Bảo hiểm y tế: Những vấn đề quan trọng bạn cần biết

Hiện nay có rất nhiều người chưa hiểu rõ về bảo hiểm y tế, chính bởi vậy mà đôi khi bỏ qua một số quyền lợi mà đáng ra bản thân mình sẽ được hưởng. Để hạn chế tình trạng đó, bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn về những quyền lợi, các chính sách của bảo hiểm y tế được quy định bởi nhà nước.

Những điều cần biết khi sử dụng đá phong thủy
Những điều cần biết về hợp đồng mua bán xe máy
Năm 2021 là năm con gì? Phù hợp với màu nào?

1. Khái niệm bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế là một loại hình bảo hiểm được cung cấp bởi nhà nước và hoạt động không nhằm mục đích lợi nhuận. Đây là chính sách xã hội cho nên khi đăng ký tham gia người dân sẽ có được những quyền lợi, song song với đó là trách nhiệm dựa theo quy định của bảo hiểm đã được ban hành bởi nhà nước. Việc cơ cấu và tổ chức bảo hiểm y tế là nhằm đáp ứng nhu cầu về việc chăm sóc sức khỏe của người dân trong cộng đồng.
 
Theo vào đó thì bảo hiểm y tế thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tác dụng của bảo hiểm sẽ giúp cho tối ưu các chi phí liên quan tới việc phục hồi, điều trị, chăm sóc sức khỏe trong những trường hợp rủi ro như là ốm đau, bệnh tật, tai nạn….

2. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

bảo hiểm y tế, BHYT, mức đóng BHYT, BHYT là gì

Bảo hiểm y tế có đối tượng tham gia khác nhau dựa theo hình thức của bảo hiểm. Hiện nay thì bảo hiểm y tế có 2 hình thức đó là bắt buộc hoặc là tự nguyện.
 
Bảo hiểm y tế bắt buộc
Đối với bảo hiểm y tế bắt buộc, những đối tượng tham gia sẽ gồm có 6 nhóm và đều đã được quy định gồm:

  • Nhóm 1: bảo hiểm y tế do người lao động đóng.
  • Nhóm 2: bảo hiểm y tế do người sử dụng lao động đóng.
  • Nhóm 3: bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng.
  • Nhóm 4: bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng.
  • Nhóm 5: bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.
  • Nhóm 6: bảo hiểm y tế do hộ gia đình đóng.

Bảo hiểm y tế tự nguyện
Bất cứ người tham gia đăng ký bảo hiểm y tế nào không thuộc vào 6 nhóm của bảo hiểm y tế bắt buộc, thì sẽ thuộc vào bảo hiểm y tế tự nguyện. Đây là quy định mới nhất thuộc vào nghị định 146/2018/NĐ-CP.

3. Có nên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện không?

Việc đăng ký tham gia các gói bảo hiểm y tế sẽ giúp tối ưu và giảm bớt được chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh. Hiện nay thì bộ y tế đang có quy định gia tăng chi phí cho việc chữa bệnh, khám bệnh đối với những người thông tham gia bảo hiểm y tế. Chính bởi vậy mà nếu tham gia bảo hiểm thì khi tới những cơ sở y tế cộng đồng để khám chữa bệnh thì chi phí sẽ được tiết kiệm rất nhiều.
 
Để có thể đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, các bạn có thể tham gia dựa theo hình thức hộ gia đình. Một số những thủ tục và hồ sơ cần được chuẩn bị sẽ được đơn vị bảo hiểm y tế hướng dẫn cho nên cực kỳ dễ dàng.

bảo hiểm y tế, BHYT, mức đóng BHYT, BHYT là gì

4. Mức đóng bảo hiểm y tế

Trong trường hợp là người lao động, thì điều 7 của nghị định 146/2018/NĐ-CP đã quy định về mức đóng bảo hiểm y tế sẽ bằng với 4,5% mức lương cơ sở, tiền lương hoặc là tiền trợ cấp mỗi tháng. Tuy nhiên trong trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình thì mức đóng sẽ được thay đổi.

  • Mức đóng của người thứ 1 trong hộ gia đình đăng ký: 4,5% lương cơ sở.
  • Mức đóng của người thứ 2 trong hộ gia đình đăng ký: 70% so với người thứ nhất.
  • Mức đóng của người thứ 3 trong hộ gia đình đăng ký: 60% so với người thứ nhất.
  • Mức đóng của người thứ 4 trong hộ gia đình đăng ký: 50% so với người thứ nhất.
  • Mức đóng của người thứ 5 trong hộ gia đình đăng ký: 40% so với người thứ nhất.

Nếu như có nhiều hơn 5 người, thì kể từ người thứ 5 trở đi mức đóng sẽ là khác nhau. Mức đóng này chưa bao gồm hỗ trợ chi phí từ ngân sách của nhà nước. Dựa theo mức lương ở thời điểm đóng tiền mà mức đóng cũng có thể sẽ khác nhau.

5. Mua bảo hiểm y tế ở đâu?

 Việc mua bảo hiểm y tế cực kỳ dễ dàng bởi vì bất cứ đối tượng nào cũng sẽ có những địa điểm, điều kiện để mua bảo hiểm.
 
Học sinh, sinh viên
Đối với học sinh hoặc là sinh viên thì việc đăng ký tham gia bảo hiểm y tế có thể thực hiện ngay tạo trường mà mình đang theo học. Để đăng ký bảo hiểm thì chỉ cần có thẻ hoặc giấy chứng nhận học sinh, sinh viên cùng với chứng minh thư nhân dân, ảnh thẻ cùng với một số giấy tờ tùy thân khác nữa.
 
Các hộ gia đình
Đối với những người đăng ký bảo hiểm y tế với hình thức là hộ gia đình, thì có thể tới ủy ban nhân dân thuộc cấp xã, phường, thị trấn hay đại lý tại nơi cư trú để tham gia. Khi đăng ký thì cần phải có:

  • Tờ khai tham gia bảo hiểm được cấp bởi những cơ sở đăng ký.
  • Danh sách những thành viên trong gia đình có nhu cầu tham gia bảo hiểm.
  • Bản sao sổ hộ khẩu có công chứng.
  • Bản sao hoặc bản chính của bảo hiểm y tế nếu đã có của thành viên trong gia đình.

Những cá nhân khác
Một số cá nhân đang làm việc ở những đơn vị cơ quan, tổ chức hoặc là doanh nghiệp muốn đăng ký tham gia bảo hiểm y tế thì chỉ cần đóng tại cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa bản hoặc chính nơi đang làm việc. Đây là sự hỗ trợ của nhà nước để tạo điều kiện cho nhiều người có thể tham gia bảo hiểm y tế hơn.

Với những thông tin liên quan đến bảo hiểm y tế trên đây, mong rằng đã giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, mức đóng cũng như là cách mua bảo hiểm y tế. Hãy đăng ký tham gia bảo hiểm để tối ưu chi phí chăm sóc sức khỏe, có thêm những quyền lợi cho bản thân mình. Chúc bạn may mắn.

Đánh giá bài viết này nhé!