VTV5 – Sức hút từ kênh truyền hình quốc gia Tây Nguyên

VTV5 là một kênh truyền hình hoạt động phục vụ cho các tỉnh thành Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, chủ yếu là dân tộc thiểu số. Bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sự hình thành, hệ thống các kênh của truyền hình VTV5.

Cách kiểm tra chính tả trong word
Cách kiểm tra gói cước Viettel internet đang sử dụng
Tìm hiểu chi tiết về chứng đau nửa đầu

Giới thiệu tổng quan

VTV5 là cả một hệ thống những kênh truyền hình của đài truyền hình Việt Nam được quảng bá. VTV5 có nhiệm vụ cung cấp tới khán giả những nội dung liên quan tới chính sách của nhà nước, phục vụ chủ yếu cho những dân tộc thiểu số. Chính bởi vậy mà nội dung của VTV5 thường là những chương trình về tin tức, thời sự, đôi khi được phát sóng bằng ngôn ngữ dân tộc thiểu số và kèm theo phụ đề tiếng Việt.

Các chương trình liên quan tới giáo dục, sự kiện văn hóa, giải trí, tin tức quan trọng của dân tộc thiểu số… được lấy làm nòng cốt. Đây là một kênh truyền hình được nhiều khán giả biết tới không chỉ nhờ những nội dung trên mà còn cả nhờ vào những chương trình thể thao nữa. Đặc biệt là các giải bóng đá trong nước và quốc tế thường xuyên được trình chiếu. Ngoài ra một số phim truyền hình Thái Lan, Hàn Quốc đôi khi cũng được phát sóng.

Các khán giả của kênh truyền hình VTV5 có thể theo dõi kênh trên một số những mạng truyền hình trả phí, hạ tầng truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab) hoặc là xem miễn phí tại hạ tầng truyền hình số mặt đất như là K+ hoặc DVB-T2.

vtv5, truyền hình vtv5, kênh vtv5, kênh truyền hình vtv5

Lịch sử hình thành

Ngày 12/02/2002: Kênh VTV5 được đài truyền hình Việt Nam cho ra mắt.

  • Mục đích chủ yếu là cung cấp thông tin tới những dân tộc và đồng bào thiểu số. Thời lượng phát sóng ban đầu chỉ là 10,5/24h mỗi ngày từ 5h30 cho tới 24h.

Ngày 16/02/2007: Kênh truyền hình VTV5 đã chính thức được quảng bá trên toàn quốc. 

  • Lúc này thì đã có một loạt phim ký sự đã được cho ra mắt và được phát sóng cả ở những kênh truyền hình khác, nội dung là về sự trải nghiệm tại miền Trung.

Ngày 01/09/2010: Thời lượng phát sóng của kênh truyền hình VTV5 được nâng lên thành 24/24h mỗi ngày.
Ngày 01/07/2015: Kênh truyền hình VTV5 đã được phát sóng ở dạng HD trên hệ thống VTVCab (truyền hình cáp Việt Nam).
Ngày 01/01/2016: Chính thức ra mắt kênh truyền hình VTV7 Tây Nam Bộ.
Ngày 17/10/2016: Chính thức ra mắt kênh truyền hình VTV7 Tây Nguyên.

Thời lượng phát sóng:

  • 12/02/2002 – 31/08/2010: được phát sóng 10,5h/ngày từ 05h30 cho tới 24h00.
  • 01/09/2010 – 18/03/2020: được phát sóng 24h/ngày từ 00h00 cho tới 24h00.
  • 19/03/2020 – 30/04/2020: được phát sóng 19h/ngày từ 05h00 cho tới 24h00.
  • 01/05/2020 cho tới nay: được phát sóng 24h/ngày từ 00h00 cho tới 24h00.
vtv5, truyền hình vtv5, kênh vtv5, kênh truyền hình vtv5

Đội ngũ sản xuất

Khác so với những ban truyền hình thông thường, thì đối với kênh này số lượng nhân viên và cán bộ khá là hạn chế, chỉ có vài chục người bao gồm cả đội ngũ biên dịch. Số lượng phòng ban thì khá ít, chỉ có phòng tổng hợp, phòng biên tập và phòng sản xuất mà thôi. Phòng sản xuất cũng chỉ có trên 10 người. Cả 3 phòng ban này có nhiệm vụ đưa ra 12 tạp chí trong 1 tháng, mỗi tạp chí có thời lượng 30 phút.

