Làm sao để mở bàn phím ảo trên Windows 10?

Bàn phím ảo là một tính năng đã được tích hợp ngay từ hệ điều hành Windows XP. Tuy nhiên thì cho tới nay với những lần cập nhật, hệ điều hành mà đa số chúng ta sử dụng lại là windows 10, chính bởi vậy mà nhiều người gặp phải lúng túng, chưa biết cần phải làm như nào để mở bàn phím ảo. Vậy thì bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về 6 cách khác nhau để mở bàn phím ảo trong windows 10.

Cách vệ sinh laptop tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện
Thực hư về việc nghe nhạc dễ ngủ hơn vào ban đêm
Cách nâng cấp máy tính dành cho game thủ

1. Giới thiệu bàn phím ảo trên windows 10

Windows 10 là hệ điều hành có thể được cài đặt không chỉ trên máy tính mà còn trên cả những thiết bị cảm ứng như là máy tính bảng hoặc là máy tính bàn, laptop… nhưng sử dụng màn hình cảm ứng. Lúc này thì bàn phím ảo sẽ trực tiếp xuất hiện và hiển thị trên thiết bị để người dùng có thể thao tác nhập liệu mà không cần thiết phải kết nối với những thiết bị bàn phím vật lý nữa.

bàn phím ảo, bàn phím ảo windows 10, bàn phím ảo trên win 10

Ưu điểm của bàn phím ảo
Ưu điểm lớn nhất mà bàn phím ảo đem lại đó chính là giúp cho người sử dụng dùng các thiết bị màn hình cảm ứng có thể trực tiếp thao tác mà không cần phụ thuộc vào việc kết nối với bàn phím vật lý thông thường. Kích thước của bàn phím ảo cũng luôn phù hợp với kích thước của màn hình cho nên không tiêu tốn diện tích, tiện lợi sử dụng hơn.

Kích thước của bàn phím ảo cũng được điều chỉnh bởi người dùng để thuận tiện cho các thao tác hoặc là kích thước của bàn tay. Bàn phím vật lý thì bạn sẽ cần phải có đôi bàn tay cực kỳ linh hoạt. Ngoài ra thì khi bàn phím vật lý bị hư hỏng, bàn phím ảo sẽ giúp chúng ta thực hiện được các thao tác như bình thường mà không bị gián đoạn quá trình sử dụng máy tính.

Nhược điểm của bàn phím ảo
Nhược điểm duy nhất của bàn phím ảo đó là đối với những người đã quen thuộc nhập liệu hay thao tác bằng bàn phím vật lý sẽ không quen tay, dẫn tới thao tác nhầm lẫn. Tuy nhiên thì để khắc phục trường hợp này, bạn có thể sử dụng tính năng căn chỉnh, sắp xếp lại vị trí và khoảng cách của những nút phím.

Ngoài ra thì một nhược điểm nhỏ nữa tùy theo từng người sử dụng, đó chính là tốc độ thao tác trên bàn phím ảo có thể sẽ chậm hơn so với bàn phím vật lý, một số công việc đặc thù sẽ khó có thể thực hiện được bằng bàn phím ảo.

bàn phím ảo, bàn phím ảo windows 10, bàn phím ảo trên win 10

2. Cách mở bàn phím ảo trên windows 10

Mở bằng Start Menu
Tại Windows 10, bạn chỉ cần mở Start Menu lên rồi gõ “on screen keyboard” rồi nhấn Enter để mở được bàn phím ảo. Khi nâng cấp máy tính lên windows 10 thì để mở Start Menu thì bạn có thể dùng chuột nhập vào góc tay trái phía dưới của màn hình hoặc là ấn phím tắt có biểu tượng cửa sổ ở trên bàn phím. 

Tuy nhiên đa số trường hợp sử dụng bàn phím ảo đều là bởi bàn phím vật lý không thể dùng được. Vậy thì hãy tiếp tục đọc bài viết, bởi sẽ có những cách mở bàn phím ảo mà không cần dùng tới bàn phím vật lý.

Mở bằng cửa sổ lệnh
Để mở cửa sổ lệnh, bạn hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng Start Menu ở góc dưới tay trái màn hình rồi lựa chọn “run”. Bạn cũng có thể dùng chuột hoặc bàn phím để mở Start Menu rồi rõ chữ “run” cũng đều được. Một cách nữa đó là dùng phím tắt Windows + R. Sau khi cửa sổ lệnh hiện ra, bạn hãy gõ vào đó lệnh “osk” rồi ấn Enter, lúc này bạn phím ảo sẽ hiện ra để bạn sử dụng.

Mở bằng command
Để mở bằng command, bạn cũng sẽ cần phải mở cửa sổ lệnh run hoặc là Start Menu với chuột hay bàn phím. Tuy nhiên lúc này bạn sẽ gõ “command prompt”, lúc đó bảng command sẽ hiển thị lên. Trong bảng command thì bạn lại gõ “osk” rồi ấn Enter để mở bàn phím ảo. Tuy nhiên thì phương pháp này được ít người sử dụng bởi ngay trong Start Menu hoặc cửa sổ lệnh run chúng ta cũng đã mở được bàn phím ảo rồi.

bàn phím ảo, bàn phím ảo windows 10, bàn phím ảo trên win 10

Mở bằng Ease of Access
Đây là một cách để mở bàn phím ảo mà chúng ta sẽ không cần phải sử dụng bàn phím vật lý, cũng là phương pháp phổ biến nhất. Bạn hãy sử dụng chuột để mở Start Menu, ở góc trên tay trái sẽ có “all apps”, sau khi lựa chọn bạn sẽ thấy một bảng danh sách những ứng dụng có trên máy tính. Trong đó bạn tìm tới “on screen keyboard” rồi nhấp vào để mở ra bàn phím ảo.

Một cách nữa để mở Ease of Access đó chính là tại góc dưới cùng tay phải của màn hình sẽ có biểu tượng notification hình khung chat, nhấp vào đó thì sẽ có một bảng hiển thị ở phía bên phải, trong đó bạn tìm đến mục setting. Trong cửa sổ setting thì bạn tìm đến phần Ease of Access và lựa chọn mục Keyboard. Lúc này bạn sẽ thấy có một dòng là Turns on the on-screen keyboard, bạn chỉ cần nhấp chuột để bật nó lên là được.

Trên bài viết là giới thiệu cũng như là cách để mở bàn phím ảo trên windows 10, giúp cho các bạn thực hiện được những thao tác cần thiết đối với máy tính hoặc thiết bị cảm ứng. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!