Bất ngờ tác dụng của lá vối với sức khỏe người dùng

Lá vối là một loại thảo dược dân dã rất gần gũi với người dân Việt Nam, đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết được tác dụng của lá vối với sức khỏe của người dùng

Cây vối là một loại cây dễ trồng, sinh trưởng nhanh, có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus. Lá của cây vối có hình trái xoan, màu xanh sậm, có đốm nâu, hơi nhọn ở phần gốc, phiến lá khá dày và cứng.

Trong các bộ phận của cây vối thì phần lá thường được sử dụng nhiều nhất. Lá vối có vị đắng và chát nhẹ, chứa nhiều khoáng chất, vitamin và tinh dầu. Nước nấu từ lá vối có tác dụng rất tốt trong việc thanh lọc cơ thể, điều hòa thân nhiệt, giảm đau, chống viêm…

Những tác dụng tuyệt vời khác của lá vối 

tác dụng lá vối, tác dụng lá vối với sức khỏe

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Nước nấu từ lá vối đã được chứng minh là có tác dụng ổn định đường huyết, hạn chế sự gia tăng đường huyết sau khi ăn ở bệnh nhân đái tháo đường. 

Bên cạnh đó, nước lá vối còn có tác dụng giảm mỡ máu, chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng tránh nguy cơ đục thủy tinh thể ở bệnh nhân đái tháo đường.

Tác dụng của lá vối với bệnh gút

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng lá vối có tác dụng với những người bị bệnh gout. Về cơ bản, bệnh gout xảy do sự ứ đọng nhiều chất uric trong cơ thể. Khi hệ tiêu hóa và thận không thể đào thải hết uric ứ đọng ở các khớp thì sẽ gây nên bệnh gout với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau.

Việc thường xuyên uống nước lá và nụ vối có tác dụng hỗ trợ đào thải chất uric ra ngoài nên góp phần trong phòng ngừa, điều trị bệnh gout.

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng 

Trong lá vối có chứa một lượng tanin lớn. Đây là dưỡng chất có tác dụng bảo vệ niêm mạc đại tràng rất tốt. Ngoài ra, trong lá vối còn chứa nhiều tinh dầu có khả năng kháng khuẩn cao nhưng không làm ảnh hưởng đến lợi khuẩn trong ruột/đại tràng. Đặc biệt, người ta đã tìm thấy trong lá vối một số chất kháng sinh thực vật có thể tiêu diệt được nhiều vi khuẩn gây hại như: Streptococus, Salmonella, vi khuẩn bạch cầu…

Những người bị viêm đại tràng do vi khuẩn có thể uống nước lá vối hằng ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

tác dụng lá vối, tác dụng lá vối với sức khỏe

Sát khuẩn cho da

Như đã nói, lá vối có chứa một số kháng sinh có thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn gây bệnh thường gặp như  Streptococcus,vi khuẩn bạch hầu, phế cầu,… 

Vì vậy, bạn có thể sử dụng lá vối tươi hay khô sắc đặc như một loại thuốc sát khuẩn để chữa trị các bệnh ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt. 

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Trong lá vối có chứa hoạt chất tanin và các vitamin có tác dụng giải độc gan hiệu quả. Vì vậy, uống nước lá vối mỗi ngày có tác dụng thanh lọc, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ. 

Giảm mẫn ngứa, chốc đầu

Theo kinh nghiệm dân gian, nước lá vối rất an toàn và hiệu quả để để tắm và gội đầu giúp sát khuẩn khi bị chốc đầu và giảm ngứa da đầu nhanh chóng.

Bất ngờ tác dụng của lá vối với sức khỏe người dùng - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Một số lưu ý khi sử dụng nước lá vối

– Mặc dù uống nước lá vối mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng bạn không nên uống quá nhiều vì sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, chướng bụng.

– Người bị huyết áp thấp không nên uống nước lá vối.

– Không nên uống nước lá vối khi đói, vì điều này sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, chóng mặt, mất năng lượng.

Đánh giá bài viết này nhé!