Học và thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì? Những quy định mới trong thi bằng lái xe ô tô từ năm 2023

Học bằng lái xe ô tô khác với bằng lái xe máy, lái ô tô đòi hỏi cần nhiều kỹ năng hơn. Vậy thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì? Những tiêu chí nào để lựa chọn trung tâm dạy lái xe uy tín? Cần trang bị những kiến thức cần thiết nào khi thi bằng lái xe ô tô? Cùng Tung Tăng tìm hiểu kĩ qua các nội dung dưới đây.

Xem thêm bài viết liên quan

11 điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ để tránh tiền mất tật mang

Hướng dẫn các cách đăng ký mã số thuế cá nhân đơn giản, nhanh chóng nhất 2022

Hướng dẫn chọn sạc xe điện và giá sạc xe điện 2022

Thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì?

Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên và có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam. Có đầy đủ năng lực hành vi và năng lực pháp luật. CMND/Hộ chiếu/CCCD còn thời hạn. Đảm bảo điều kiện về sức khỏe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải sẽ đủ điều kiện tham gia học và thi bằng lái xe ô tô.

Để chuẩn bị cho một khóa học, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Mẫu đơn đăng ký học lái xe
  • Chứng minh nhân dân, căn cước công dân (bản photo không cần công chứng)
  • 10 ảnh 3×4 (Ảnh không được đeo kính, tóc không che tai, lông mày, phải cài khuy áo)
  • Giấy khám sức khỏe của học viên (thời hạn 6 tháng)
  • Túi đựng hồ sơ
  • Sơ yếu lý lịch cá nhân
Học và thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì, thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì, thi bằng lái ô tô, hồ sơ thi bằng lái ô tô

Hồ sơ thi bằng lái xe ô tô cần được chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định

Lựa chọn cơ sở học lái xe ô tô uy tín, chất lượng

Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo lái xe, bạn nên lựa chọn một trung tâm đào tạo uy tín, chất lượng, đáp ứng được các điều kiện dưới đây:

  • Cơ sở có giấy phép đăng ký sát hạch: Đây là giấy phép được đào tạo lái xe. Nếu không, rất có thể hồ sơ của bạn sẽ được “bán đi” cho một trung tâm khác.
  • Uy tín: Hãy kiểm tra tỉ lệ đào tạo học viên thi đỗ kỳ thi sát hạch lái xe. Bạn có thể tham khảo trên các diễn đàn mạng xã hội, ý kiến của những học viên đã từng học tại đó. Ngoài ra, nên tới tham quan, khảo sát trước cơ sở vật chất của họ để đảm bảo đủ chất lượng đào tạo lái xe.
  • Học phí công khai, rõ ràng, hợp lý: Bạn nên thận trọng với những trung tâm sát hạch có mức học phí quá rẻ so với thị trường và cũng nên kiểm tra kĩ những cơ sở có mức học phí cao chót vót.

Trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết khi thi bằng lái xe ô tô

Thi bằng lái xe ô tô cần chuẩn bị những gì? Các kiến thức cơ bản là điều quan trọng nhất khi thi bằng lái xe ô tô. Những kiến thức này bao gồm cả nội dung lý thuyết đan xen với thực hành.

Nội dung lý thuyết mà học viên cần phải học và ghi nhớ cũng tương tự như lý thuyết khi thi bằng lái xe máy. Các nội dung cơ bản cần nắm vững bao gồm: Luật giao thông, biển báo giao thông, vạch kẻ đường,… Bài thi sát hạch sẽ được trình bày dưới dạng thi trắc nghiệm, học viên lựa chọn câu trả lời chính xác nhất.

Phần nội dung thực hành sẽ liên quan tới khả năng điều khiển phương tiện và khả năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Bạn phải thực hiện các nội dung như: Nổ máy, đạp phanh, vào số,… và điều khiển phương tiện theo hồ sơ đã được chỉ định sẵn.

Học và thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì, thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì, thi bằng lái ô tô, hồ sơ thi bằng lái ô tô

Bạn cần trang bị đầy đủ các kiến thức khi thi bằng lái xe ô tô, cả lý thuyết lẫn thực hành

Một vài lưu ý cần biết trước khi thi bằng lái ô tô

Để có một bài thi đạt kết quả tốt, bạn lưu ý tới một số vấn đề như:

Không sử dụng chất kích thích

Đây là lưu ý quan trọng và là điều tối lỵ thường được nhắc tới trong suốt quá trình học, cần được khắc sâu trong đầu mỗi người trước khi đặt tay vào vô lăng ô tô. Rượu, bia và những chất kích thích khác sẽ khiến cho đầu óc không được tỉnh táo, ngược lại sự hưng phấn khi lái xe ô tô sẽ tiềm ẩn rất nhiều hiểm hoạ cho bản thân cũng như những người khác.

Luôn nhớ thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô

Việc thắt dây an toàn là điều cần thiết để đảm bảo cho sự an toàn cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên nhắc nhở người ngồi cạnh mình đeo dây an toàn, đặc biệt là trẻ em.

Học và thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì, thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì, thi bằng lái ô tô, hồ sơ thi bằng lái ô tô

Luôn thắt dây an toàn khi lái xe ô tô là điều quan trọng được học đầu tiên

Chọn loại xe ô tô phù hợp

Những người mới, lần đầu học để thi bằng lái xe ô tô thì bạn không nên chọn loại xe cỡ lớn như thể thao đa dụng SUV. Cũng không nên chọn loại xe quá nhỏ hay loại xe nhỏ không mui được cho là không an toàn hơn.

Xe thể thao số sàn cũng nằm trong danh sách không nên sử dụng với những tay lái mới. Điều khiển 6 – 7 số sàn đi trong thành phố không phải là chuyện đơn giản. Với những tay lái mới, có thể gây ra nhiều rủi ro cho bản thân và người đi đường.

Những loại xe cỡ vừa được ưu tiên sử dụng khi học lái xe ô tô gồm: Toyota Vios, Honda City là sự lựa chọn hoàn hảo.

Ưu tiên chọn xe số tự động

Khi thi bằng lái xe ô tô, bạn nên lựa chọn các loại xe số tự động. Những loại xe số sàn, bạn chỉ cần tập trung vào vô – lăng hay nhìn vào bảng điều khiển quá lâu,… Tuy nhiên, học lái xe ô tô cũng cần thành thạo với cả hai loại số sàn và số tự động. Khi đã thành thạo cả hai loại xe này thì bạn có thể chọn cho mình một loại xe để lái thường xuyên theo khả năng của bản thân.

Các quy định mới về thi bằng lái xe ô tô áp dụng từ năm 2023

Từ 1/1/2023, việc học và thi sát hạch bằng lái xe ô tô các hạng tại Việt Nam sẽ có bổ sung thêm những môn học mới, những nội dung mới,… Ngoài ra, việc quản lý và giám sát quá trình học lái xe của học viên cũng được thắt chặt hơn nhờ các thiết bị giám sát hiện đại. Một số thay đổi về việc học, sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô tại Việt Nam từ 2023 bạn cần biết:

  • Học và thi lái xe ô tô trên cabin mô phỏng
  • Nội dung học lái xe ô tô 
  • Chi phí học và thi bằng lái xe ô tô tăng

Trên đây là những thông tin chi tiết về thi bằng lái ô tô cần chuẩn bị những gì mà Tung Tăng gửi tới bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát hơn và có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu học lái xe ô tô. Chúc bạn có một khoá học chất lượng, hiệu quả và lái xe an toàn.

Đánh giá bài viết này nhé!