Mách bạn cách làm mứt gừng đón Tết tại nhà đơn giản, có lợi cho sức khoẻ

Mứt gừng là món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết bởi nó vừa ngon miệng, lại vừa tốt cho sức khoẻ. Trong bài viết này, Blog Tung Tăng sẽ giới thiệu đến bạn cách làm mứt gừng cực ngon, nhanh chóng cho dịp Tết này.

Cách làm củ kiệu muối giòn ngon đón Tết rộn ràng

Cách làm khô bò nhấm nháp tại nhà cực đơn giản

Cách làm bánh chưng xanh đón Tết cổ truyền Tân Sửu

Cách làm mứt gừng lát truyền thống

Nguyên liệu

  • 500g gừng tươi
  • 500g đường kính trắng

Sơ chế nguyên liệu

Gừng tươi sau khi mua về phải được loại bỏ sạch đất cát bám bên ngoài, sau đó gọt vỏ rồi thái thành từng lát (lưu ý không nên thái lát quá mỏng hoặc quá dày). Rửa gừng dưới vòi nước lạnh để giảm độ cay.

mứt gừng, cách làm mứt gừng, cách làm mứt gừng dẻo

Cho gừng đã thái lát vào nồi cùng với 600ml nước lọc, đun sôi trong vòng 30 phút. Sau 30 phút, bạn chắt nước, vớt gừng ra rổ và để ráo.

Ướp và sên gừng

Sau khi làm xong bước sơ chế gừng, trộn gừng cùng với 500g đường và để trong vòng từ 3 – 4 tiếng để đường tan, ngấm vào từng lát gừng.

mứt gừng, cách làm mứt gừng, cách làm mứt gừng dẻo

Sau đó cho hỗn hợp gừng đã trộn với đường vào chảo, sên ở lửa nhỏ, đảo đều tay đến khi gừng ráo nước, đường khô lại kết tinh thành màu trắng bám ngoài miếng gừng. Lúc này, món mứt gừng truyền thống của bạn đã hoàn thành.

Cách làm mứt gừng dẻo

Nguyên liệu để làm món mứt gừng dẻo bao gồm:

  • 1kg gừng tươi
  • 5 quả chanh
  • 1 quả dứa
  • 500g đu đủ xanh
  • 600g đường

Sơ chế gừng

Gừng sau khi mua về rửa sạch, cạo vỏ rồi cắt thành từng sợi dài. Tiếp đó, cho gừng vào tô lớn, thêm nước cốt 2 quả chanh và ngâm trong 30 phút.

mứt gừng, cách làm mứt gừng, cách làm mứt gừng dẻo

Vớt gừng ra và để ráo nước. Sau đó cho dứa đã gọt vỏ cùng với một chút nước vào máy xay sinh tố xay nhỏ.

Sên mứt gừng

Sau 30 phút ngâm gừng, bạn vớt gừng ra và xả lại với nước sạch. Tiếp đó, đun sôi nước, thêm nước cốt 1 quả chanh vào nồi và trần sơ qua gừng trong khoảng 3 – 4 phút rồi vớt ra để ráo nước.

Trộn đều hỗn hợp gừng, đu đủ xanh, dứa với đường. Cứ 1 kg tương đương với 600g đường. Ướp hỗn hợp này ít nhất trong 4 tiếng hoặc nhiều hơn để đường tan hết. Cách làm này sẽ giúp cho đường ngấm đều vào từng miếng gừng.

mứt gừng, cách làm mứt gừng, cách làm mứt gừng dẻo

Cho hỗn hợp vào chảo và sên với lửa lớn. Khi nước bắt đầu cạn dần thì vặn lửa nhỏ, đảo đều để gừng không bị cháy dính xuống chảo.

Khi đường bắt đầu keo lại, đổ thêm nước cốt 2 quả chanh vào đảo đều. Tiếp đó, đảo mứt đến khi sợi mứt trong, dẻo và sờ hơi dính tay là được.

mứt gừng, cách làm mứt gừng, cách làm mứt gừng dẻo

Mứt gừng dẻo khác hoàn toàn với mứt gừng truyền thống. Một chút cay cay hoà quyện cùng vị chua dịu của dứa sẽ khiến cho món mứt không quá ngọt. Đây hứa hẹn sẽ là món mứt nhận được nhiều sự yêu thích của các thành viên trong gia đình.

Mứt gừng có công dụng gì?

Mứt gừng có tác dụng thải độc, chống nôn mửa, trướng bụng, đau bụng do ăn uống không điều độ. Ngoài ra, mứt gừng còn giúp phòng bệnh viêm đường hô hấp (viêm họng, ho, mất tiếng). Bạn có thể ăn từ 10-15g mỗi ngày có tác dụng làm ấm người và giúp kích thích tiêu hoá.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh gừng là thành phần không thể thiếu trong nhiều phương thuốc bởi nó có công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Gừng giúp giảm đau, kháng viêm, giảm đau đầu và đau bụng kinh, ức chế rhinovirus – loại virus gây cảm lạnh.

Bên cạnh đó, gừng cũng giúp ức chế các vi khuẩn như Salmonella gây tiêu chảy và động vậy nguyên sinh như Trichomonas (trùng roi âm đạo). Ở đường tiêu hoá, gừng giúp làm giảm đầy hơi và co thắt gây đau.

Trên đây là những gợi ý của Blog Tung Tăng dành cho bạn khi làm món mứt trong ngày Tết. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn biết cách làm mứt gừng ngon, không bị hăng với màu sắc đẹp mắt. Đừng quên theo dõi Blog Tung Tăng mỗi ngày để tham khảo thêm nhiều bí kíp mới, độc đáo hơn nhé. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết này nhé!