Alan Walker – Câu chuyện về DJ nổi tiếng thế giới và siêu phẩm Faded

Nổi tiếng khắp thế giới và được xem là thần đồng âm nhạc thành công sớm từ khi còn rất trẻ, nhà sản xuất âm nhạc, DJ Alan Walker được xem là một hiện tượng của thị trường EDM hiện nay.

U sầu, xúc cảm và bí ẩn, đó là ba từ chính xác nhất để miêu tả về Alan Walker, chàng trai tuy chỉ 23 tuổi nhưng đã vinh dự nằm trong danh sách 100 DJ hay nhất năm 2018 và nhận được rất nhiều đĩa bạch kim tại Mỹ và Anh.

Khi siêu phẩm Faded trở thành bản nhạc EDM bom tấn, càn quét khắp các bảng xếp hạng châu Âu thì tác giả của nó, Alan Walker chỉ mới 18 tuổi.

DJ Alan Walker, Alan Walker, nhà sản xuất âm nhạc Alan Walker, Faded

Là một nhà sản xuất âm nhạc người Anh gốc Na Uy và có khả năng chơi đa dạng các loại nhạc cụ, Alan Walker thực sự là một trường hợp “tài không đợi tuổi”. Alan Walker có khả năng sáng tác từ khi còn rất trẻ, đặc biệt là tác phẩm để đời Faded đã được tán thưởng bởi những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới, và nó đã nhận được chứng nhận bạch kim tại hơn mười quốc gia.

One Piece – sức hấp dẫn hơn 20 năm của câu chuyện đảo hải tặc

Harry Potter và những sự thật khiến fan ruột cũng bất ngờ

Giải mã lý do Hạ cánh nơi anh tạo nên cơn sốt

Lúc nhỏ, Walker say mê lập trình máy tính và thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, sau khi vô tình nghe một bản mix của Ness, anh bất chợt có cảm hứng với âm nhạc nói chung và việc sản xuất nhạc nói riêng. Anh đã tìm cách liên lạc với DJ người Italy để xin được hướng dẫn cách sản xuất âm nhạc. Sau đó, Walker tự học theo các video hướng dẫn trên Youtube và tập tành sản xuất các tác phẩm đầu tay bằng laptop thông qua một phần mềm nổi tiếng dành cho DJ nghiệp dư mang tên FruityLoop.

Sau thành công của “Faded”, Walker tiếp tục sáng tác thêm nhiều bài hát khác như SpectreAlone và Sing Me to Sleep nhưng Faded vẫn luôn là tác phẩm thành công nhất. Bên cạnh khả năng thì Walker còn nổi tiếng với tạo hình độc đáo khi biểu diễn. Trong các chương trình của mình, Walker thường xuất hiện với một chiếc áo hoodie và khẩu trang che nửa khuôn mặt. Anh ấy hoạt động tích cực trên các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm InstagramFacebook, và Twitter.

Trong những năm đầu của mình, Walker nghiêng về máy tính và thiết kế đồ họa. Năm 2012, sau khi nghe một bài hát do David Whistle sáng tác. Walker cảm thấy rất thích thú và đã liên lạc với nhạc sĩ để hiểu cách sản xuất âm nhạc. Sau khi nghe các nhà soạn nhạc, chẳng hạn như Hans Zimmer và Steve Jablonsky, Walker bắt đầu quan tâm hơn đến việc sản xuất âm nhạc. Vì không được đào tạo bài bản về âm nhạc, Walker đã học sản xuất âm nhạc bằng cách xem hướng dẫn trên ‘YouTube’ về vấn đề này.

DJ Alan Walker, Alan Walker, nhà sản xuất âm nhạc Alan Walker, Faded

Chặng đường sự nghiệp

Năm 2012, Alan Walker bắt đầu theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Anh ấy bắt đầu sản xuất nhạc trên máy tính xách tay của mình, với sự trợ giúp của phần mềm sản xuất âm nhạc nghiệp dư FL Studio. Anh ấy đã đăng nhạc của mình trên YouTube, và SoundCloud và lấy ý kiến ​​phản hồi từ người nghe.

Vào tháng 8 năm 2014, Walker phát hành ca khúc của mình, Fade. Vào tháng 11 năm 2014, nó được tái phát hành với hãng thu âm, NoCopyrightSounds. Bài hát trở nên vô cùng phổ biến. Nó có hơn 300 triệu lượt xem trên YouTube, 70 triệu lượt trên Spotify và 20 triệu lượt phát trực tuyến trên SoundCloud.

Vào tháng 12 năm 2015, Walker phát hành ca khúc đơn, Faded với công ty sản xuất âm nhạc, MER Musikk. Phiên bản này có sự góp mặt của ca sĩ nhạc pop người Na Uy Iselin Solheim. Bản nhạc này phổ biến hơn phiên bản gốc của nó. Những người yêu âm nhạc trên khắp thế giới đã đón nhận bài hát và nó đã đứng đầu các bảng xếp hạng cuối năm ở Áo, Đức, Thụy Sĩ và Thụy Điển. Nó có hơn 1,9 tỷ lượt xem trên YouTube. Bài hát đã lot top 10 video “được yêu thích nhất trên YouTube”.

