Cách làm đậu hũ tại nhà đơn giản

Cách làm đậu hũ tại nhà đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có được những miếng đậu thơm ngon và mát lành để thưởng thức hàng ngày. Nếu tự mình làm thì bạn sẽ đảm bảo được đậu hũ không chứa thạch cao, tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều. Chúng ta hãy cùng theo dõi.

Tìm hiểu chi tiết về chứng đau nửa đầu
VTV5 – Sức hút từ kênh truyền hình quốc gia Tây Nguyên
Những món đặc sản Đà Lạt nổi tiếng nhất

đậu hũ, đậu phụ, cách làm đậu hũ, cách làm đậu phụ

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đậu nành khô: 250g.
  • Nước: 1,2 lít.
  • Nước cốt chanh: 20ml.
  • Giấm: 20ml.
  • Muối: 20g.
  • Nước lạnh: 100ml.
  • Nồi, xoong.
  • Khuôn làm đậu.
  • Máy xay sinh số.
  • Bếp điện hoặc bếp gas.

Cách làm đậu hũ

Bước 1: sơ chế
Các bạn sẽ cần phải sơ chế những nguyên liệu được dùng để làm đậu. Đối với đậu nành thì cần phải vò thật sạch, sau đó cho nhiều nước vào để ngâm qua đêm hoặc là ngâm tối thiểu là 6 tiếng đồng hồ bởi đậu nành sẽ hút rất nhiều nước thì mới nở ra được. Sau khi đã ngâm xong thì làm sạch bằng cách xả qua nước lành, phần vỏ thì có thể giữ nguyên nhưng nếu bóp bỏ thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Những hạt đậu mà không thể hút nước hoặc chưa nở ra thì tốt nhất nên loại bỏ bởi chúng có thể ảnh hưởng tới quá trình xay bằng máy sinh tố. Cho đậu nành vào trong máy xay cùng với một chút nước để xay ra thật nhuyễn. Nếu có thể bạn hãy chuẩn bị cối xay chuyên dụng cho đậu nành, còn nếu không thì dùng máy xay sinh tố nhưng hãy đảm bảo lưỡi dao cứng và sắc hoặc là đã bỏ các hạt đậu cứng và chưa nở ra ngoài.

đậu hũ, đậu phụ, cách làm đậu hũ, cách làm đậu phụ

Bước 2: nấu nước
Sau khi xay xong thì hãy đổ hỗn hợp trên ra một chiếc bát mà đã được phủ vải mỏng. Việc này sẽ giúp cho bạn loại bỏ được bã đậu và chỉ lấy phần nước mà thôi. Nước đậu nành thì bạn hãy đun lên với lửa không quá to trong khoảng 20 phút để nó sôi. Đến khi nước đậu nành sôi thì bạn đổ vào đó phần giấm đã chuẩn bị và khuấy liên tục không ngừng tay. Bạn cũng có thể đổ giấm vào từng chút một, vừa đổ vừa khuấy để không bị vón cục.

Sau khi đã hòa toàn bộ giấm vào trong nước đậu nành thì bạn cũng cần phải cho muối và cốt chanh vào. Lúc này bạn sẽ thấy trong nước đậu sẽ bắt đầu kết lại thành những mảng nhỏ. Bạn hãy dùng một miếng vải mỏng để trải vào khuôn làm đậu, múc từng mảng đậu nành vào trong đó rồi bọc lại cẩn thận. Để đậu được ngon thì vải phải không bị dính, có khả năng thoát nước nhanh.

Bước 3: ép đậu
Cuối cùng, hãy sử dụng bất cứ vật nặng nào để đè lên trên miếng đậu để ép toàn bộ nước ra. Vậy là đậu sẽ kết lại thành những miếng trắng rất là đẹp mắt và thơm ngon. Tùy vào quá trình đè nặng hay nhẹ mà miếng đậu cũng sẽ mềm hoặc là chắc. Nếu như đè càng nặng thì đậu sẽ được định hình nhanh chóng, không bị vỡ nát khi dùng. Tới khi nào đậu ở trên khuôn nguội rồi thì mới nên lấy ra để ăn.

Lưu ý khi làm đậu hũ

Đậu hũ rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tăng cường, giảm các chứng đau đầu… Tuy nhiên thì để đạt được những miếng đậu tốt nhất, thì bạn cần phải lựa chọn đậu nành với chất lượng cao. Hãy ưu tiên cho những hạt đậu mà có màu trắng ngà, màu đều, không có những vết nứt ở trên vỏ, hương thơm hơi béo ngậy và thoảng nhẹ. Hạt phải thật mẩy và cầm chắc tay, kích thước các hạt đều nhau. Tốt nhất là nên dùng đậu được thu hoạch trong khoảng 3 tháng trở lại bởi chúng có nhiều protein.

Nếu bạn muốn làm đậu hũ với số lượng nhiều nhưng vẫn giữ lại được vị béo ngậy đặc trưng, thì trong khi nấu nước đậu hãy cho thêm vào đó một chút bột gạo. Bột gạo không những giúp cho đậu được ngon và thơm hơn mà nếu làm với số lượng nhiều thì nó cũng giúp cho các mảng đậu dễ dàng liên kết lại với nhau hơn, giúp cho đậy không bị vỡ nát trong khi làm, ép đậu được dễ hơn.

đậu hũ, đậu phụ, cách làm đậu hũ, cách làm đậu phụ

Việc lọc nước đậu nành là cực kỳ quan trọng, vì thế mà chúng ta sẽ cần phải lọc thật kỹ, lọc 2-3 lần. Nếu như lọc không kỹ và để cho nước tồn lại ở trong đậu thì quá trình định hình sẽ trở nên khó khăn hơn, miếng đậu không liên kết được với nhau, dễ bị vỡ ra. Đặc biệt là khi gia đình bạn thích ăn đậu chiên thì việc lọc đậu càng nên được thực hiện kỹ càng để lúc chiên không khiến cho đậu bị nát.

Khi làm xong và sử dụng đậu hũ, bạn cũng không nên cắt đậu ra thành các miếng quá nhỏ. Đậu khá là mềm cho nên dễ bị nát khi nấu kỹ. Bạn chỉ nên cắt đậu thành những miếng vuông vừa phải mà thôi. Nếu như là chiên thì có thể để miếng to hoặc cắt ra thành hình chữ nhật có kích thước lớn. Với những miếng đậu chiên giòn, chấm với nước mắm tỏi ớt sẽ cực kỳ tuyệt hảo.

Ngoài ra thì khi chế biến đậu thành nhiều món ăn khác nhau, để được ngon nhất thì hãy luôn ướp nguyên liệu cho đậu. Không trực tiếp cho gia vị vào đậu mà hãy cho gia vị vào một chén nhỏ riêng biệt, sau đó dùng đũa gắp miếng đậu nhúng vào bát gia vị để cho gia vị được thấm đều ở xung quanh. Việc này giúp cho những món ăn từ đậu trở nên đậm đà và thơm ngon hơn.

Trên bài viết là cách chế biến đậu hũ, cũng như là một số mẹo và lưu ý để giúp cho món đậu hũ được thơm ngon hơn khi chế biến. Mong các bạn sẽ sớm làm được đậu hũ tại nhà để thưởng thức với cả gia đình. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!