Một số đặc sản Hà Nội làm quà tặng ý nghĩa

Bạn muốn có những món đặc sản Hà Nội để làm quà dành tặng những người thân thương ở phương xa khác? Bạn muốn món quà của mình không những có ý nghĩa, lại vừa phải về túi tiền? Vậy thì hãy cùng nhau điểm qua một số những gợi ý về những món đặc sản tuyệt vời nhất của Thủ Đô Hà Nội ngay thôi nào.

VTV Awards 2020: Một thước phim đầy cảm xúc kéo dài 50 năm
Cặp lá yêu thương và những bài học ý nghĩa
Cách làm cánh gà chiên nước mắm theo công thức nhà hàng

1. Cốm làng vòng

Từ xưa tới nay, mỗi khi nhắc tới cốm ở Hà Nội thì hầu hết ai cũng sẽ nghĩ tới làng vòng đầu tiên. Làng Vòng thường còn được gọi là Thôn Hậu, cái tên bắt nguồn nhờ vào việc toàn bộ các hộ gia đình ở trong làng đều thuộc vào con đường uốn quanh của làng. Ngôi làng cũng rất dễ tìm, thuộc vào đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

đặc sản Hà Nội, đặc sản tại Hà Nội, quà tặng đặc sản Hà Nội

Theo như truyện kể lại thì đã từ rất lâu rồi, khi mà người dân còn đang lo sợ về việc bão thổi khiến cho những bông lúa bị hỏng, cho nên nhiều người đã gặt hết lúa non về để rang khô và ăn. Tuy nhiên tới lúc ăn thì thật kỳ lạ khi lúa non này lại có hương vị rất tuyệt vời. Chính vì vậy mà người ta đặt cho nó cái tên là cốm và rồi trở thành món ăn nổi tiếng tại Hà Nội.

Cốm tại làng Vòng thường được chế biến dựa vào nhiều hình thức khác nhau để mọi người có lựa chọn đa dạng về quà tặng như là cốm khô, cốm tươi, bánh cốm….Để món ăn thêm ngon miệng thì bạn cũng có thể mua kèm với chuối trứng quốc. Tuy nhiên thì bởi vì cốm không để lâu được cho nên sau khi mua hãy gửi tặng thật nhanh nhé. Nếu như gửi quà ở xa thì bạn sẽ phải gửi thông qua đường máy bay để đảm bảo.

2. Bánh chưng Tranh Khúc

Bánh chưng Tranh Khúc cũng là một món quà tặng đặc sản Hà Nội khá độc đáo. Làng Tranh Khúc chuyên làm bánh chưng, thuộc vào xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì. Đây là làng nghề và đã được công nhận ở Hà Nội, thường được nhiều người ghé tới mua bánh trưng để gửi tới những miền xa bởi bánh tại đây có hương vị cực kỳ đặc trưng.

đặc sản Hà Nội, đặc sản tại Hà Nội, quà tặng đặc sản Hà Nội

Ngôi làng thuộc ngay vào ven bờ sông Hồng cho nên nguồn nước rất đảm bảo. Chính nguồn nước này đã tạo nên được tên tuổi và thương hiệu cho bánh chưng nơi đây. Khi gói bánh thì người dân sẽ gói thủ công hoàn toàn bằng tay, tuy nhiên các góc và cạnh luôn được giữ hình dáng sắc cạnh cực kỳ đẹp mắt. 

Nguyên liệu khi làm bánh luôn được lựa chọn kỹ lưỡng. Phần gạo thì sẽ là gạo nếp Hải Hậu, đỗ xanh được dùng nồi hơi để đồ chín, thịt lợn ba chỉ thì được tẩm ướp sẵn với hương bị vừa phải. Lạt để buộc bánh thì được vận chuyển từ Lương Sơn về, lá dong thì lại nhập từ Nghệ An, Yên Bái, Lào Cai…. Bánh sẽ được luộc trong khoảng 10 tiếng ngay khi vừa mới gói xong cho nên rất là ngon.

3. Bánh dày Quán Gánh

Một đặc sản nữa đến từ Hà Nội đó chính là bánh dày, và khi nhắc tới bánh dày Hà Nội thì không thể không nhắc tới Quán Gánh ở xã Nhị Khê, Thường Tín, Hà Nội được. Đây là địa phương chuyên làm các loại bánh dày như là bánh dày nhân ngọt, bánh dày nhân mặn, bánh dày chay, bánh dày gấc…. Món quà phù hợp để mua tặng cho những người ở xa trên mọi vùng miền của đất nước.

đặc sản Hà Nội, đặc sản tại Hà Nội, quà tặng đặc sản Hà Nội

Tương tự như với bánh chưng thì bánh dày cũng được làm từ gạp nếp Hải Hậu.Trước khi nấu gạp sẽ được ngâm rất kỹ, đem đi đồ lên thành xôi rồi mới giã nguyễn ra. Ban đầu bánh sẽ được nặn thành những miếng bỏ rất mịn và bóng. Tùy thuộc vào nhân bánh mà người ta sẽ làm từ đậu xanh hoặc là mỡ lợn. Sau khi đã làm xong thì bánh được xếp ở trên những chiếc lá dong và cho lên đĩa cực kỳ đẹp mắt.

Đối với bánh dày nhân mặn thì thời gian để bảo quan không được lâu cho lắm. Tuy nhiên bánh dày chay thì thời gian bảo quản lại rất lâu. Khi ăn thì thông thường mọi người sẽ ăn kèm với giò chả để tăng thêm hương vị. Đây là món ăn rất phổ biến và được sử dụng nhiều, cũng có rất nhiều nơi bán bánh dày nhưng chưa có nơi nào mà bánh thực sự ngon được như ở Quán Gánh.

4. Bánh khúc Hoàng Mai

Làng Hoàng Mai tại Hà Nội từ xưa tới nay luôn nổi tiếng với các nghề liên quan đến nấu xôi, và trong số đó thì món bánh khúc là được nhiều người đánh giá cao, truyền tai nhau nhiều nhất. Nguyên nhân là bởi vì hương vị của bánh khúc được làm từ làng Hoàng Mai cực kỳ đặc trưng. Lá khúc được sử dụng lấy từ ven bờ sông Hồng, có màu gần giống với cải cúc nhưng màu thì hơi bàng bạc.

đặc sản Hà Nội, đặc sản tại Hà Nội, quà tặng đặc sản Hà Nội

Những đọt khúc nếp non được lựa chọn sẽ cần phải mang đi để giã nhuyễn, sau đó đồng thời nhào lên cùng với cả bột tẻ lẫn bột nếp. Phần nhân thì là miếng thịt mỡ cùng với đậu xanh đã được thêm hạt tiêu vào nhằm tạo ra mùi thơm của bánh. Khi ăn, miếng bánh khúc vừa dẻo lại vừa thơn, mùi lá cực kỳ đượm cùng với chút vừng mang lại vị bùi. Đây là món bánh thể hiện rất rõ hương vị của miền Bắc để làm quà tặng.

Trên bài viết là một số gợi ý về đặc sản Hà Nội, được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng cho người thân, bạn bè ở những nơi xa hoặc khi ghé thăm Hà Nội về. Chúc các bạn sẽ lựa chọn được một món đặc sản ưng ý nhất để làm quà tặng hoặc thưởng thức ngay nhé.

Đánh giá bài viết này nhé!