11 điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ để tránh tiền mất tật mang

Việc mua lại một chiếc xe ô tô cũ đòi hỏi bạn phải mất nhiều thời gian và công sức hơn để có thể chọn được một chiếc xe ưng ý. Và để có thể tìm mua được một chiếc xe ô tô cũ chất lượng nhất thì bạn cần nắm được những điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ dưới đây của Tung Tăng.

Xem thêm bài viết liên quan

Gợi ý top 5 dòng xe ô tô giá tầm trung mà bạn nên cân nhắc quá 2023

Tầm 100 triệu mua xe ô tô gì? Gợi ý 9 lựa chọn xe ô tô dưới 100 triệu không nên bỏ qua

Top 15 xe Vios cũ đáng mua và uy tín nhất 2022

Tổng hợp những điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ

Kiểm tra lý lịch chiếc xe

Kiểm tra lý lịch chiếc xe là một trong những điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải làm trước khi muốn mua lại một chiếc xe ô tô cũ nào đấy. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin như tên đăng ký trong giấy tờ có chính xác hay không, biển số xe có đồng nhất với giấy tờ xe hay không và kiểm tra từng chi tiết trong xe. Việc kiểm tra này bước đầu giúp cho bạn đảm bảo được nguồn gốc của chiếc xe mình định mua.

điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, mua xe ô tô cần kiểm tra gì

Kiểm tra tình trạng thân vỏ 

Sau khi đã kiểm tra xong lý lịch chiếc xe bạn cần tiến hành kiểm tra “ngoại hình” cho chiếc xe ấy. Ở bước này bạn cần xem xét các chi tiết như thân vỏ, nhưng khe ráp nối các tấm vỏ,các méo gấp ở khung cửa ra vào, cửa kính, sườn, dè chắn bùn, màu sơn giữa các tấm ghép thân xe có đồng nhất hay không và xem xét kỹ cả mọi vết xước, vết lõm nhỏ,…

điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, mua xe ô tô cần kiểm tra gì

Kiểm tra kỹ các chi tiết bên ngoài thân xe bạn có thể đánh giá được chiếc xe này có từng được sử dụng nhiều hay không bởi nếu sử dụng nhiều thì ở nhiều vị trí sẽ bị mòn nhiều. Bên cạnh đó bạn cũng có thể đánh giá được chiếc xe ấy có từng gặp tai nạn, đâm đụng gì hay không vì ở nhiều vị trí khi bị móp méo do đâm dụng thì thường sẽ không thể hồi phục như nguyên bản.

Kiểm tra bánh xe và lốp xe

Khi kiểm tra bánh xe và lốp bạn nên xem xét vành bánh xe có bị nứt hoặc bị cong. Lốp xe cũng không được có vết cắt hoặc chỗ phồng, các rãnh trên mỗi lốp cũng phải mòn đều. Nếu lốp xe nào bị mòn nhiều hơn ở giữa thì có nghĩa là lốp ấy thường trong tình trạng quá căng.

Việc mòn không đều ấy có thể là dấu hiệu cho thấy bánh xe hoặc hệ thống treo bị lệch nó gây ảnh hưởng đến hiệu suất của lớp và làm tăng độ mài mòn và tiêu hao năng lượng. Chính vì thế mà bạn có thể yêu cầu chủ xe thay lốp trước hoặc xem xét lại giá.

điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, mua xe ô tô cần kiểm tra gì

Kiểm tra mức dầu

Việc kiểm tra mức dầu trong xe có thể giúp bạn nắm được tình hình bảo dưỡng trước đó của xe. Mức dầu thấp có thể là dấu hiệu của việc bảo dưỡng kém, nếu dầu có màu đen chứng tỏ nó không được thay trong một thời gian dài.

Kiểm tra động cơ

Khi kiểm tra động cơ nếu cảm thấy động cơ khó khởi động hoặc khởi động không mạnh như bình thược hoặc đèn bên trong/bên ngoài mờ đi đáng kể trong quá trình đánh lửa thì đây là các dấu hiệu phổ biến cho thấy pin của xe có vấn đề.

điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, mua xe ô tô cần kiểm tra gì

Kiểm tra tiện nghi nội thất

Khi đã kiểm tra xong ngoại thất của xe bạn tiến hành đến bước kiểm tra nội thất. Đối với một chiếc xe ô tô cũ đã qua sử dụng bạn cần kiểm tra kỹ các phần như đèn, còi, điều hòa không khí, hoạt động của màn hình, hệ thống âm thanh, ghế ngồi, ghế lái, vô lăng, các cánh cửa,…

Các vị trí này đều có thể giúp bạn đánh giá được mức độ sử dụng của người chủ trước đó với chiếc xe. Một chiếc xe được sử dụng nhiều thì các vị trí trên có thể sẽ bị xuống cấp, bạc màu hay mài mòn.

điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, mua xe ô tô cần kiểm tra gì

Kiểm tra gầm xe

Một bộ phận khá quan trọng và cũng dễ bị hao mòn nhất trên xe ô tô nữa mà bạn không nên bỏ qua khi kiểm tra xe đó chính là gầm xe. Đây là vị trí tiếp xúc gần với mặt đường nhất nên rất dễ bị hư hỏng, gỉ xét cho nên cũng nên kiểm tra bộ phận này thật kỹ.

điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, mua xe ô tô cần kiểm tra gì

Lái thử và cảm nhận

Nếu sau khi đã kiểm tra ngoại thất và nội thất xong rồi và bạn đã một phần nào ưng ý về trước xe thì cũng nên dành ra khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng để lái thử chiếc xe ấy qua có thể cảm nhận được chính xác hơn. Trong quá trình lái thử xe bạn nên chú ý đến các chuyển động của xe xem ly có bị trượt không, bánh ô tô có tự chạy lệch hướng khi bạn thả tay lái hay không, động cơ có phát ra tiếng gì bất thường hay không,…

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng

Lịch sử bảo dưỡng cũng sẽ phản ánh rất nhiều về tình trạng chiếc xe ô tô mà ban định mua lại. Nếu chủ cũ là một người cẩn trọng thì chiếc xe ấy sẽ thường xuyên được đem đi bảo dưỡng. Việc xem xét lịch sử bảo dưỡng cũng sẽ giúp cho bạn nắng được các chi tiết bên trong xe được thay đổi và sửa chữa như thế nào. Và đặc biệt nếu chiếc xe đó sắp đến đợi bảo dưỡng tiếp theo thì bạn có thể thương lượng để giảm giá.

điều cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ, kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, mua xe ô tô cần kiểm tra gì

Kiểm tra thông tin bảo hiểm xe

Khi mua xe ô tô cũ thì bạn cũng nên kiểm tra thông tin bảo hiểm xe, đây là một trong những chi tiết được nhiều người bỏ qua khi mua xe. Kiểm tra thông tin bảo hiểm xe sẽ giúp bạn định hướng được những chi phí duy trì phương tiện trong tương lai.

Xem thêm các xe cũ khác 

Việc mua xe ô tô cũ đòi hỏi bạn phải mất nhiều thời gian và công sức hơn để có thể chọn lựa được một chiếc xe ưng ý chính vì thế bạn nên đi xem, đánh giá và so sánh nhiều xe với nhau trước khi chốt hạ hợp đồng để có được một lựa chọn tốt nhất.

5/5 - (7 bình chọn)