Mách bạn các loại thực phẩm cho người tiểu đường cực kỳ tốt

Các loại thực phẩm cho người tiểu đường là những thực phẩm có khả năng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. Người bị bệnh tiểu đường nên sử dụng những loại thực phẩm này để kiểm soát tiểu đường và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến.

Thực đơn giảm cân: Đánh bay 8kg mỡ thừa trong 7 ngày với thực đơn sau

6 tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo với sức khỏe

Top 7 loại nấm càng ăn càng tốt cho sức khỏe

1. Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh là thực phẩm rất tốt dành cho người mắc bệnh tiểu đường. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các chất chống oxy hoá, giúp bảo vệ mắt và tim mạch luôn được khoẻ mạnh.

Các loại rau xanh vô cùng bổ dưỡng, ít calo và tinh bột đường, giúp người bệnh hạn chế bệnh tăng đường huyết.

Tiểu đường, thực phẩm cho người tiểu đường, tiểu đường nên ăn gì, tiểu đường tuýp 2

Các loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho người mắc bệnh tiểu đường

Những loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn,… đều là những nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, kể cả vitamin C. Trong một nghiên cứu cho thấy, những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc bị huyết áp cao khi hấp thụ được nhiều vitamin C hơn thì sẽ giảm được các dấu hiệu viêm nhiễm, khiến đường huyết tăng chậm hơn.

Bên cạnh đó, trong rau lá xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hoá – lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi những biến chứng của bệnh tiểu đường như đục thuỷ tinh thể hay là thái hoá điểm vàng.

2. Thực phẩm cho người tiểu đường – Cá béo

Cá thu, cá mòi, cá ngừ, cá hồi,… đều là những nguồn cung cấp axit béo omega 3 DHA và EPA dồi dào, cực kỳ tốt cho sức khoẻ tim mạch. Với những người đang mắc bệnh tiểu đường, có nguy cơ cao bị đau tim và đột quỵ thì thêm những loại cá này trong khẩu phần ăn sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng dưỡng chất quan trọng. DHA và EPA sẽ giúp bảo vệ các tế bào trên mạch máu, giảm thiểu viêm nhiễm và cải thiện chức năng của động mạch.

Tiểu đường, thực phẩm cho người tiểu đường, tiểu đường nên ăn gì, tiểu đường tuýp 2

Các loại cá béo rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những người thường xuyên ăn cá béo sẽ có ít nguy cơ bị suy tin và tử vong vì bệnh tim. Ngoài ra, cá cũng là một nguồn cung cấp chất đạm cực kỳ lớn, giúp bạn dễ cảm thấy no và tăng tỉ lệ trao đổi chất.

3. Sữa chua ít đường tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Đây là một trong những loại thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường mà bạn nên tham khảo. Không chỉ tốt cho bệnh tiểu đường, sữa chua còn tốt cho hệ tiêu hoá và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tiểu đường, thực phẩm cho người tiểu đường, tiểu đường nên ăn gì, tiểu đường tuýp 2

Không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hoá, sữa chua ít đường còn rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa chua và những loại thực phẩm từ sữa khác đều hỗ trợ giảm cân hiệu quả và cải thiện tình trạng cơ thể của người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Trong mỗi phần sữa chua Hy Lạp chỉ chứa khoảng 6-8g tinh bột đường, thấp hơn nhiều so với những loại sữa chua khác. Bên cạnh đó, chúng cũng có hàm lượng đạm cao hơn, giúp thúc đẩy quá trình giảm cân và làm hạn chế cơn thèm ăn để giúp bạn giảm đi lượng calo tiêu thụ trong ngày.

4. Sử dụng dầu oliu nguyên chất

Dầu oliu nguyên chất chứa các chất axit oleic tốt cho sức khoẻ. Đồng thời chúng cũng tác động tốt đến huyết áp và sức khoẻ tim mạch của bạn.

Tiểu đường, thực phẩm cho người tiểu đường, tiểu đường nên ăn gì, tiểu đường tuýp 2

Dầu oliu rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch

Trong dầu oliu nguyên chất có rất nhiều tác động tốt cho sức khoẻ tim mạch. Nó chứa axit oleic – một chất béo đơn không bão hoà và đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện mức triglyceride và cholesterol tốt, rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Ngoài ra, dầu oliu còn chứa các chất chống oxy hoá polyphenol giúp giảm viêm tấy, bảo vệ tế bào máu tốt hơn, giữ cho cholesterol LDL tránh bị oxy hoá và hạ huyết áp.

5. Hạt chia tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Hạt chia là một trong những loại thực phẩm mà những ai đang mắc bệnh tiểu đường có thể lưu tâm. Trong hạt chia có chứa nhiều chất xơ và cực kỳ ít tinh bột, đường tiêu hoá giúp hạn chế việc tăng đường huyết. Trong 28g hạt chỉ có 12g tinh bột, đường và chất xơ đã chiếm đến 11g trong số đó. Lượng chất xơ hoà tan ở trong hạt chia có thể hạ thấp nồng độ đường trong máu, làm giảm tỷ lệ thức ăn vào ruột và được tiêu hoá.

Tiểu đường, thực phẩm cho người tiểu đường, tiểu đường nên ăn gì, tiểu đường tuýp 2

Hạt chia

Đồng thời, hạt chia còn giúp làm giảm đi các cơn đói, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, hỗ trợ giữ cân nặng phù hợp. Khi bổ sung hạt chia vào khẩu phần ăn thì chất xơ của hạt chia sẽ làm giảm đi lượng calo mà bạn tiêu thụ trong toàn bộ bữa ăn đó.

6. Nghệ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Trong nghệ có chứa rất nhiều curcumin, có thể hạ mức đường huyết và giảm viêm nhiễm hiệu quả. Ngoài ra, loại gia vị này còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về tim mạch và thận.

Bên cạnh đó, curcumin cũng có nhiều tác động tốt đối với sức khoẻ của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Đây là một trong những ưu điểm quan trọng bởi bệnh tiểu đường chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh về thận. Tuy nhiên, curcumin không tự nhiên hấp thụ được mà bạn cần có thêm chất piperine (có nhiều trong hạt tiêu đen) để tăng cường sự hấp thụ lên khoảng 2.000%.

Đánh giá bài viết này nhé!