Cách vệ sinh laptop tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện

Bạn đã biết cách vệ sinh laptop chưa? Thường xuyên vệ sinh cho laptop rất quan trọng, đặc biệt là đối với những người thường xuyên dùng đến máy tính cho công việc của mình. Vệ sinh laptop sẽ giúp cho sản phẩm được bền hơn và hoạt động ổn định nhất có thể. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các vệ sinh laptop ngay thôi nào.

Là 1 thằng con trai – Jack: chưa phải là sản phẩm được đánh giá cao
Rap Việt – Tổng quan về các vòng đấu
Hướng dẫn cách làm nước rửa tay khô bằng cồn y tế

1. Dụng cụ cần chuẩn bị

vệ sinh laptop, vệ sinh máy tính, cách vệ sinh laptop

Trước khi vệ sinh, chúng ta nên chuẩn bị một bộ vệ sinh cho laptop hoặc máy tính. Bộ đồ này bạn có thể mua được chỉ với khoảng vài chục ngàn cho tới 100k tại những cửa hàng sửa chữa laptop/PC. Trong trường hợp nếu không mua được hoặc không muốn mua, bạn có thể chuẩn bị một số đồ dùng dưới đây.

  • Vải mềm hoặc bông gòn: dùng để vệ sinh tại những bộ phận hoặc khu vực mỏng manh, dễ trầy xước.
  • Cọ mềm hoặc chổi quét: đây là dụng cụ sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng vệ sinh được ở những góc kẽ của máy tính.
  • Nước tẩy rửa chuyên dụng: bạn có thể mua dung dịch vệ sinh laptop hoặc là nếu không có thì đành dùng nước trắng vậy.

Lưu ý: trước khi thực hiện vệ sinh cho laptop hoặc là máy tính, nhớ đừng quên tắt máy và rút dây điện/sạc của laptop ra nhé.

2. Những nơi cần vệ sinh

Vệ sinh màn hình
Màn hình là bộ phận giúp hiển thị các thông tin, từ đó giúp cho người dùng có thể nhìn và thực hiện những hành động của mình đối với quá trình điều khiển máy tính. Màn hình vốn rất dễ vỡ bởi mỏng mạnh cho nên khi vệ sinh cần phải cẩn thận. Bạn hãy dùng các loại vải mềm mịn, tẩm vào đó một chút dung dịch chuyên dụng cho việc vệ sinh laptop rồi lau với lực vừa phải.

Sau khi đã lau xong màn hình thì bạn nên dùng một chiếc khăn mềm khác để lau đều tay. Trong quá trình lau bạn hãy nhớ để 1 tay ở đằng sau màn hình giúp đỡ cho màn hình không bị gãy ngửa ra. Dung dịch được sử dụng thì cũng nên tẩm vào vải, khăn hoặc là bông chứ tuyệt đối không đổ trực tiếp vào màn hình. Tại một số góc màn hình khó lau thì bạn hãy dùng chổi mềm để quét các bụi bẩn ra ngoài.

Vệ sinh bàn phím
Bàn phím là một trong số những bộ phận giúp người dùng tương tác và điều khiển, gõ các ký tự khác nhau. Bạn đang tập gõ bàn phím 10 ngón, thế nhưng gõ mãi không ra ký tự, lúc đó rất có thể bàn phím bị bẩn và độ nhạy giảm sút. Để vệ sinh bàn phím thì trước tiên bạn nền úp laptop lại để bụi bẩn rơi bớt ra bên ngoài, sau đó sử dụng máy hút bụi nhỏ hoặc máy sấy tóc để thổi bụi. Khi thổi bụi không nên thực hiện quá mạnh để tránh ảnh hưởng tới những linh kiện bên trong, máy hút bụi không để quá gần bàn phím.

