh tế của Mỹ bị ảnh hưởng cực kỳ nặng nề, số người thiệt mạng lên tới trên 200 ngàn người.

Cũng theo như khảo sát đã được thực hiện thì có tới trên 70% người tham gia khảo sát có ý kiến rằng Trump đã quá chủ quan khi mà không nghĩ tới những trường hợp rủi ro có thể xảy đến. Thậm chí là đến sức khỏe của bản thân mình mà ông cũng có thể coi thường được, điều này là không tốt. Chỉ có 30% người Mỹ là hài lòng với cách xử lý đại dịch ở thời điểm hiện tại mà thôi.

Trên đây là tình trạng hiện tại của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Thời điểm ng bố kết quả đang rất cận kề, các bạn hãy chú ý theo dõi để nắm bắt được thông tin chính xác và sớm nhất có thể.

Đánh giá bài viết này nhé!