Cách nấu xôi vò ngon cho cả gia đình

Xôi vò là một món ăn dân giã, quen thuộc từ lâu với người dân Việt Nam. Chỉ cần một chút kiên nhẫn làm theo cách nấu xôi vò dưới đây, bạn đã có thể nấu được món xôi vò với hạt xôi mềm tơi, béo ngậy. 

Cách làm chân gà sả tắc nhâm nhi cuối tuần

Cách làm rau câu ngon và đơn giản nhất

Một số đặc sản Hà Nội làm quà tặng ý nghĩa

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để nấu được món xôi vò thơm ngon với từng hạt xôi mềm tơi, vàng óng, béo ngậy, bạn cần chuẩn bị đủ những nguyên liệu sau:

  • 500g gạo nếp
  • 300g đậu xanh đã xát vỏ
  • 1 thìa đường
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • 3 – 5 lá dứa (lá thơm)
xôi vò, cách nấu xôi vò, nấu xôi vò như thế nào

2. Cách nấu xôi vò ngon chuẩn vị

 Đầu tiên, bạn cần loại bỏ những hạt gạo nếp bị mốc, hỏng rồi vo sạch cho hết bụi bẩn và cát sạn. Tiếp theo, cho gạo nếp vào trong âu nước ngâm khoảng 8 tiếng. Nếu có thời gian, hãy ngâm gạo qua đêm để gạo được nở đều, xôi dẻo hơn.

Rửa đậu xanh sơ qua với nước để sạch bụi bẩn rồi cho vào ngâm trong khoảng 4 tiếng. Đây là một trong những mẹo giúp bạn nấu xôi vò có hạt đỗ xanh nở mềm, để giúp món xôi trở nên hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Đổ đậu xanh cùng ít lá dứa vào nồi hấp trong vòng từ 15 – 20 phút để đậu chín mềm. Sau đó cho đậu xanh vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.

Tiếp đó, cho 1/2 số đậu xanh đã được xay nhuyễn trộn cùng với phần gạo nếp cùng với 2 thìa canh dầu ăn. Dùng tay vò gạo nếp và đậu xanh cùng với nhau để đậu xanh bám vào lớp gạo. Phần dầu ăn sẽ giúp cho từng hạt gạo trông bóng hơn, khi hấp sẽ không bị dính vào nhau. Thêm một chút muối cho xôi đậm vị hơn.

xôi vò, cách nấu xôi vò, nấu xôi vò như thế nào

Dùng xừng hấp lỗ nhỏ, cho hỗm hợp gạo nếp với đậu xanh vào xửng, nhớ tạo thêm các lỗ nhỏ trên bề mặt xôi để xôi chín đều và nhanh hơn. Vì phần gạo nếp đã được ngâm kỹ nên bạn chỉ cần hấp xôi trong tầm 20 – 30 phút. Nếu dùng tay bấm nhẹ hạt xôi, thấy mềm nhuyễn tức là xôi đã chín. 

Lưu ý, bạn có thể trải một lớp khăn phủ lên bề mặt nồi để tránh hơi nước đọng trên nắp nồi nhỏ ngược xuống khiến cho xôi không được tơi. Nếu không dùng khăn, cứ 5 – 10 phút phải mở nắp nồi để lau nước đọng bên trong nắp.

Sau khi xôi chín, cho phần xôi ra khay rộng rồi cho nốt 1/2 số đậu xanh còn lại vào cùng trộn đều. Dùng muỗng đảo đều cho xôi không bị nát và đậu xanh vẫn bám dính tốt vào bệ mặt hạt xôi. Sau đó, đổ phần xôi vò này vào lại xửng hấp thêm 5 phút nữa cho xôi chín mềm và thơm ngon.

xôi vò, cách nấu xôi vò, nấu xôi vò như thế nào

Để xôi ngội hoàn toàn, cho thêm một ít đường vào trộn cùng để xôi có vị ngọt nhẹ nhàng. Nếu muốn béo ngậy hơn, bạn có thể ăn kèm xôi với hành phi thơm và một chút mỡ rưới lên trên.

3. Một số lưu ý khi nấu xôi vò

Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, bạn cần đặc biệt chú trọng những loại nếp thơm ngon, có độ dẻo vào hương vị đặc biệt như: Nếp hương, nếp cẩm, nếp Tú Lệ hay nếp cái hoa vàng,…

Để kiểm tra hạt gạo nếp ngâm đã đạt hay chưa, bạn có thể dùng ngón tay bấm thử 1 hạt. Nếu như hạt nát dễ dàng là lúc đạt yêu cầu.

Để bảo quản xôi vò tốt nhất, bạn nên đợi xôi nguội rồi cho vào hộp nhựa hay hộp thuỷ tinh, đậy nắp kín rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi có nhu cầu sử dụng chỉ cần cho 1 ít nước và hấp xôi lại cho mềm, nóng là có thể sử dụng được.

Cách nấu xôi vò mà chúng tôi giới thiệu không quá phức tạp. Với nguyên liệu dễ kiếm, cách thực hiện đơn giản, thành phẩm thơm ngon, chắc chắn bạn sẽ thành công ngay lần đầu tiên thử làm tại nhà. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết này nhé!