Cách nâng cấp máy tính dành cho game thủ

Có rất nhiều cách nâng cấp máy tính khác nhau, giúp cho máy chạy nhanh hơn, đỡ bị giật lag mỗi khi làm việc hay đặc biệt là chơi game. Vậy thì thông thường các game thủ sẽ thực hiện nâng cấp máy tính như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

Cách vệ sinh laptop tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện
Bố mẹ tuổi nào nên sinh con năm 2021?
Thực hư về việc nghe nhạc dễ ngủ hơn vào ban đêm

Nâng cấp RAM

Việc nâng cấp Ram sẽ giúp cho hoạt động chạy đa nhiệm được tốt hơn. Đây cũng là một cách nâng cấp cho máy tính đơn giản, nhanh chóng mà giá thành lại không cao. Tùy thuộc vào dung lượng và chất lượng của RAM mà máy tính sẽ được khỏe hơn nhiều hay ít. Thông thường hiện nay thì những chiếc RAM 4Gb trên thị trường sẽ có giá thành vài trăm ngàn mà thôi. Tuy nhiên thì để cho máy tính chạy nhanh hơn, các bạn nên lắp khoảng 8Gb hoặc 16Gb RAM. 

Một mẹo nhỏ đó là tùy thuộc vào số lượng khe cắm RAM của main mà lựa chọn RAM sao cho phù hợp, cụ thể hơn là 2 thanh RAM 8Gb thì sẽ tốt hơn là 1 thanh RAM 16Gb. Dung lượng RAM của máy tính càng lớn thì máy tính sẽ càng khỏe, hiện nay thì đối với game thủ có lẽ tối thiểu máy tính cần đạt được 8Gb RAM và 16Gb RAM là phổ biến. Những bạn có điều kiện thì có thể lựa chọn nâng cấp lên tới 32Gb, 64Gb RAM. Thỉnh thoảng bạn cũng hãy lau RAM và vệ sinh cho laptop để máy hoạt động được đảm bảo.

nâng cấp máy tính, nâng cấp PC, cách nâng cấp máy tính

Nâng cấp VGA

VGA hay là card đồ họa sẽ giúp cho khả năng xử lý hình ảnh, đồ họa của máy tính được tốt hơn. Khi sử dụng đã lâu thì VGA sẽ bị xuống cấp và cần được thay thế, trong trường hợp sử dụng card đồ họa tích hợp với main (card onboard) thì khả năng xử lý cũng không tốt được bằng card rời. Ngoài ra thì card đời mới cũng mang lại khả năng xử lý cho đồ họa tốt hơn. Đối với những game có đồ họa cao hay những bạn làm việc trong lĩnh vực đồ họa thì VGA rất quan trọng.

Giá thành của VGA không hề thấp chút nào cả. Những loại card chất lượng kém, hàng cũ, secondhand thì giá cũng đã lên tới 1 triệu. Đối với card xịn sò thì có thể là vài triệu, chục triệu hay thậm chí vài chục triệu. Tuy nhiên thì hiện nay để chơi game, các bạn có thể lựa chọn card có giá khoảng 2-6 triệu là phù hợp. VGA phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là NVidia, các bạn có thể tham khảo và tìm mua tại bất cứ cửa hàng kinh doanh phụ kiện máy tính nào.

Nâng cấp HDD

HDD là ổ cứng, dùng để chứa dữ liệu trên máy tính. Khi ổ cứng bị đầy thì máy tính bị ảnh hưởng, hoạt động nặng nề hơn, load tài nguyên chậm chạp. Sau một thời gian dài sử dụng thì còn gặp phải tình trạng bị bad ổ cứng, bị phân mảnh… Vậy cho nên các bạn có thể thay mới hoặc là lắp thêm ổ cứng khác vào để máy tính có thể chứa được nhiều dữ liệu hơn. Giá thành ổ cứng không quá đắt, với một ổ cứng HDD 1Tb thì giá chỉ xấp xỉ 1 triệu đồng mà thôi.