Sau khi thổi bụi xong thì bạn hãy gõ nhẹ vào bàn phím từ trái qua phải, từ trên xuống dưới để tiếp tục loại bỏ bụi bẩn, cuối cùng là dùng chổi mềm để quét khe bàn phím rồi gõ lại một lần nữa. Khi vệ sinh bàn phím thì đừng nên dùng các loại nước hoặc bất cứ dung dịch nào, tránh cho những mạch điện tử bị hỏng.

vệ sinh laptop, vệ sinh máy tính, cách vệ sinh laptop

Vệ sinh cổng giao tiếp
Cổng giao tiếp có thể là ổ đĩa hoặc là các cổng kết nối usb, dây mạng, máy in, máy chiếu, thiết bị ngoại vi….Trên laptop thì có thể nói đây sẽ là những nơi bẩn nhất. Khi thực hiện vệ sinh thì bạn hãy dùng tăm bông, bông gòn để đưa vào trong rồi lau thật sạch bụi bẩn ra bên ngoài. Sau đó thì dùng chổi mềm để quét lại một lần nữa từ trong ra ngoài.

Trong các cổng giao tiếp cũng có những chân giao tiếp khác nhau, cho nên khi vệ sinh chỉ nên đưa bông gòn vào một mức độ vừa phải, không nên chọc quá sâu để tránh làm gãy các chân giao tiếp, khiến cho các cổng này bị hỏng và không hoạt động được. Bạn cũng không nên dùng nước hoặc là các loại dung dịch nào đó để vệ sinh cho những cổng giao tiếp này.

Vệ sinh vỏ máy
Vỏ máy có tác dụng bao bọc ở bên ngoài, bảo vệ cho máy tính, đây cũng là nơi thể hiện tốt nhất vẻ đẹp thẩm mỹ của máy tính, thế nhưng thật may mắn đó là vệ sinh vỏ máy lại rất dễ dàng và đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng khăn mềm có thấm nước/cồn/dung dịch chuyên dụng để lau hết bụi giúp cho vỏ máy có được dáng vẻ đẹp như mới mà thôi.

Tuy nhiên các bạn nên chú ý, nếu như vệ sinh vỏ máy ở mặt dưới của laptop thì không nên lau ở phần bên trong của chỗ lắp pin, chắm chân sạc…. Ngoài ra thì khi vệ sinh vỏ máy cũng nên đóng laptop lại, trong trường hợp mở ra thì cần phải cẩn thận ở phần vỏ máy phía trước, tránh làm cho màn hình bị vỡ.

Vệ sinh tản nhiệt
Tản nhiệt và khe thông gió sẽ giúp đảm bảo duy trì ổn định cho nhiệt độ của máy tính/CPU, ảnh hưởng tới hiệu năng hoạt động của máy tính. Nếu như khe thông gió bị bịt lại, nhiệt độ của máy tính tăng cao thì rất dễ dẫn tới hiện tượng máy tính bị giật lag khi sử dụng. Để vệ sinh cho quạt thông gió và khe thông gió thì bạn nên nhấc máy tính lên cao sao cho phần mặt dưới úp xuống, sau đó dùng chổi mềm để quét.

Khi lấy chổi mềm quét khe tản nhiệt, hãy quét dọc theo các khe hở để giúp cho bụi bẩn rơi ra ngoài. Cuối cùng bạn có thể lấy tăm bông cùng với chút cồn để lau qua khe thông gió một lần nữa. Nếu như thành thạo về máy tính, bạn cũng có thể tháo vỏ dưới của máy tính ra để vệ sinh sạch hơn, tuy nhiên việc này nên được thực hiện bởi những người có chuyên môn.

Trên đây là một số những thông tin về cách vệ sinh laptop, hãy tham khảo và nhớ giữ gìn laptop sạch sẽ mỗi khi sử dụng để đảm bảo được tuổi thọ sử dụng lâu dài cho máy tính. Nếu như bài viết hữu ích đối với bạn, đừng ngần ngại để chia sẻ bài viết này với người thân, bạn bè nhé. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!