Ngoài ra thì các phòng ban cũng cần phải đưa ra một số tạp chí khác cho những kênh truyền hình như VTV1 hoặc VTV2, cùng với đó là bản tin bằng tiếng phổ thông (tiếng Kinh) với thời lượng là 30 phút hoặc 15 phút. Hiện nay thì VTV5 đã có được trang website điện tử để giúp khán giả tìm hiểu thêm thông tin, theo dõi truyền hình được dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp cho phóng viên tác nghiệp của VTV5 có thể nắm bắt được tin tức quan trọng nếu phải đi công tác.

Hệ thống kênh VTV5

VTV5 Quốc gia
Kênh VTV5 sẽ được phát sóng từ khi bắt đầu thành lập, những chương trình chủ yếu là mang tiếng dân tộc thiểu số ở các khu vực Tây Nam Bộ hoặc là Tây Nguyên. Tuy nhiên thì kể từ thành lập kênh VTV5 Tây Nguyên và VTV5 Tây Nam Bộ thì kênh này được dành nhiều thời gian hơn cho những chương trình bằng tiếng Việt. Trong hệ thống kênh VTV5 thì đây cũng là kênh duy nhất được phát sóng với tiêu chuẩn HD (tiêu chuẩn độ nét cao).

Những chương trình phát sóng bằng tiếng dân tộc thiểu số của kênh VTV5 Quốc gia vẫn còn đang được phát triển thêm, đặc biệt là đối với tiếng Hoa, tiếng Vân Kiều, tiếng Sán Chay, tiếng Mường, tiếng Tày – Nùng, tiếng Thái và tiếng Dao. Những chương trình với tiếng dân tộc thiểu số trong ngày thường sẽ chỉ được phát với 2 tiếng buổi sáng và 2 tiếng buổi chiều.

vtv5, truyền hình vtv5, kênh vtv5, kênh truyền hình vtv5

VTV5 Tây Nam Bộ
Đây là một kênh truyền hình VTV5 đã được ra mắt nhằm phục vụ cho khán giả là những người dân tộc Khmer. Kênh này được phát sóng nhờ vào chuyển đổi VTV Cần Thơ 2 để việc quy hoạch báo chí quốc gia trở nên dễ dàng hơn. Thời lượng phát sóng của VTV Tây Nam Bộ tương tự như với VTV5 Quốc gia, các chương trình tiếng dân tộc được phát sóng 2 tiếng buổi sáng và 2 tiếng buổi chiều mà thôi.

VTV5 Tây Nguyên
Thời lượng phát sóng của VTV5 Tây Nguyên tương tự các kênh VTV5 khác. Mục đích của kênh truyền hình này là nhằm phục vụ được có những đồng bào thiểu số, người dân tộc sinh sống ở vùng Nam Trung Bộ cùng Tây Nguyên. Hiện nay thì có tới 13 thứ tiếng được sử dụng cho nên đáp ứng tốt được nhu cầu của khán giả. Trong tương lai có thể ngôn ngữ sẽ có sự thay đổi mở rộng.

Với những thông tin của bài viết, mong rằng có thể giúp các bạn hiểu được rõ hơn về kênh truyền hình VTV5. Hãy theo dõi thường xuyên để cập nhật được những tin tức mới nhất ngay nhé. Xin cảm ơn.

Đánh giá bài viết này nhé!