Các bạn cũng có thể sử dụng ổ cứng với tốc độ quay nhanh hơn để load tài nguyên trên máy tính được mau chóng. Ổ cứng HDD có tốc độ 7200 vòng thì sẽ tốt hơn so với loại 5400 vòng. Trong quá trình khởi động máy tính thì ổ cứng sẽ là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tốc độ khởi động. Khi chơi game thì ổ cứng cũng sẽ quyết định tới thời gian load tài nguyên game. Tốc độ load tài nguyên game khác so với tốc độ load game, các bạn chú ý để không bị nhầm lẫn.

nâng cấp máy tính, nâng cấp PC, cách nâng cấp máy tính

Nâng cấp SSD

Ổ cứng được chia ra làm hai loại là HDD và SSD, tuy nhiên ở phần trên chúng ta đã nói tới HDD. SSD là cổ cứng có tốc độ nhanh hơn so với HDD rất nhiều, giúp cho những thao tác trở nên nhanh nhạy hơn. Tuy nhiên thì giá thành của ổ cứng SSD lại đắt hơn so với HDD, nếu như với 1 triệu bạn mua được ổ HDD có dung lượng 1Tb thì với SSD bạn chỉ mua được loại 256Gb mà thôi, hoặc cùng lắm là 512Gb.

Chính bởi vì giá thành hơi đắt cho nên thông thường game thủ sẽ lựa chọn lắp song song 2 ổ cứng HDD và SSD cùng với nhau. Trong đó thì hệ điều hành sẽ cài vào ổ SSD để tăng tốc độ khởi động máy tính, một số game nặng và quan trọng cũng sẽ cài vào ổ SSD. Tuy nhiên thì những tài nguyên thông thường khác như là ảnh, nhạc, các file tài liệu… thì chỉ chứa trong ổ HDD mà thôi.

Nâng cấp CPU

Trong trường hợp bạn sử dụng máy tính bàn, thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nâng cấp CPU của máy tính. Thế nhưng đây là một nâng cấp khá quan trọng, cần được cân nhắc kỹ lưỡng bởi vì thay CPU đồng nghĩa với việc bạn cần phải thay mainboard (bo mạch chủ). Giá thành của thiết bị này cực kỳ đắt đỏ, có thể nói là trái tim của máy tính, hành động này gần như là thay mới máy tính cho nên ít khi được áp dụng.

CPU sẽ có vai trò là hỗ trợ, kết nối toàn bộ các linh kiện với nhau để chúng đạt được chứng năng hoạt động phù hợp. Có thể nói khác thì CPU là bộ điều khiển của cả dàn máy. Hiện nay trên thị trường thì CPU của Intel đang phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất. Đối với game thủ thì chip core-i5 sẽ ở phân khúc tầm trung và core-i7 là ở tầm cao. Core-i9 thì cần phải khá đại gia mới sử dụng còn core-i3 thì đôi khi chưa khiến cho game thủ hài lòng.

nâng cấp máy tính, nâng cấp PC, cách nâng cấp máy tính

Thiết bị ngoại vi

Các thiết bị ngoại vi mà chúng ta cần chú ý tới nhất đó là chuột cùng với bàn phím. Chuột sau một thời gian dài sử dụng rất dễ gặp phải tình trạng bị click đúp, khiến cho game thủ cực kỳ khó chịu. Nếu như là chuột xịn, bạn có thể mang đi sửa, hoặc là thay mới chuột để đảm bảo chất lượng hơn. Khi chơi game, một phát click đúp rất có thể dẫn tới hậu quả khó lương vậy nên nếu có điều kiện thì hãy khắc phục tình trạng này ngay lập tức.

Bàn phím đối với game thủ hiện nay có lẽ luôn là bàn phím cơ, bàn phím cao su đã đi vào dĩ vãng rồi. Bàn phím cơ nếu như có giá rẻ thì cũng vài trăm ngàn đồng. Với các game thủ đúng nghĩa thì bàn phím nên sử dụng cần phải có giá từ 1,5 triệu trở lên. Bàn phím cơ có nhiều loại switch khác nhau như là đen, nâu, đỏ… Tùy thuộc vào switch mà độ nhạy và âm thanh, cảm giác khi gõ phím cũng sẽ khác nhau.

Trên đây là một số những cách nâng cấp máy tính dành cho game thủ, nếu như các bạn quan tâm hơn nữa thì cũng có thể nâng cấp tai nghe, bàn ghế, phần mềm…. để có được trải nghiệm tốt nhất mỗi khi chơi game. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!