Cách làm cánh gà chiên nước mắm theo công thức nhà hàng

Để làm được món gà chiên nước mắm không quá khó. Tuy nhiên thì làm sao mà thịt gà vừa dai lại vừa giòn, nước mắm lại ngon nữa thì lại không hề đơn giản chút nào. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách để làm gà chiên với nước mắm dựa theo ng thức chuyên nghiệp của các nhà hàng lớn để thưởng thức ngay nào.

VTV Awards 2020: Một thước phim đầy cảm xúc kéo dài 50 năm
Cặp lá yêu thương và những bài học ý nghĩa
Lần hội quân thứ 3 của U22 Việt Nam

cánh gà chiên, cánh gà rán, gà chiên nước mắm

1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cánh gà: 1/2kg.
  • Nước mắm: 5 muỗng.
  • Hành tím: 1 củ.
  • Tỏi: 2 củ.
  • Gừng: 1 nhánh.
  • Rượu trắng.
  • Dầu ăn.
  • Đường, bột nêm, hạt tiêu, ớt tươi.

2. Các bước thực hiện

Ngay bây giờ, chúng ta sẽ cùng đến với các bước thực hiện để làm món cánh gà chiên nước mắm đầy hấp dẫn này.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Cánh gà các bạn rửa thật sạch bằng cách pha hỗn hợp muối, rượu trắng, gừng theo tỷ lệ 1:1:1, sau đó đổ vào đó khoảng 1/2 lít nước để có được hỗn hợp nước rửa thịt gà giúp loại bỏ được các mùi hôi bám ở trên thịt. Sau khi đã rửa xong thì để cho cánh gà ráo nước rồi mới chặt nhỏ ra thành từng khúc vừa miếng theo nhu cầu của mình.

Đối với hành và tỏi thì các bạn hãy bỏ vỏ rồi rửa sạch, sau đó dùng dao để băm ra thật nhỏ. Ớt tươi thì bỏ phần cuống đi, thái đôi ra theo chiều dọc để bỏ nốt phần hạt đi rồi cũng băm nhỏ để sử dụng.

cánh gà chiên, cánh gà rán, gà chiên nước mắm

Bước 2: Ướp cánh gà
Các bạn nên chuẩn bị trước một chiếc nồi hoặc là tô to để ướp cánh gà. Đối với lượng cánh gà đã chuẩn bị thì hãy cho vào đó 1 thìa đường, 1 thìa nước mắm và 1/3 thìa hạt nêm. Phần hành và tỏi đã băm thì dùng để vắt nước vào hỗn hợp bởi bã tỏi và hành chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng sau đó nữa. 

Bạn có thể ướp hỗn hợp trong khoảng 15 phút để gia vị ngấm đều. Trong trường hợp có thời gian thì hãy ướp thịt gà trong tủ lạnh qua đêm để gia vị ngấm được tốt giúp cho thịt ngon hơn nữa.

Bước 3: Pha nước mắm
Với 1/2kg cánh già đã chuẩn bị thì bạn hãy pha nước mắm theo ng thức 3 thìa nước mắm + 2 thìa đường + 1/3 thìa hạt tiêu. Khuấy hỗn hợp lên thật đều cho tan hết và cho thêm vào đó một chút ớt bột nếu như muốn ăn cay.

Bước 4: Chiên cánh gà với dầu ăn
Bạn hãy cho chảo lên bếp và bật bếp lên một lúc cho chiếc chảo nóng lên, sau đó đổ dầu ăn vào và cũng đợi cho dầu nóng lên. Khi chiên cánh gà thì bạn nên hạ lửa xuống mức nhỏ để tránh tình trạng cháy bên ngoài và sống ở bên trong. Cứ chiên và lật 2 mặt trong khoảng 20 phút là cánh gà sẽ chín đều, có được độ giòn thích hợp. 

Khi nào toàn bộ cánh gà đã chính vàng thì bỏ ra một chiếc đĩa. Nếu như có thể thì hãy lót một lớp giấy thấm dầu ở trên mặt đĩa.

cánh gà chiên, cánh gà rán, gà chiên nước mắm

Bước 5: Chiên cánh gà với nước mắm
Sau khi đã chiên hết cánh gà với dầu ăn, bạn hãy bỏ phần lớn dầu ăn ra, để lại một chút để phi hành tỏi mà thôi. Tới khi nào hành tỏi đã thơm thì đổ cánh gà vào trong chảo và cho hỗn hợp nước mắm đã chuẩn bị trước ở bước 3 vào. Khi đổ nước mắm thì hãy rải ra thật đều rồi để lửa thật nhỏ. 

Trong suốt quá trình cần phải đảo và lật cánh gà liên tục cho tới khi nào nước chuyển thành màu cánh gián là đã được. Lúc này bạn chỉ cần cho thêm hạt tiêu vào để tạo mùi vị hấp dẫn hơn rồi tắt bếp là đã hoàn thành món cánh gà chiên nước mắm.

3. Yêu cầu thành phẩm

Sau khi đã hoàn thành thì chúng ta chỉ cần bày món ăn lên mâm để thưởng thức nữa mà thôi. Món ăn này ngon nhất là khi vẫn còn nóng, cánh gà chính vàng và đều, nước sốt thấm sâu và có vị vừa mặn, vừa thơm ngọt và vừa cay. Những mùi vị này hòa quyện vào nhau tạo nên sự hấp dẫn đối với bất cứ ai kể cả trẻ nhỏ hay người lớn.

Đặc biệt là món ăn rất thích hợp dùng để nhậu nhẹt đối với những ông chồng hoặc là ăn vào những ngày mà thời tiết trở nên se se lạnh.

cánh gà chiên, cánh gà rán, gà chiên nước mắm

4. Bí quyết giúp món ăn ngon hơn

Mặc dù cùng một phương pháp và ng thức làm khác nhau, thế nhưng đôi khi chúng ta sẽ thấy rằng chất lượng của món ăn lại không phải lúc nào cũng tương tự nhau. Nguyên nhân chủ yếu là bởi cách chọn nguyên liệu của từng người.

  • Hãy ưu tiên chọn gà ta để làm món ăn bởi gà ta có thịt chắc nhưng da mỏng. Da của gà ta cũng vàng óng, một số chỗ như là ức, lưng, cánh… thì da không sợ bị tím hoặc là thâm đen.
  • Khi lựa chọn thịt gà thì hãy thử ngửi xem có mùi của thuốc kháng sinh, mùi hôi thối, mùi ôi thiu hay không. Cũng hãy chú ý xem thịt gà có săn chắc hay không rồi mới mua.
  • Bạn có thể lấy tay để ấn vào thịt gà, nếu như thịt chắc và đàn hồi thì nghĩa là đạt chất lượng, còn nếu thịt nhão và bị lõm nhiều thì nghĩa là thịt đã cũ hoặc là đã bị tiêm thuốc.

Trên đây là các bước để thực hiện món cánh gà chiên nước mắm dựa theo ng thức của nhà hàng. Mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn có thể chế biến được món gà chiên với nước mắm một cách hoàn hảo nhất để cùng thưởng thức với người thân. Chúc bạn thành ng.

Đánh giá bài viết này nhé!