Những điều cần biết về thẻ căn cước công dân có gắn chip

Việc ban hành thẻ căn cước công dân có gắn chíp đã được thủ tướng chính thức phê duyệt, đây sẽ là một sự kiện cơ sở pháp lý quan trọng để giúp cho mẫu giấy tờ tùy thân này được sử dụng trong thực tế. Hiện nay trên thế giới rất nhiều quốc gia sử dụng căn cước công dân gắn chip, Việt Nam cũng sẽ dựa vào đó để thực hiện.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Có bắt buộc phải tham gia hay không?
Những điều cần biết trước khi ký kết hợp đồng lao động
Cần biết những gì khi đang trong thời gian thử việc?

căn cước công dân, căn cước công dân gắn chip, thẻ căn cước công dân

1. Đối tượng cần đổi thẻ căn cước công dân gắn chip

Khi đề án được phê duyệt và ban hành, nhiều người sử dụng chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ thẻ căn cước công dân dạng mã vạch thường sẽ bị hiểu nhầm rằng cần phải ngay lập tức thay đổi sang thành thẻ căn cước công dân dạng gắn chip. Điều này là không đúng, bởi các bạn có thể dễ dàng thấy khi thẻ căn cước công dân dạng mã vạch được đưa ra thì chứng minh thư nhân dân vẫn được sử dụng bình thường.

Tương tự với thẻ căn cước công dân dạng gắn chip, thì khi có công dân bị mất mát, hư hỏng, hết hạn chứng minh thư nhân dân hoặc là thẻ căn cước công dân mã vạch, khi làm lại giấy tờ tùy thân sẽ được đổi sang thành thẻ căn cước công dân loại có gắn chip. Lúc này thì sẽ tồn tại song song 3 loại giấy tờ tùy thân gồm có chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân mã vạch và thẻ căn cước công dân gắn chip.

2. Lợi ích của thẻ căn cước công dân gắn chip

Khi đề án được phê duyệt, nhiều công dân vẫn chưa hiểu và thắc mắc nguyên nhân cần phải sử dụng loại thẻ căn cước công dân có gắn chip này? Vậy thì cụ thể thẻ căn cước gắn chip có những ưu điểm gì? Đó chính là với một con chip rất nhỏ được gắn vào thì thẻ căn cước sẽ chứa được rất nhiều thông tin được liên kết với nhau như là: bằng lái xe, thuế thu nhập, thông tin về các gói bảo hiểm….

Chính bởi vậy mà chỉ với một chiếc thẻ căn cước thôi thì công dân sẽ không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ tùy thân khác nữa. Điều này giúp cho các thủ tục liên quan tới hành chính trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Với thẻ căn cước công dân gắn chip thì các thông tin, chi phí công chứng, công chứng giấy tờ là không cần thiết. Chính bởi vậy mà trên thế giới đã có nhiều quốc gia sử dụng thẻ căn cước gắn chip.

căn cước công dân, căn cước công dân gắn chip, thẻ căn cước công dân

3. Tác dụng của giấy tờ tương tự thẻ căn cước gắn chip

Một số giấy tờ tùy thân tương tự như thẻ căn cước công dân gắn chip như thẻ thẻ căn cước công dân mã vạch hoặc thẻ chứng minh thư nhân dân sẽ không bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là bởi các mã vạch của những giấy tờ này sẽ là giống nhau. Bởi vậy mà những giấy tờ tùy thân song song khác vẫn có thể được sử dụng bình thường trong các thủ tục hành chính.

Sau khi thẻ căn cước công dân gắn chip được cấp thì mọi công dân vẫn có thể làm thủ tục hành chính hoặc là giao dịch bằng vào chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước mã vạch mà không lo sợ gặp phải bất cứ khó khăn nào.

4. Mất thẻ căn cước công dân gắn chip thì phải làm sao?

Như đã đề cập ở phần trên thì thẻ căn cước công dân có gắn chip sẽ chứa rất nhiều các thông tin cá nhân được liên kết. Chính bởi lý do này mà nếu xảy ra trường hợp bị mất thẻ căn cước, nhiều công dân sẽ lo ngại gặp phải phiền toái, ảnh hưởng tới những tài sản sở hữu của mình hoặc là thủ tục hành chính.

Tuy nhiên thì việc ban hành căn cước công dân gắn chip đã được tính toán và một ưu điểm khác của loại thẻ này là có mức độ bảo mật rất cao. Các thông tin của công dân ở trên thẻ là không thể thay đổi hoặc là giả mạo được. Ngoài ra thì với con chip được gắn trên thẻ căn cước, ngoài chủ sở hữu ra bất cứ ai cũng không thể sử dụng được chiếc thẻ đó.

Vậy cho nên nếu bị mất thẻ căn cước công dân có gắn chip, công dân có thể hoàn toàn yên tâm bởi khi thực hiện làm lại thẻ căn cước thì mọi thông tin đều được bảo toàn, chiếc thẻ cũ sẽ mất đi tác dụng nhờ vào sự quản lý của nhà nước trên con chip.

căn cước công dân, căn cước công dân gắn chip, thẻ căn cước công dân

5. Khi nào có thể làm thẻ căn cước công dân gắn chip?

Văn phòng chính phủ vừa qua đã chính thức có công văn với nội dung là truyền đạt lại ý kiến trong việc nâng cấp và quản lý căn cước công dân của thủ tướng. Với điều này thì chỉ trong thời gian ngắn sắp tới thẻ căn cước công dân sẽ được sản xuất. Theo vào đó thì thủ tướng đã đưa cho bộ công an nhiệm vụ hướng dẫn, chủ trì những bộ ngành ở địa phương thực hiện tổng hợp, thống kê về việc tích hợp nhiều thông tin liên kết vào thẻ căn cước công dân.

Việc thực hiện đang được phối hợp chặt chẽ bởi nhiều bộ ngành thuộc cấp tỉnh với bộ công an. Theo như dự kiến thì vào đầu năm 2021 thẻ căn cước có gắn chip sẽ được triển khai.

Với một số những thông tin liên quan về thẻ căn cước công dân có gắn chip được nêu ra trên bài viết, mong rằng các bạn sẽ có được kiến thức hữu ích, hiểu biết thêm về loại giấy tờ tùy thân này. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!