Retinol là gì? Hướng dẫn sử dụng retinol cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Retinol không còn là cái tên quá xa lạ với các tín đồ đam mê làm đẹp. Hoạt chất này giúp điều trị mụn một cách hiệu quả nếu như sử dụng đúng nồng độ và tần suất. Vậy retinol là gì? Làm thế nào để chăm sóc da hiệu quả với retinol? Hãy cùng Tung Tăng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này.

Xem thêm bài viết liên quan

Collagen là gì? Hướng dẫn bạn cách uống collagen đúng cách cho hiệu quả tốt nhất 2022

Saffron là gì? Các công dụng của saffron đối với sức khỏe người dùng 2022

TOP 5 máy chăm sóc da mặt HOT nhất hiện nay | Dùng là mê

Retinol là gì?

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoid, hoạt động bằng cách trung hoà các gốc tự do có trong da – những gốc có thể gây tổn thương tới tế bào collagen.

Collagen là một dạng protein đặc biệt và chiếm đến 25% tổng lượng protein trong cơ thể. Chúng có nhiệm vụ giữ gìn các mô liên kết như da. Vì vậy, collagen rất cần thiết để giúp bạn có một làn da khoẻ mạnh, trẻ trung.

Retinol là gì, Retinol, hướng dẫn dùng Retinol, Retinol có tác dụng gì, Retinol cho người mới bắt đầu

Retinol được nhiều người biết tới trong việc điều trị các vấn đề của da

Khi có tuổi, cơ thể chúng ta bắt đầu sản sinh ít collagen và elastin tự nhiên. Dưới tác động của các tác nhân bên ngoài, bên trong cơ thể cũng bắt đầu phá vỡ hàng rào bảo vệ da như: Collagen, elastin, chất béo,… Điều này sẽ khiến da có dấu hiệu bị nám, xuất hiện nếp nhăn, da chảy xệ,…

Hiện nay, có 5 loại retinoids chính trong việc điều trị nếp nhăn:

  • Retinyl palmitate: Là loại retinod không kê toa nhẹ nhàng nhất dành cho da. Bạn có thể tham khảo sản phẩm có thành phần này nếu sở hữu một làn da nhạy cảm, da quá khô hoặc ít nếp nhăn.
  • Retinaldegyde: Đây là dạng mạnh hơn so với retinyl palmitate.
  • Retinol: Là thành phần mạnh nhất thường được tìm thấy trong các sản phẩm có chứa nhóm chất retinoid không kê đơn.
  • Tretinoin: Là một dạng retinoid mạnh, cần được bác sĩ kê đơn
  • Tazarotene: Đây là loại mạnh nhất, chuyên dùng để điều trị các vấn đề lão hoá nhiều cho da, cần được can thiếp liều dùng từ bác sĩ.

Thông thường, retinol là lựa chọn được sử dụng nhiều nhất để bôi ngoài da bởi ít kích ứng và nhẹ nhàng cho da nhất. Với các dạng retinoids còn lại, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Kết cấu của một sản phẩm retinol cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công dụng của chúng. Nếu bạn sử dụng các loại retinol dạng gel có chứa cồn sẽ phù hợp với các làn da dễ bị mụn, đang có mụn trứng cá hoặc da nhạy cảm. Với làn da khô, retinol ở dạng kem sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Tác dụng nổi bật của retinol

Trẻ hoá làn da

Vậy công dụng nổi bật chính của retinol là gì? Chúng có mối liên kết như thế nào với collagen và elastin? Bên cạnh công dụng chính của retinol là bảo vệ và giữ gìn, hoạt chất này còn giúp kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều collagen hơn. Vì vậy, nếu kiên trì sử dụng hoạt chất này bạn sẽ thấy những nếp nhăn, rãnh cười, vết chân chim sẽ được cải thiện đáng kể.

