Cúm A là gì? Các triệu chứng cúm A và các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm A 2022

Cúm A là một trong những bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng đến đường hô hấp. Các triệu chứng cúm A thường sẽ khá giống với cảm lạnh thế nhưng lại để lại hậu quả nghiêm trọng hơn. Vậy cúm A là gì? Triệu chứng của cúm A như thế nào? Nguyên nhân của cúm A là từ đâu? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng để cùng tìm hiểu nhé!

Cúm A là bệnh gì?

Cúm A là là một dạng lây nhiễm virus cấp tính gây bệnh cúm, rất dễ lây lan qua đường hô hấp. Cúm A có thể lây lan rất nhanh, nó có thể lây lan qua các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện hoặc khi ta tiếp xúc với các bề mặt, vật thể có chứa virus.

Vật chủ tự nhiên của virus cúm A này chính là các loại chim hoang dã, cho nên cúm A còn hay được gọi là cúm gia cầm. Vius cúm A có thể lây lan trên động vật và con người, nó dễ hình thành các biến chủng mới và có thể tạo ra các đợt bùng phát dịch trên diện rộng.

triệu chứng cúm A, cúm A là gì, nguyên nhân gây bệnh cúm A, phòng ngừa cúm A

Trong một số trường hợp nhiễm bệnh nhẹ, cúm A có thể tự khỏi mà các triệu chứng gần như không đáng kể. Tuy nhiên nhiễm cúm A có thể gây nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Nhất là đối với người già, trẻ nhỏ và những người có bệnh nền.

Nguyên nhân gây bệnh cúm A

Nguyên nhân xuất hiện của bệnh cúm A đó chính là do sự xâm nhập và nhân lên của virus cúm influenza vao tế bào biểu bì đường hô hấp. Vật chủ tự nhiên của virus này là các động vật hoang dã.

Virus cúm A thường di chuyển trong không khí dưới dạng các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện, nước mũi,… hoặc chúng có thể bám trên các bề mặt, vật dụng khác. Bạn có thể dễ dàng bị lây nhiễm bệnh khi nói chuyện, tiếp xúc với người bệnh.

triệu chứng cúm A, cúm A là gì, nguyên nhân gây bệnh cúm A, phòng ngừa cúm A

Những người bị cúm A có khả năng lây nhiễm bệnh từ khoảng 1 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện cho đến khoảng 5 ngày sau triệu chứng bắt đầu. Bệnh cúm A thường bùng phát mạnh khi trời trở lạnh hoặc khi thay đổi thời tiết và thường có khả năng lây lan rất nhanh. Thế nhưng, năm 2022 cúm A lại bùng phát vào mùa hè nắng nóng, đây là một trường hợp đặc biệt thế nên chúng ta không nên chủ quan.

Các triệu chứng của cúm A

Các triệu chứng ban đầu của bệnh cúm A trong khá giống như cảm lạnh, khi bị cúm A bạn sẽ có một số hoặc tất cả các triệu chứng sau: sốt, ớn lạnh, nhức mỏi, đau cơ, chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng, ho,… Đối với trẻ em có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như đau bụng và buồn nôn.

Ngoài ra, cũng có thể gặp các triệu chứng nặng hơn như viêm tai, đau tức ngực, tiêu chảy, triệu chứng hen xuyễn, viêm phế quản, viêm phổi, tim mạch có vấn đề,…

triệu chứng cúm A, cúm A là gì, nguyên nhân gây bệnh cúm A, phòng ngừa cúm A

Thông thường sẽ khó có thể phân biệt được cảm lạnh hay cúm A vì các triệu chứng thường khá giống nhau. Nhưng cảm lạnh thường không gây đau nhức hoặc sốt cao nên khi có các triệu chứng này người bệnh cần đi thăm khám ngay để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Đối với những người bình thường, các triệu chứng trên thường kéo dài trong vòng 1 tuần và đối với những người có sức đề kháng yếu thường các triệu chứng có thể kéo dài tới khoảng 2 tuần.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm A

triệu chứng cúm A, cúm A là gì, nguyên nhân gây bệnh cúm A, phòng ngừa cúm A

Để phòng ngừa cúm A mỗi người cần chủ động và nâng cao ý thức của bản thân. Cần thực hiện rửa tay thường xuyên, mỗi khi ho hoặc hắt hơi cần dùng tay che miệng, mũi, tránh tập trung tại các đám đông, những nơi có đông người, khi bị sốt thì cần ở nhà ít nhất 24 giờ để hạn chế lây nhiễm cho người khác.

Tuy nhiên để có thể phòng ngừa bệnh triệt để, bạn nên tiêm phòng vacxin cúm hàng năm. Thông thường mỗi một mũi tiêm có thể chống lại khoảng 3 đến 4 loại vi rút cúm khác nhau trong màu cúm của năm đó.

Đánh giá bài viết này nhé!