Vào năm 2015, Alan Walker đã phát hành các ca khúc, Spectre và Force. Vào tháng 2 năm 2016, Walker đã có buổi biểu diễn trực tiếp đầu tiên của mình, tại Winter X games, được tổ chức ở Oslo. Anh ấy đã biểu diễn 15 bản nhạc, bao gồm cả Faded. Vào tháng 4 năm 2016, Walker biểu diễn tại Echo Awards, ở Đức. Ca sĩ Thụy Điển Zara Larsson đã đồng hành cùng anh trên sân khấu.

DJ Alan Walker, Alan Walker, nhà sản xuất âm nhạc Alan Walker, Faded

Vào tháng 6 năm 2016, Walker phát hành bài hát, Sing Me to Sleep, với sự góp mặt của ca sĩ Iselin Solheim. Đây cũng là một thành công lớn và có hơn 400 triệu lượt xem trên YouTube. Tháng 12 năm 2016, anh phát hành ca khúc Alone, kết hợp với ca sĩ người Thụy Điển Noonie Bao. Bài hát này được mô tả là phần cuối cùng trong bộ ba của Walker – hai phần còn lại là ‘Faded’ và Sing Me to Sleep. “

Vào tháng 12 năm 2016, Walker tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên tại quê hương của anh, Bergen. Nó có tựa đề ‘Alan Walker đang về nhà.’ Trong buổi hòa nhạc, anh đã biểu diễn cùng các ca sĩ như Angelina Jordan, Alexandra Rotan và Tove Styrke. Nó đã được phát trực tiếp trên ‘YouTube.’ Walker đã công chiếu một số bản nhạc chưa được phát hành trong buổi hòa nhạc này. Anh ấy đã biểu diễn bài hát, ‘The Spectre’, là phiên bản làm lại của ca khúc trước đó của anh ấy, ‘Spectre.’

Vào năm 2017, Alan Walker đã phát hành phiên bản nhạc cụ của bài hát, ‘Ignite.’ Nó có sự góp mặt của nhà sản xuất âm nhạc Na Uy K-391. Vào tháng 5 năm 2017, anh thu âm bài hát đầu tiên của mình với ca sĩ người Ireland Gavin James. Walker mô tả nó như một bài hát “thêm một chiều hướng khác vào các sản phẩm của anh ấy.” Vào tháng 10 năm 2017, Walker phát hành bài hát, “All Falls Down”, với ca sĩ người Mỹ, Noah Cyrus và nhà sản xuất thu âm người Anh ‘Digital Farm Animals’.

Năm 2018, Walker trở thành “Youtuber” hàng đầu ở Na Uy với hơn 15 triệu người đăng ký. Vào tháng 5 năm 2018, Walker cùng với K-391 đã phát hành phiên bản giọng hát của bài hát, “Ignite”, có sự góp mặt của ca sĩ Na Uy Julie Bergan và ca sĩ Hàn Quốc Seungri. Vào tháng 7 năm 2018, anh ấy đã phát hành bài hát, “Darkside”, kết hợp với Au / Ra và Tomine Harket.

DJ Alan Walker, Alan Walker, nhà sản xuất âm nhạc Alan Walker, Faded

Đời tư và những thành tựu

Alan Olav Walker sinh ngày 24 tháng 8 năm 1997 tại Northampton, Anh. Cha anh, Philip Alan Walker, là người Anh, và mẹ anh, Hilde Omdal Walker, là người Na Uy. Walker có hai quốc tịch (Na Uy và Anh). Anh có một chị gái, Camilla Joy và một em trai, Andreas.

Alan Walker là một nghệ sĩ khá kín tiếng, những thông tin về có đời sống riêng tư của anh khá hiếm hoi và ít ỏi. Người hâm mộ chỉ biết rằng hiện tại anh ta vẫn độc thân và không có bất kỳ một mối quan hệ đặc biệt nào được tiết lộ.

Tuy chỉ mới 23 tuổi nhưng Alan đã đạt được rất nhiều giải thưởng khiến nhiều người mơ ước như như Giải thưởng Âm nhạc của năm tại Gullsnutten năm 2016, giải thưởng Nghệ sĩ Na Uy xuất sắc nhất tại Giải Âm nhạc Châu Âu của MTV năm 2016, giải thưởng EBB Awards 2017 tại Eurosonic Noorderslag.

Phong cách tạo hình đặc biệt

Walker có một loại “đồng phục” khá độc đáo mang dấu ấn đặc trưng và trở thành thương hiệu của riêng anh, đó là anh ấy luôn mặc áo hoodie màu đen và khẩu trang che kín nửa khuôn mặt. Bên cạnh đó, anh ấy cũng có một logo cho âm nhạc cho riêng mình, đó là một biểu tưởng bao gồm hai chữ cái, ‘A’ và ‘W,’ lồng vào nhau.

