Tác dụng của vitamin E mà không phải ai cũng biết

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo, là thành phần cực kỳ quan trọng giúp duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, tác dụng của vitamin E còn thường thấy là chất chống oxy hoá giúp làm chậm các quá trình gây tổn thương tế bào.

Mách bạn các loại thực phẩm cho người tiểu đường cực kỳ tốt

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? 8 công dụng sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Da mặt bạn phù hợp với loại mặt nạ tự nhiên nào?

Tăng cường sức khoẻ cho da

Làn da chính là cơ quan có diện tích lớn nhất của cơ thể và bạn cần đặc biệt chăm sóc nhiều hơn. Bên cạnh thói quen làm sạch da hàng ngày, sử dụng xà phòng tự nhiên chất lượng tốt thì alpha-tocopherop chính là chất chống oxy hoá tan trong chất béo dồi dào nhất trong da. Nếu như lượng vitamin này thấp sẽ làm suy yếu chất lượng da. Tuy nhiên, điều này có thể được xử lý bằng cách cải thiện mức độ da thông qua phương pháp điều trị bên trong và tại chỗ. Vitamin E có thể được hấp thụ dễ dàng bởi lớp biểu bì và hạ bì.

tác dụng của vitamin e, vitamin e, công dụng vitamin e

Vitamin E giúp tăng cường sức khoẻ cho làn da

Vitamin E cũng có tác dụng ngăn ngừa tổn thương các gốc tự do trên da và giúp ngăn ngừa các tác hại của tia cực tím. Bởi khả năng hoạt động như một chất chống viêm, vitamin E sẽ giúp ngăn ngừa sưng, phù da. Đồng thời, vitamin E cũng giúp ngăn chặn phát ban và các tình trạng xuất phát từ viêm da mãn tính.

Tác dụng của vitamin E giúp da duy trì độ đàn hồi và vẻ ngoài mịn màng trong trường hợp độ tuổi tăng dần, nồng độ vitamin E của da giảm đáng kể hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi việc tiếp xúc với tia UV hoặc ozone. Đây chính là 2 yếu tố có thể làm cạn kiệt nguồn cung cấp vitamin E của da.

Vitamin E giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Đối với những người bị stress oxy hoá cao, vitamin E có thể bảo vệ tim và đặc biệt là với những người bị mắc bệnh tiểu đường hoặc đang tiến hành chạy thận nhân tạo. Nhiều nghiên cứu cho rằng khi được sử dụng đơn lẻ và không có những chất chống oxy hoá khác, vitamin E giúp giảm đến hơn 20% nguy cơ đau tim ở người bệnh.

tác dụng của vitamin e, vitamin e, công dụng vitamin e

Vitamin E giúp giảm đến hơn 20% nguy cơ đau tim ở người bệnh

Cholesterol đóng vai trò rất cần thiết cho hoạt động của dây thần kinh, tế bào và hormone. Tuy nhiên khi cholesterol bị oxy hoá sẽ gây hại cho cơ thể, đặc biệt là với các mạch máu và hệ thống tim mạch. Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng vitamin E sẽ giúp ngăn chặn quá trình oxy hoá cholesterol. Vì thế, bạn nên bổ sung vitamin E để nhằm duy trì mức cholesterol lành mạnh trong cơ thể.

Tác dụng vitamin E: Hỗ trợ thị lực

Một nghiên cứu cho thấy khi vitamin E được sử dụng kết hợp cùng với vitamin C, vitamin A và kẽm sẽ giúp làm giảm 25% thoái hoá điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nguy cơ mắc bệnh đục thuỷ tinh thể thấp hơn tới 60% đối với người sử dụng chất bổ sung chứa a-tocopherol trong tự nhiên.

Việc sử dụng vitamin E và vitamin A liều cao mỗi ngày có thể giúp cải thiện thị lực ở những người đã trả qua cuộc phẫu thuật mắt bằng laser. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những tác dụng phụ do sử dụng thuốc quá liều tới sức khoẻ.

Vitamin E giúp tăng cường hệ miễn dịch

Khi bạn già đi, hệ miễn dịch của bạn sẽ bắt đầu suy giảm và vitamin E có thể giúp làm chậm quá trình này. Trong một nghiên cứu mới đây được thực hiện trong giai đoạn 1990-1997, người ta chõ rằng việc bổ sung vitamin E cho người cao tuổi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của họ.

tác dụng của vitamin e, vitamin e, công dụng vitamin e

Vitamin E còn giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bên cạnh đó, vitamin E có có thể được sử dụng làm giảm tác dụng có hại của phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như xạ trị và lọc máu trong điều trị ung thư. Điều này là do vitamin E có một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, chống lại các gốc tự do trong cơ thể, làm giảm đi những tác dụng không mong muốn của thuốc, gây rụng tóc hoặc làm tổn thương phổi.

Nhiều bằng chứng cũng cho thấy một chế độ ăn có nhiều thực phẩm chứa vitamin E có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của tế bào bằng cách tạo ra những sự khác biệt hoá cao hơn trong các tế bào T (tế bào miễn dịch) chưa trưởng thành. Bên cạnh đó, vitamin E cũng giúp cải thiện được thời gian phục hồi cơ quan trong cơ thể sau khi điều trị bức xạ.

Vitamin E giúp cải thiện chức năng xương khớp

Khi bạn già đi, hệ thống miễn dịch bắt đầu suy giảm và vitamin E sẽ giúp làm chậm đi quá trình này. Trong một loạt các nghiên cứu được thực hiện cho thấy việc bổ sung vitamin E cho người cao tuổi sẽ giúp tăng cường đáp ứng hệ miễn dịch của họ.

tác dụng của vitamin e, vitamin e, công dụng vitamin e

Vitamin E giúp cải thiện chức năng xương khớp

Vitamin E đôi khi có thể được sử dụng để làm giảm đi những tác dụng có hại của những phương pháp điều trị y tế, ví dụ như xạ trị và lọc máu trong điều trị ung thư. Vitamin E là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp chống lại các gốc tự do có trong cơ thể để giảm đi những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc gây ra việc rụng tóc hoặc làm tổn thương đến phổi.

Rất nhiều bằng chứng cho thấy một chế độ ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin E sẽ giúp bạn cản thiện khả năng miễn dịch của tế bào bằng cách tạo ra sự khác biệt hoá cao hơn ở trong các tế bào T (tế bào miễn dịch) chưa trưởng thành. Ngoài ra, vitamin E cũng giúp cải thiện thời gian phục hồi của các cơ quan trong cơ thể sau khi tiến hành điều trị bức xạ.

Trên đây là một số tác dụng không ngờ của vitamin E với sức khoẻ của chúng ta. Những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về tác dụng của vitamin E đối với sức khoẻ. Đây là loại vitamin trong dầu có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nếu như bạn không biết dùng đúng cách. Bởi vậy, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng vitamin E để đảm bảo an toàn. Để theo dõi thêm những thông tin bổ ích mỗi ngày, đừng quên truy cập ngay Blog Tung Tăng nhé!

Đánh giá bài viết này nhé!