Thực phẩm hữu cơ là gì? Lợi ích khi sử dụng thực phẩm hữu cơ

Dinh dưỡng hữu cơ hay thực phẩm hữu cơ là những cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Vậy thực phẩm hữu cơ là gì? Sử dụng thực phẩm hữu cơ có tốt không?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong lương khô và cách giảm cân bằng lương khô hiệu quả

Bột sắn dây có tác dụng gì với sức khỏe và sắc đẹp?

​​​​​​Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen với sức khỏe

1. Thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm hữu cơ là thuật ngữ dùng để chỉ các loại thực phẩm được trồng và xử lý, chế biến theo tiêu chuẩn an toàn với môi trường. Với nông sản, đó là những loại sản phẩm được trồng mà không cần sử dụng đến các loại thuốc trừ sâu thông thường, các loại phân bón nhân hoá học, bùn thải, chất phóng xạ hay sinh vật biến đổi gen. Còn đối với các loại thịt động vật, không sử dụng tiêm kháng sinh hoặc hormone.

Thực phẩm hữu cơ, thực phẩm hữu cơ là gì

Điểm khác biệt giữa thực phẩm hữu cơ với thực phẩm thông thường chính là về độ an toàn, nhất là khi mối lo ngại về thực phẩm bẩn ngày càng gia tăng.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức nào về việc sử dụng thực phẩm hữu cơ có lợi hơn nhưng lại có khá nhiều công trình nghiên cứu cho thấy hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu có thường cao hơn.

Nồng độ nitrat có trong thực phẩm hữu cơ thấp hơn so với thực phẩm thông thường. Nồng độ nitrat cao chính là một trong số những nguyên nhân gây nên một số bệnh ung thư, chúng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận chuyển oxy trong cơ thể của trẻ em. Trong thực phẩm hữu cơ, nồng độ nitrat thấp hơn 30% so với thực phẩm thường.

Trong sữa và các sản phẩm từ sữa hữu cơ chứa axit béo omega – 3 cao hơn, lượng sắt và vitamin E cùng một số carotenoids tốt cho sức khoẻ, làm giảm nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch.

2. Lợi ích khi sử dụng thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ rất tốt với môi trường, tuy nhiên chúng cũng có mức giá cao hơn so với các loại thực phẩm thông thường. Bởi để được chứng nhận hữu cơ, các sản phẩm này đều phải được trồng, sản xuất tuân theo các tiêu chuẩn quốc gia mà thực phẩm hữu cơ đó được tiêu thụ.

Thực phẩm hữu cơ, thực phẩm hữu cơ là gì

Cho đến nay, thực phẩm hữu cơ đang ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Bởi chúng mang đến những lợi ích như:

  • Phòng bệnh: Hoa quả và rau hữu cơ chứa rất nhiều các chất chống oxy hoá, nhiều hơn đến 40% so với các loại sản phẩm không hữu cơ. Bởi thế mà các thực phẩm hữu cơ các tác dụng hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, đường huyết cao, kích thích hormone tăng trưởng để bảo vệ sức khoẻ.
  • Chứa nhiều chất dinh dưỡng: Các loại thực phẩm hữu cơ hoàn toàn không chứa các chất độc hại nên các dưỡng chất vẫn được lưu giữ trọn vẹn.
  • Không hề chứa các sinh vật biến đổi gen: Trong quá trình sản xuất thực phẩm hữu cơ, sinh vật biến đổi gen không được sử dụng, bởi thế mà chúng mang lại những lợi ích nhất định.
  • Tốt cho môi trường: Việc nuôi trồng những sản phẩm thực phẩm hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu, hoá chất,… sẽ tác động tốt đến môi trường, giúp đất và nguồn nước không bị ô nhiễm, độ phì phiêu của đất cũng tăng lên.

3. Mẹo lựa chọn thực phẩm an toàn cho cả gia đình

Dù là thực phẩm hữu cơ hay thực phẩm thông thường thì trước khi chọn mua, bạn cần lưu ý đến những điểm sau:

Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: Nên chọn mua thực phẩm ở những cửa hàng uy tín, có thương hiệu, tránh mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Thực phẩm hữu cơ, thực phẩm hữu cơ là gì

Xem kỹ nhãn mác, bao bì: Xem nhãn mác, xuất xứ của sản phẩm sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn an toàn hơn.

Ưu tiên sử dụng những thực phẩm tươi: Thay vì chọn mua thực phẩm đóng gói, đóng hộp thì những thực phẩm tươi lúc nào cũng tốt hơn bởi chúng vẫn giữ được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Sơ chế kỹ thực phẩm trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cả gia đình.

Đánh giá bài viết này nhé!