Saffron là gì? Các công dụng của saffron đối với sức khỏe người dùng 2022

Ngày nay, saffron là một trong những sản phẩm không còn quá xa lạ gì đối với người dùng. Đây là một trong những sản phẩm mang lại rất nhiều giá trị cao đối sức với sức khỏe của bạn. Vậy thực chất saffron là gì hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu nhé!

Saffron là gì?

Saffron chính là nhụy hoa nghệ tây sấy khô. Nhụy hoa nghệ tây là phần nhụy của hoa nghệ tây. Hoa nghệ tây thường chỉ có vào một khoảng thời gian ngắn, từ tháng 10 đến tháng 11 hằng năm, quá trình thu hái nhụy họa cũng mất khá nhiều công sức, trong 36.000 hoa nghệ tây tươi chỉ nhặt được khoảng 500g nhụy. Đây cũng chính là lý do khiến cho saffron có giá khá đắt đỏ.

Saffron, Saffron là gì, công dụng của Saffron, nhụy hoa nghệ tây, nhụy hoa nghệ tây Saffron

Phần nhụy được sử dụng như gia vị và chất tạo màu trong các món ăn khác nhau. Ngoài ra, ngày nay saffron còn được dùng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhờ thành phần có tác dụng chống oxy hóa mạnh.

Đặc điểm của saffron

Cây nghệ tây thuộc loài cây lâu năm, thân cây hình trúc với chiều cao có thể lên tới 20 -30 cm, lá cây dài đến 40cm, có dạng tán, thẳng và mỏng. Hoa nghệ tây có màu xanh tím từ nhạt cho đến sẫm hoặc màu tím hoa cà với nhiều đường vân. Hoa có hương thơm tương tự như mật ong, phần nhụy hoa có màu đỏ thẫm. Mỗi hoa thường sẽ có một vòi nhụy, mỗi vòi nhụy thường sẽ cho ra 3 đầu nhụy hoa nghệ tây.

Saffron, Saffron là gì, công dụng của Saffron, nhụy hoa nghệ tây, nhụy hoa nghệ tây Saffron

Khâu trồng và chăm sóc hoa nghệ tây cũng rất kỳ công, và mỗi năm chỉ thi hoạch được 2 lần, thời điểm thu hoạch tốt nhất là vào buổi sáng, và để đảm bạo được chất lượng của nhụy hoa thì cần phải thu hoạch bằng tay.

Phân loại saffron

Nếu dựa vào chiều dài của safron để phân loại thì saffron được chia thành 5 loại như sau:

Saffron Negin: Đây được xem là loại saffron cao cấp và đắt đỏ nhất. Negin là những sợi nhụy tốt nhất được lấy nguyên từ phần chân vàng cho tới phần ngọn đỏ phía trên. Do được lấy cả phần chấm chân vàng nơi negin có hương thơm đậm và chất dinh dưỡng cao hơn so với các loại khác.

Saffron Sargol: Saffron Sargol chỉ xếp sau Negin một chút. Sargol là những sợi nhụy nhỏ phần màu đỏ phía trên và hoàn toàn không có chút chân vàng nào, sợ có màu đỏ đậm, không thơm và nhiều dưỡng chất như Negin.

Saffron Pushali: Pushali là loại saffron được cắt sâu hơn Negin nên sẽ có độ dài dài hơn và có nhiều chân vàng hơn. Do phần chân vàng dài hơn nên trọng lượng của Pushali cũng tăng lên cho nên chất lượng cũng kém hơn Negin và Sargol.

Saffron, Saffron là gì, công dụng của Saffron, nhụy hoa nghệ tây, nhụy hoa nghệ tây Saffron

Saffron Bunch: Saffron Bunch hay còn được gọi là Dasteh là loại nhụy được thu hoạch nguyên sơ bao gồm cả phần chân nhụy lẫn đầu nhụy. Vì phần chân vàng dài gấp nhiều lần nhụy cho nên loại này thường rất rẻ và không phổ biến.

Saffron Konj: Konj là phần gốc màu vàng hoặc trắng được cắt bỏ từ các loại Negin, Allred, Pushali. Vì không có nhiều giá trị dinh dưỡng nên thường rất rẻ.

Công dụng của saffron

Saffron có khá nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người có thể kể đến như cung cấp chất chống oxy hóa, chống bệnh trầm cảm, cải thiện trí nhớ, suy nhược cơ thể, điều trị giấc ngũ, cải thiện các triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu trong những ngày đèn đỏ, hỗ trợ chị em phụ nữ trong việc làm đẹp như giúp giảm thâm, mờ sẹo.

Saffron, Saffron là gì, công dụng của Saffron, nhụy hoa nghệ tây, nhụy hoa nghệ tây Saffron

Ngoài ra, saffron còn giúp giảm huyết áp, phục hồi chức năng võng mạc, phòng ngừa một số bệnh về tim mạch, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm loét đại tràng. Không chỉ vậy, saffron còn đưohc gọi là một gia vị quý tộc bởi giá thành đắt đỏ và tác dụng lớn mà chúng mang lại, chỉ với một lượng saffron nhỏ cũng đac có tác dụng rất lớn trong việc kiến tạo hương vị, tăng độ đậm đà và hấp dẫn cho món ăn, nó thường được các đầu bếp chuyên nghiệp sử dụng.

Đánh giá bài viết này nhé!