Cách bơm gas cho máy lạnh tại nhà đơn giản nhất

Nếu như biết cách bơm gas máy lạnh bạn sẽ cung cấp gas và đảm bảo được cho máy lạnh hoạt động được một cách bình thường, không những vậy cũng hạn chế được tình trạng tiêu tốn tiền điện cao hơn mức thông thường. Vậy thì khi nào cần nạp gas cho máy lạnh và nạp gas như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết.
Những món đặc sản Đà Lạt nổi tiếng nhất
Cách làm đậu hũ tại nhà đơn giản
Cách trồng dưa lưới và chăm sóc giúp quả ngon giòn hơn

Khi nào cần nạp gas cho máy lạnh?

  • Máy lạnh yếu: dấu hiệu đầu tiên thể hiện máy lạnh bị yếu và cần được nạp gas đó là khả năng hoạt động của máy bị suy giảm, mất nhiều thời gian hơn để làm lạnh cho không gian.
  • Đèn báo lỗi: một số máy lạnh hiện đại có đèn báo lỗi, khi đèn chớp tắt và nháy báo hiện máy lạnh đang gặp sự cố thì rất có thể gas đã hết và cần phải được bổ sung thêm.
  • Tự động tắt: khi máy lạnh đang hoạt động bình thường mà tự động tắt hoặc bật cũng là một dấu hiệu cảnh báo gas bị thiếu. Nếu không qua điều khiển mà máy tự tắt thì hãy kiểm tra gas.
  • Bị chảy nước: nếu như bị thiếu gas thì có thể là máy đang bị xì và rò rỉ, điều này khiến cho dàn lạnh bị chảy nước và có tuyết đọng hoặc đông đá nữa.
  • Bị bám tuyết: nếu bạn quan sát trên các ống đồng bị rỉ nước hoặc là tuyết đọng bám vào thì nghĩa là gas sẽ bị tiêu tốn và thiếu hụt, cần phải được bơm gas vào.
bơm gas điều hòa, bơm gas máy lạnh, cách bơm gas máy lạnh

Nguyên nhân bị thiếu gas

  • Xì dầu tán: đây là một nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta cần phải bơm gas cho máy lạnh. Xì dầu tán có thể là bởi máy đã dùng một thời gian dài hoặc tác động của thời tiết.
  • Xì dàn máy: xì dàn máy có thể là dàn nóng hoặc là dàn lạnh. Để kiểm tra tình trạng xì ở dàn máy thì cần có chuyên môn cho nên trường hợp này nên thuê những người thợ tay nghề cao.
  • Xì ống đồng: nếu ống đồng bị xì thì gas sẽ thất thoát và nhanh hết hơn. Nếu ống đồng bị xì thì khu vực đó sẽ có ẩm mốc, thậm chí là bám vào tường hoặc chảy nước ra nhà.

Bơm gas cho máy lạnh như nào?

Chuẩn bị dụng cụ

  • Bình gas chứa loại gas để bơm vào máy lạnh.
  • Đồng hồ chuyên dụng được dùng để đo áp suất gas.
  • Đầu nối gas cho bình gas.
  • Đồng hồ kẹp dòng.
  • Máy hoặc là thiết bị hút chân không.
  • Kìm, tua vít, mỏ lết….
bơm gas điều hòa, bơm gas máy lạnh, cách bơm gas máy lạnh

Kiểm tra gas trong máy
Bạn hãy dùng mỏ lết hoặc tua vít để tháo dỡ phần bỏ của máy lạnh. Sau đí thì lại vặn phần đầu ốc nạp gas ra để kết nối một đầu dây đồng hồ vào với van nạp gas. Đầu còn lại thì hãy kết nối với bình gas để biết được trong máy lạnh áp suất gas đang được nén lại là bao nhiêu.

Hút chân không
Để hút chân không thì bạn sẽ cần phải có thiết bị chuyên dụng, mục đích của việc này là hạn chế cho những loại khí khác đi cùng với gas vào bên trong của máy lạnh. Khi đồng hồ đã hạ áp suất về âm thì bạn khóa van lại và tắt máy hút chân không. Sau một thời gian khoảng 30 phút hoặc đồng hồ đã về số 0 thì tạp khí ở trong hệ thống được làm sạch, lúc này chúng ta sẽ tiến hành bơm gas.

Bơm gas vào máy lạnh
Trước khi bơm gas vào trong máy lạnh, các bạn sẽ cần mở van khóa tại bình gas ra hết cỡ. Sau đó thì mở van khóa của đồng hồ ra, tuy nhiên hãy giới hạn đồng hồ ở mức psi rồi khóa van của đồng hồ lại. Khi mở gas đồng hồ ra thì hãy mở 15-20s mà thôi rồi lại khóa ngay lập tức. Thực hiện cho tới khi nào mà chỉ số ở đồng hồ đạt được bằng với thông số được ghi ở điều hòa là đã bơm gas xong.

bơm gas điều hòa, bơm gas máy lạnh, cách bơm gas máy lạnh

Không bơm gas cho máy lạnh có sao không?

Tương tự như bơm gas cho tủ lạnh, thì việc cung cấp gas cho máy lạnh cũng rất quan trọng. Tại sao lại như vậy?

Tốn kém tiền điện
Khi máy lạnh bị hết gas thì khả năng làm lạnh bị suy giảm, bạn sẽ không cảm thấy không gian mát lạnh được như mong muốn. Để làm lạnh cho không gian lúc này thì máy lạnh sẽ cần nhiều thời gian hơn thông thường, dù có công nghệ tiết kiệm điện năng thì vẫn phải tiêu tốn nhiều điện hơn thông thường rất nhiều.

Hư hỏng linh kiện
Giống như xe máy bị hết dầu, máy lạnh bị hết gas thì cũng sẽ gặp phải những sự cố như là hoạt động quá tải, bị rò rỉ và chảy nước, có tuyết hoặc băng đóng lại…. Trong trường hợp không bơm gas hoặc khắc phục thì có thể một số linh kiện như tụ đề sẽ dễ bị hỏng, dần dần hỏng cả máy hay thậm chí là gây nguy hiểm trong khi sử dụng.

Ảnh hưởng sức khỏe
Mục đích khi sử dụng máy lạnh chính là giúp cho không gian bớt nóng nực hơn. Nếu như không đảm bảo khả năng hoạt động, không gian sẽ oi bức và ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra thì máy lạnh bị rỉ nước nhiều thì cũng gây ra những tác hại đối với sức khỏe trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Trên bài viết là hướng dẫn cách bơm gas tủ lạnh cũng như là một số thông tin liên quan. Trong trường hợp không muốn thuê thợ mà tự mình bơm gas, hãy luôn thực hiện cẩn trọng để đảm bảo quá trình bơm gas được diễn ra tốt đẹp nhất. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!