Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt ngon đón Tết thành công ngay từ lần làm đầu tiên

Mứt gừng, mứt dừa hay mứt cà rốt,… đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Trong bài viết hôm nay, Blog Tung Tăng sẽ giới thiệu đến bạn cách làm món mứt cà rốt ngon, nhanh chóng và mới lạ. Mứt cà rốt với màu vàng cam đẹp mắt cùng vị ngọt nhẹ, giòn ngon hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn cho mâm bánh kẹo nhà bạn trong những ngày Tết sắp đến.

Mách bạn cách làm mứt gừng đón Tết tại nhà đơn giản, có lợi cho sức khoẻ

Cách làm củ kiệu muối giòn ngon đón Tết rộn ràng

Cách làm bánh chưng xanh đón Tết cổ truyền Tân Sửu

1. Cách làm mứt cà rốt dẻo

Nguyên liệu

  • 1kg cà rốt
  • 500g đường cát trắng
  • 70ml giấm ăn
  • 5g muối
  • 10g vani
mứt cà rốt, cách làm mứt cà rốt, hướng dẫn làm mứt cà rốt, mứt cà rốt sấy, làm mứt cà rốt dẻo

Sơ chế nguyên liệu

Cà rốt để làm mứt nên lựa chọn những củ to đều nhau, tươi không bị dập nát hay thối hỏng. Sau khi mua về gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi dùng dao cắt thành những sợi mỏng dài. Lưu ý không nên cắt cà rốt thành những sợi quá mỏng bởi khi sên mứt sẽ dễ bị nát, ăn không ngon và thành phẩm cho ra cũng không được đẹp mắt.

mứt cà rốt, cách làm mứt cà rốt, hướng dẫn làm mứt cà rốt, mứt cà rốt sấy, làm mứt cà rốt dẻo

Sau khi đã cắt khúc cà rốt xong, bạn lấy một chậu nước pha loãng với 5g muối và 70ml dấm ăn, cho cà rốt vào rồi ngâm trong khoảng 2 – 3 tiếng.

Việc ngâm như này sẽ khiến cho sợi cà rốt giòn hơn và loại bỏ đi bớt mùi đặc trưng làm cho nhiều người có thể bị khó chịu. Khi ngâm xong bạn rửa lại khoảng 2-3 lần với nước sạch rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Ướp mứt

Sau khi cà rốt đã được để ráo nước, bạn cho vào một tô lớn, thêm 500g đường cát trắng hoặc giảm lượng đường nếu như bạn không thích món mứt quá ngọt. Dùng đũa trộn đều rồi ngâm trong khoảng 30 – 45 phút để đường tan và ngấm hết vào các sợi cà rốt

Sên mứt

Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo và bắt đầu sên mứt. Khi sên nên để lửa vừa, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng nhiều lần đến khi từng sợi mứt cà rốt đều khô, có lớp bột đường áo bên ngoài thì cho thêm ống vani vào, đảo nhẹ 2-3 lần nữa rồi tắt bếp. Trong quá trình sên mứt, để lửa nhỏ để tránh tình trạng mứt bị khét.

mứt cà rốt, cách làm mứt cà rốt, hướng dẫn làm mứt cà rốt, mứt cà rốt sấy, làm mứt cà rốt dẻo

Khi sên xong, thành phẩm sẽ là món mứt cà rốt có mùi thơm đặc trưng. Để bảo quản mứt được lâu, bạn cho mứt vào hộp hoặc bao nilong đậy kín và ăn dần.

2. Cách làm mứt sấy khô

Cách làm mứt cà rốt sấy khô rất đơn giản, chỉ cần bạn thực hiện theo đúng các bước sau:

Nguyên liệu

  • 1kg cà rốt
  • 500g đường cát trắng
  • 50g vôi
  • 10g vani
mứt cà rốt, cách làm mứt cà rốt, hướng dẫn làm mứt cà rốt, mứt cà rốt sấy, làm mứt cà rốt dẻo

Sơ chế cà rốt

Cà rốt mua về rửa sạch, gọt vỏ rồi dùng dao thái thành từng miếng mỏng khoảng 0,5 cm. Bạn có thể tạo hình bông hoa, hình ngôi sao, thái sợi, hình hoa,… cho thành phẩm mứt được đẹp hơn.

mứt cà rốt, cách làm mứt cà rốt, hướng dẫn làm mứt cà rốt, mứt cà rốt sấy, làm mứt cà rốt dẻo

Sau khi cắt xong, hoà 50g vôi cùng với 2 lít nước, để cho vôi lắng cặn xuống rồi gạt lấy phần nước trong. Đem cà rốt đã cắt ngâm vào nước vôi trong khoảng 1-2 tiếng. Mục đích của việc ngâm cà rốt trong nước vôi trong sẽ giúp cho miếng mứt có độ cứng cần thiết, khi sên không bị nát.

Sau khi đã ngâm nước vôi trong bạn vớt ra, chần qua nước sôi khoảng 1-2 phút rồi rửa sạch lại với nước lạnh để loại bỏ đi hết mùi hôi của vôi, đổ ra rổ cho ráo nước.

Ướp đường với cà rốt

Cho cà rốt đã được để ráo nước vào thau, cho thêm 500g đường cát trắng hoặc tăng giảm độ ngọt tuỳ theo sở thích. Dùng đũa trộn đều rồi ngâm như vậy trong khoảng 2-3 tiếng để đường chảy ra và ngấm đều vào miếng cà rốt.

Sên mứt

Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo rồi bắt đầu sên mứt. Lửa sên mứt nên để lửa vừa, đảo đều tay nhẹ nhàng cho đến khi miếng cà rốt khô và có lớp bột đường áo ở bên ngoài rồi cho ống vani vào, đảo nhẹ qua 2-3 lần nữa rồi tắt bếp.

mứt cà rốt, cách làm mứt cà rốt, hướng dẫn làm mứt cà rốt, mứt cà rốt sấy, làm mứt cà rốt dẻo

Sấy mứt

Cuối cùng, để cho món mứt cà rốt được ngon, giòn và hoàn hảo thì bạn cho cà rốt vào lò nước sấy trong khoảng 45 phút ở nhiệt độ 120 độ C. Cứ cách 10 phút lấy mứt ra và đảo nhẹ để mứt được sấy đều các mặt.

Trong trường hợp không có lò nướng, bạn có thể phơi nắng trong vòng 2 ngày để mứt cà rốt khô lại nhé!

Món mứt cà rốt khi hoàn thành xong sẽ mang hương vị đặc trưng của củ cà rốt, hương vani thơm thoang thoảng và khi ăn có vị ngọt thanh. Lúc này, bạn chỉ cần để nguội, bảo quản trong lọ kín, hộp hoặc túi nilong là có thể ăn dần.

Cách làm mứt cà rốt khá đơn giản, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian lựa chọn nguyên liệu kỹ càng để chế biến ra được món mứt thơm ngon, có hương vị lạ miệng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mứt cà rốt chứa nguồn vitamin A dồi dào, Beta-Carotene và chất xơ giúp cải thiện thị lực, làm đẹp da, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư,… Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân béo phì không nên ăn quá nhiều bởi mứt cà rốt có lượng đường nhiều hơn mức cho phép.

Trên đây là những gợi ý của Blog Tung Tăng dành cho bạn khi làm món mứt trong ngày Tết. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn biết cách làm mứt cà rốt ngon, không bị hăng với màu sắc đẹp mắt. Đừng quên theo dõi Blog Tung Tăng mỗi ngày để tham khảo thêm nhiều bí kíp mới, độc đáo hơn nhé. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết này nhé!