Retinol là gì, Retinol, hướng dẫn dùng Retinol, Retinol có tác dụng gì, Retinol cho người mới bắt đầu

Retinol giúp giảm lão hoá da một cách rõ rệt

Hỗ trợ điều trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

Retinol cũng được ưu ái sử dụng để điều trị các vấn đề về mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn bọc nhờ các công dụng như:

  • Loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, da chết tích tụ dưới lỗ chân lông để làm thông thoáng, kiểm soát các tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh, ngăn ngừa mụn tái phát
  • Ngăn ngừa sưng và kháng khuẩn ở trên da
Retinol là gì, Retinol, hướng dẫn dùng Retinol, Retinol có tác dụng gì, Retinol cho người mới bắt đầu

Các sản phẩm retinol hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Sử dụng retinol như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Test độ nhạy cảm của làn da khi dùng retinol

Không chỉ retinol mà trước khi sử dụng thêm bất kì sản phẩm mới nào vào chu trình chăm sóc da hàng ngày, bạn cần đảm bảo thành phần của các sản phẩm đó không gây kích ứng hay phản tác dụng trên làn da của mình. Bạn có thể tham khảo cách sau đây để kiểm tra sản phẩm retinol có phù hợp với làn da hay không?

Thoa sản phẩm lên vùng da, cẳng tay và che phủ để không tiếp xúc vùng da dùng retinol với ánh nắng mặt trời trong khoảng 24 tiếng. Nếu không có bất cứ dấu hiệu nào khác thường, bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm retinol để trị mụn hoặc với các mục đích dưỡng da khác.

Retinol là gì, Retinol, hướng dẫn dùng Retinol, Retinol có tác dụng gì, Retinol cho người mới bắt đầu

Cần test trước phản ứng retinol trên da để tránh kích ứng

Tần suất sử dụng retinol

Làn da mỏng manh luôn cần có thời gian để thích ứng và làm quen với sản phẩm hay các hoạt chất mới. Để tránh những kích ứng ban đầu, bạn chỉ nên sử dụng 1 tuần/lần trong thời gian đầu. Sau khi làn da quen dần, bạn có thể linh hoạt tăng dần tần suất sử dụng sản phẩm. Sau một tháng, khi da đã hoàn toàn làm quen với hoạt động của retinol, bạn có thể dùng chúng vào mỗi tối.

Thứ tự của retinol trong chu trình chăm sóc da

Retinol không phải là một dạng của tẩy da chết hoá học nên bạn không cần thiết phải sử dụng chúng sau bước toner (nước hoa hồng). Có thể áp dụng các dùng retinol linh hoạt với 3 kiểu sau:

Cách 1: Tẩy trang => sữa rửa mặt => Toner => Serum (các loại gel dưỡng, nước dưỡng cấp ẩm) => Retinol => kem dưỡng.

Cách 2: Tẩy trang => sữa rửa mặt => Toner => Serum (các loại gel dưỡng, nước dưỡng cấp ẩm) => kem dưỡng => Retinol.

Cách 3: Tẩy trang => sữa rửa mặt => Toner => AHA/ BHA (sau 30 phút) => Retinol => Serum (các loại gel dưỡng, nước dưỡng cấp ẩm) => kem dưỡng.

Một vài lưu ý nhỏ bạn cần để ý, nếu bạn sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ acid (axit) như: AHA, BHA, serum vitamin C trong cùng một buổi tối cùng với retinol thì bạn phải đợi ít nhất 30 phút thì mới chuyển sang những bước chăm sóc da tiếp theo. Retinol cần sự cân bằng độ pH từ da để chuyển thành retinioc acid. Tuy nhiên, đây là cách chỉ nên áp dụng nếu da bạn thuộc nhóm da khoẻ, không nhạy cảm.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng retinol cách ngày với các sản phẩm AHA, BHA hay vitamin C.

Nhược điểm của retinol

Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi trội, song retinol cũng có những nhược điểm bạn cần phải lưu ý khi sử dụng:

  • Retinol có thể sẽ làm làn da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời
  • Sản phẩm có chứa retinoid không phù hợp với người có làn da đang bị dị ứng hoặc da khô. Những ai đang có làn da bị mẩn đỏ, viêm da nên tránh dùng retinoids và tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu để có chu trình chăm sóc da hiệu quả hơn
  • Retinol không nên sử dụng với phụ nữ mang thai
  • Retinol có thể làm cho da khô hơn, vì thế cần bổ sung dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm cho da

Trên đây là những thông tin cơ bản về retinol và cách sử dụng retinol sao cho hiệu quả nhất. Tác dụng của retinol đã chiếm được nhiều cảm tình trong giới dược thẩm mỹ trong điều trị mụn, chống lão hoá. Để có một làn da đẹp, bạn hãy kiên nhẫn sử dụng chúng để giúp có một làn da tươi trẻ, căng mịn, tràn đầy sức sống.

Đánh giá bài viết này nhé!