Xá lợi Phật là gì? Tìm hiều về nguyên nhân hình thành nên xá lợi

Xá lợi là những hạt được hình thành sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của các vị cao tăng đạo Phật sau khi viên tịch. Vậy cụ thể xá lợi hay xá lợi Phật là gì? Cùng Tung Tăng đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Xem thêm các bài viết liên quan

Personal Color là gì? Đi tìm màu sắc thuộc về bạn 2023

Sao Michelin là gì? Tiêu chuẩn đánh giá của sao Michelin là như thế nào?

SPayLater là gì? Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi sử dụng SPayLater

Xá lợi là gì? Xá lợi Phật là gì?

Xá lợi hay còn gọi là xá lị, tiếng Phạn là Sarira được dịch theo nghĩa đen là những hạt cứng. Đây là những hạt tròn có kịch thước từ nhỏ đến lớn với đa sạng màu sắc khác nhau như vàng, bạc, canh, trắng, đỏ, hồng, xanh,… trông khá giống với các hạt ngọc trai, hạt pha lê. Các hạt này được hình thành sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của các vị cao tăng đạo Phật sau khi viên tịch.

Xá lợi Phật là gì, xá lợi là gì, xá lợi Phật, xá lợi, xá lị, nguyên nhân hình thành xá lợi

Các loại xá lợi

Dựa theo nguồn gốc hình thành mà xá lợi được chia thành 2 loại là xá lợi Phật và xá lợi của người ty hành. Trong đó

Xá lợi Phật

Xá lợi Phật là xá lợi được hình thành sau lễ trà tỳ của Đức Phật. Xá lợi Phật thường có ánh hào quang mạnh mẽ, có khả năng phát sáng và có độ cứng giống như những viên kim cương, không gì có thể phá vỡ được.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ hữu duyên và may mắn để nhìn thấy chúng. Chỉ những người có biệt duyên mới có thể chiêm ngưỡng được những hạt xá lợi có kích thước và màu sắc đặc biệt, khác thường.

Xá lợi Phật là gì, xá lợi là gì, xá lợi Phật, xá lợi, xá lị, nguyên nhân hình thành xá lợi

Xá lợi của người tu hành

Cũng giống như xá lợi Phật, xá lợi của người tu hành được hình thành sau lễ trà tỳ của các Chư Tăng và các Phật Tử. Nó tùy thuộc theo đạo hạnh của những người tu hành mà sẽ hình thành nên những hình dáng, màu sắc và kịch thước khác nhau.

Nguyên nhân hình thành xá lợi

Điều mà khiến cho nhiều người còn tranh cãi về xá lợi đó chính là nguyên nhân hình thành nên chúng. Và dưới đây là một số giả thuyết được đưa ra về nguyên nhân hình thành xá lợi.

Xá lợi được hình thành do thói quen ăn uống đồ chay

Xá lợi thường được tìm thấy sau lễ trỳ hóa của các Đức Phật, Chư Tăng, Phật tử. Chính vì thế mà nhiều người cho rằng nhờ việc dùng đồ chay mà xá lợi được hình thành, bởi hầu hết các nhà sư hay các nhà tu hành đều là những người ăn chay trường. Và nói như vậy là vì trong đồ chay có chứa nhiều chất xơ, chất khoáng, việc sử dụng đồ chay hàng ngày và lâu dài sẽ giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hấp thụ cacbonat và muối phophat tích lũy trong cơ thể để có thể tạo thành xá lợi.

Tuy nhiên, giả thuyết này vẫn chưa thực sự thuyết phục lắm bởi không chỉ các nhà sư hay các nhà tu hành thường xuyên sử dụng đồ chay mà trong đời sống cũng có nhiều người ăn thuần chay. Tuy nhiên sau khi hỏa táng thì cơ thể họ vẫn không tạo ra các xá lợi.

Xá lợi Phật là gì, xá lợi là gì, xá lợi Phật, xá lợi, xá lị, nguyên nhân hình thành xá lợi

Xá lợi được hình thành do năng lực tinh thần

Cũng lại xuất phát từ việc xá lợi thường được tìm thấy sau lễ trỳ hóa của các Đức Phật, Chư Tăng, Phật tử. Mà các Đức Phật, Chư Tăng, Phật Tử đều là những người tu hành, cho nên từ hàng ngàn năm trước đây, khi mà khoa học chưa được phát triển thì nhiều người đều tin rằng việc hình thành xá lợi là do có liên quan đến năng lực tinh thần. Tuy nhiên, nếu đặt trong bối cảnh xã hội bây giờ thì giả thuyết này lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Xá lợi Phật là gì, xá lợi là gì, xá lợi Phật, xá lợi, xá lị, nguyên nhân hình thành xá lợi

Xá lợi được hình thành do nhiệt độ hỏa táng

Một nguyên nhân được đưa ra về sự hình thành của xá lợi nữa đó chính là nó có liên quan đến nhiệt độ hỏa táng. Tức là các tinh thể xá lợi sẽ được hình thành với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau nếu như quá trình hỏa táng diễn ra ở một nhiệt độ thích hợp.

Xá lợi Phật là gì, xá lợi là gì, xá lợi Phật, xá lợi, xá lị, nguyên nhân hình thành xá lợi

Xá lợi được hình thành do bệnh lý

Thêm một giả thuyết về nguyên nhân hình thành nên xá lợi được đưa ra nữa đó chính là nó được hình thành do các bệnh lý liên quan như sỏi thận, sỏi mật,…. Tuy nhiên giả thuyết này cũng không đúng lắm bởi những cao tăng có các hạt xá lợi đều là những người già có sức khỏe tốt và không mắc các bệnh trên.

Vì các nguyên nhân hình thành xá lợi đều là những giả thuyết cho nên đây vẫn còn là một câu hỏi bí ẩn chưa có lời giải đáp chính xác.

5/5 - (1 bình chọn)