Vì sao Alan Walker che kín mặt khi xuất hiện trước công chúng?

Lý giải về thói quen có phần khác biệt này, Alan Walker cho biết sở dĩ anh ấy luôn đeo khăn che kín mặt vì những lý do sau đây:

Thứ nhất, việc đeo mặt nạ nhằm thể hiện rằng tất cả mọi người đều như nhau và tất cả đều bình đẳng. Bất kỳ ai cũng có thể xuất hiện sau chiếc mặt nạ và làm được những điều đáng kinh ngạc .

Thứ 2, Walker bị ấn tượng với hình ảnh chiếc mặt nạ của nhóm hacker ‘Anonymous’ và bộ phim truyền hình ‘Mr. Người máy. Vì bản thân anh ấy cũng xuất thân là một game thủ nên điều này đã truyền cảm hứng cho anh ấy trong việc luôn ẩn giấu khuôn mặt của mình sau chiếc mặt nạ.

Thứ 3: Alan Walker muốn chứng minh rằng khán giả sẽ luôn hâm mộ và công nhận tài năng của anh kể cả khi họ không nhìn thấy anh hoặc nếu như anh có ngoại hình không bắt mắt. Từ đó khẳng định rằng người nghệ sĩ chân chính sẽ chinh phục khán giả bằng tài năng thực sự của mình chứ không phải ở ngoại hình.

DJ Alan Walker, Alan Walker, nhà sản xuất âm nhạc Alan Walker, Faded

Faded – tác phẩm làm nên tên tuổi của Alan Walker

Là một trong những sáng tác của thần đồng âm nhạcAlan Walker, bài hát Faded thực sự đã thành công vượt ngoài mong đợi của chính bản thân tác giả. Với tác phẩm này, cái tên Alan Walker đã bỗng chốc vụt sáng trên bầu trời âm nhạc và được cả thế giới biết đến với rất nhiều sự khen khợi.

Được sáng tác và phát hành vào năm 2015, bài hát Faded là phiên bản hoàn chỉnh hơn, trên cơ sở bài gốc là Fade. Mặc dù khi phát hành trên NoCopyrightSound, ca khúc Fade được đón nhận nồng nhiệt với 355 triệu lượt xem chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, nhưng Alan vẫn quyết định làm lại ca khúc này thành một bản mới với phần mở đầu bằng piano cùng với sự góp giọng của Iselin Solheim và sự kết hợp âm nhạc tốt hơn. Kết quả là chúng ta có một bản Faded xuất sắc tuyệt vời của thời điểm hiện tại.

Ngay từ khi mới xuất hiện, Faded đã gây bão trên toàn cầu. Sự thành công của ca khúc Faded được thể hiện qua những con số cực kỳ ấn tượng:

Tính đến nay, “Faded” đã đạt mốc 2.8 tỉ lượt xem trên YouTube vào ngày 15 tháng 7 năm 2020 (trở thành MV thứ 15 đạt mốc này và nhanh thứ 7 tại thời điểm đó). Với hơn 17 triệu lượt thích, “Faded” đã đứng thứ 4 về số lượt thích và đứng thứ 17 về lượt view.

Còn nếu tính riêng dòng nhạc EDM thì “Faded” đứng thứ 2 về số lượt xem và đứng top 1 về lượt thích.

Faded được đánh giá là một ca khúc có giai điệu sôi động, cuốn hút, khá bắt tai, hấp dẫn người nghe từ đầu cho đến cuối ca khúc, thậm chí là cứ muốn nghe đi nghe lại mãi. Bên cạnh giai điệu thì phần lời bài hát của Faded cũng được nhận xét là khá độc đáo.

Đoạn điệp khúc với câu hát “Where are you now?” chính là điểm gây ấn tượng khiến khán giả yêu thích và nhớ mãi về giai điệu này.

Alan Walker và mối lương duyên với Việt Nam

Ngày 27/12/2019 vừa qua, siêu phẩm âm nhạc“Alone Pt. II” của Alan Walker chính thức ra mắt trên Youtube với rất nhiều sự mong đợi của người hâm mộ khắp thế giới.

Đây làkết hợp vô cùng ăn ý của những tên tuổi hàng đầu thế giới như nhà sản xuất âm nhạc Alan Walker, nữ ca sĩ Ava Max và đạo diễn đình đám Kristian Berg.

Bên cạnh giai điệu và âm nhạc cuốn hút thì điều gây được ấn tượng mạnh với người xem chính là bối cảnh trong MV được quay tại Hang Sơn Đoòng, thuộc Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Đây được xem là một niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam nói chung và người dân Quảng Bình nói riêng.

Với tư duy âm nhạc mới mẻ, văn minh và sự sáng tạo không ngừng trong sản xuất âm nhạc Alan Walker chắc chắn sẽ còn tiếp tục thành công và phát triển đúng với danh hiệu “thần đồng âm nhạc” mà khán giả đã dành tặng cho anh.

4.6/5 - (13 bình chọn)