Trekking và Hiking là gì? Điểm danh 5 địa điểm Trekking đẹp nhất tại Việt Nam

Đây đều là hai loại hình du lịch mạo hiểm với việc chinh phục những điểm đến bằng các cung đường dài, thử thách sức bền. Trong bài viết này, Tung Tăng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Trekking và Hiking là gì? Sự khác biệt giữa hai loại hình du lịch này và những cung đường Trekking, Hiking đẹp nhất tại Việt Nam.

Xem thêm bài viết liên quan

Gợi ý những địa điểm cắm trại gần Sài Gòn mà bạn không nên bỏ lỡ 2023

Gợi ý 5 workshop cuối tuần giúp bạn thư giãn tại Sài Gòn

Top list các vật dụng y tế cần thiết khi đi cắm trại, du lịch ngoài trời mà bạn nên chuẩn bị 2023

Trekking và Hiking là gì?

Trekking là gì?

Trekking là hoạt động du lịch dã ngoại mà người đi trekking (trekker) có những chuyến du lịch khám phá bằng việc đi bộ đường dài hay đi bộ leo núi nhiều ngày, đi qua những cung đường với đủ loại địa hình. Phần lớn những cung đường trekking là vùng đồi núi, những khu vực xa xôi, có nhiều sự tương tác với thế giới tự nhiên. 

Trekking và Hiking là gì, Trekking là gì, Hiking là gì, địa điểm Trekking, địa điểm Hiking

Trekking thường đi trên những cung đường rừng núi với độ khó cao

Không giống với các loại hình du lịch thông thường, phương tiện chính của trekking chính là đôi chân bạn, cùng với đó là những nơi rừng núi xa xôi, hiểm trở và chịu nhiều ảnh hưởng của môi trường tự nhiên, địa hình, thời tiết. Vì thế, đây là loại hình du lịch tương đối mạo hiểm và không phải dành cho tất cả mọi người.

Hiking là gì?

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa Trekking và Hiking bởi hai hoạt động này có nhiều điểm tương đồng với nhau. Vậy Hiking là gì?

Hiking được thực hiện trên một địa hình có những đường mòn hoặc đường nhựa tương đối đơn giản với địa hình bằng phẳng, ít phức tạp trong thời gian ngắn ngày.. Nếu trekking là thực hiện trên những địa điểm gần như mới và mạo hiểm, thử thách thì hiking có phần an toàn hơn.

Trekking và Hiking là gì, Trekking là gì, Hiking là gì, địa điểm Trekking, địa điểm Hiking

Hiking dễ hơn so với trekking, những cung đường đi cũng dễ dàng hơn

Trekking và Hiking khác nhau như thế nào?

Cả hai loại hình trekking và hiking đều là hoạt động đi bộ đường dài, leo núi hoặc đi rừng. Những tư trang cơ bản cần chuẩn bị như: Balo chống nước, nước uống, thức ăn, giày chuyên dụng, dao, đèn pin,… và một sức khoẻ tốt để chinh phục các cung đường. Tuy nhiên cả hai loại hình du lịch này vẫn có những điểm khác nhau:

Địa điểm: Trekking sẽ có lộ trình di chuyển phức tạp và khó khăn hơn Hiking

Hiking thường được chọn ở vùng địa hình đồng bằng, tương đối bằng phẳng và những cung đường mòn hoặc đường nhựa, có nhiều người lui tới. Vì vậy, hiking được đánh giá an toàn và ít nguy hiểm hơn.

Trekking sẽ có nhiều loại hình di chuyển đa dạng hơn, có kết hợp giữa đi bộ và leo núi. Trekking thường là những vùng đồi núi cao, đường rừng gồ ghề đi khó khăn,… Đây là những nơi có vẻ đẹp hoang sơ nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Chuẩn bị: Trekking cần chuẩn bị nhiều vật dụng hơn so với hiking

Khi tham gia hiking, bạn chỉ cần chuẩn bị một số vật dụng cá nhân cơ bản như: Quần áo, giày phù hợp, balo, nước, thức ăn, thuốc, dao, la bàn, bật lửa, đèn pin,…

Với trekking, bên cạnh những đồ vật thiết yếu giống với hiking thì bạn vẫn cần chuẩn bị thêm: Các dụng cụ cắm trại như lều trại, túi ngủ, thiết bị GPS, bản đồ, giày chống nước, quần áo ấm để thay khi nhiệt độ giảm.

Trekking và Hiking là gì, Trekking là gì, Hiking là gì, địa điểm Trekking, địa điểm Hiking

Những vật dụng cần có khi đi trekking và hiking

Kỹ năng: Trekking đòi hỏi người khám phá cần phải học nhiều kỹ năng hơn

Với trekking, bạn cần di chuyển trên rất nhiều địa hình khác nhau và có rất nhiều sự nguy hiểm tồn tại. Vì thế để đảm bảo được tính hiệu quả và an toàn, bạn cần phải học qua những kiến thức và kỹ năng sinh tồn cơ bản để có thể dễ dàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Ví dụ: Cách sơ cứu khi gặp tai nạn, cách định vị hướng đi, cách tìm đường, cách tránh động vật nguy hiểm,…

5 điểm Trekking đẹp và lý tưởng nhất Việt Nam

Nếu bạn là người yêu thích trekking và dự định sẽ đi chinh phục các cung đường mới, hãy thử tham khảo 5 địa điểm đẹp cho các cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam dưới đây:

Sapa

Là một địa danh du lịch nổi tiếng của du khách trong và ngoài nước, Sapa cũng là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê trekking mạo hiểm.

Sapa rất rộng lớn, bạn có thể chọn lộ trình trekking tại các điểm như: Đồi Cát Cát – Y Linh Hồ, đồi Lao Chải – Tả Van, Thác Bạc, Tả Phìn, đỉnh Fansipan, thung lũng Mường Hoa,… Đến đây, bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng Tây Bắc, những cung ruộng bậc thang trải dài, những thác nước mộng mơ, được trải nghiệm văn hoá mang đậm bản sắc của người dây bản địa.

Trekking và Hiking là gì, Trekking là gì, Hiking là gì, địa điểm Trekking, địa điểm Hiking

Sapa là nơi có nhiều cung đường trekking đẹp để tận hưởng thiên nhiên núi rừng Tây Bắc

Tà Năng  

Thuộc tỉnh Lâm Đồng, Tà Năng nổi tiếng trong giới trekking. Nơi đây có 50km đường mòn, đường rừng núi và khi khám phá bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều cảnh đẹp, cảm nhận thiên nhiên hùng vĩ. Tuy nhiên, đây cũng là cung đường khá nguy hiểm bởi nhiều khu vực hiểm trở, cheo leo.

Khi trekking Tà Năng, bạn có thể lựa chọn di chuyển qua địa phận của 3 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Ninh Thuận. Nên đi vào thời điểm khi vừa kết thúc mùa mưa, cây cối xanh tốt hoặc khi đang trong mùa khô, cả khu rừng rộng chuyển sang màu “cỏ cháy”.

Cực Đông    

Tiếp tục là một cung đường trekking rất được ưa chuộng. Cực đông là điểm đón ánh nắng đầu tiên trên đất liền Việt Nam thuộc địa phận tỉnh Khánh Hoà. Đến với nơi đây, bạn có thể trekking miền biển kết hợp với leo núi đá.

Thời tiết ở Cực Đông khá oi bức, có nắng nóng quanh năm và không dễ chịu như khi đi trekking ở rừng hay leo núi. Với nhiều trekker mới, ít kinh nghiệm thì Cực Đông không phải là lựa chọn được ưu tiên.

Trekking và Hiking là gì, Trekking là gì, Hiking là gì, địa điểm Trekking, địa điểm Hiking

Trekking Cực Đông đón bình minh buổi sáng

LangBiang

Thuộc địa phận Đà Lạt – Lâm Đồng, LangBiang có đỉnh núi cao nhất ở đây, được rất nhiều trekker ưa thích thám hiểm tới đây chinh phục.

Đến với LamBiang, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Lạt mờ sương từ trên cao. Tại đây, bạn có thể cắm trại qua đêm để dậy sớm đón bình minh, đốt lửa trại,…

Phù Luông

Nằm ở phía Tây Bắc của Thanh Hoá, Phù Luôn có đỉnh núi cao tới 1.700m và có nhiều khung cảnh đẹp hấp dẫn như thung lũng hoa, ruộng bậc thang của người dân tộc Thái, khu bảo tồn quốc gia Phù Luông,… Đây đều là những điểm trekking được đánh giá cao, nhất là với những trekker mới.

Tung Tăng vừa cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về Trekking và Hiking cùng với những địa điểm trekking nổi tiếng tại Việt Nam. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về hai loại hình du lịch này. Chúc bạn có một hành trình trekking và hiking thuận lợi!

Đánh giá bài viết này nhé!