Tỏi đen và những tác dụng đáng kinh ngạc với sức khỏe

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen được sản xuất bằng cách để tỏi thường già trong nhiệt độ từ 140–170 độ F trong khoảng thời gian từ ba đến bốn tuần.

Trong thời gian này, tỏi sẽ trải qua phản ứng Maillard, một quá trình hóa học xảy ra giữa các axit amin và đường khử.

Phản ứng này không chỉ khiến tỏi có màu sẫm, độ dai, hương vị và mùi thơm đặc trưng mà còn nâng cao giá trị dinh dưỡng của loại siêu thực phẩm này.

Mùi vị của tỏi đen thường được mô tả là thơm với mùi xirô, balsamic. Nó có thể sử dụng cả trong các món mặn và ngọt, từ món thịt đến món tráng miệng.

Sự khác biệt lớn nhất giữa tỏi đen và tỏi thường, đó là hàm lượng allicin trong tỏi tươi nhiều hơn nên nó có hương vị mạnh hơn, hăng và khó chịu hơn.

6 tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo với sức khỏe

Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen với sức khỏe

Top 7 loại nấm càng ăn càng tốt cho sức khỏe

tỏi đen, tác dụng của tỏi đen, tỏi đen có ích lợi gì

Một số tác dụng của tỏi đen với sức khỏe

1. Nạp chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Chúng hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do có hại để làm chậm quá trình oxy hóa tế bào.

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, tỏi đen thể hiện hoạt tính sinh học cao hơn nhiều so với tỏi tươi, bao gồm các đặc tính chống oxy hóa của nó.

Một nghiên cứu khác ở Hàn Quốc cho thấy rằng để tỏi già trong khoảng thời gian 35 ngày để tạo thành tỏi đen làm tăng đáng kể hàm lượng chất chống oxy hóa, đạt đến mức chống oxy hóa cao nhất vào ngày thứ 21 của quá trình lão hóa.

Trong quá trình tỏi già đi, allicin trong tỏi được chuyển đổi thành các hợp chất chống oxy hóa, bao gồm alkaloid và bioflavonoid . Trong khi tỏi đen được nấu chín từ từ, nó sẽ trải qua một quá trình lên men để chuyển đổi các hợp chất phytochemical.

Các chất chống oxy hóa có khả năng điều chỉnh tín hiệu tế bào và giảm viêm. Thêm vào đó, chúng có các hoạt động bảo vệ thần kinh, chống huyết khối, chống đái tháo đường và chống ung thư.

2. Giúp chống lại sự phát triển của ung thư

Một đánh giá có hệ thống được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng Quốc tế cho thấy rằng việc ăn tỏi đen có thể phòng chống ung thư hiệu quả. 

Một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2014 cho thấy chiết xuất tỏi đen lâu năm có thể tiêu diệt và làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết một cách hiệu quả. Tương tự, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí  Nutrition and Research Practice đã báo cáo rằng chiết xuất tỏi đen lâu năm cũng làm giảm sự phát triển và lây lan của các tế bào bệnh bạch cầu.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng chống ung thư của tỏi già là từ các hợp chất chống oxy hóa của nó. Đặc biệt, các hợp chất phenolic có trong tỏi già cao hơn đáng kể so với tỏi sống.

Các thành phần của tỏi già có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu khối u và giúp ngăn chặn sự tích tụ của các gốc tự do để ức chế sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

tỏi đen, tác dụng của tỏi đen, tỏi đen có ích lợi gì

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của tỏi là khả năng bảo vệ và cải thiện sức khỏe của trái tim của bạn. Tỏi đen cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, với một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng nó có thể có hiệu quả tương tự như tỏi sống.

Tỏi đen đã được chứng minh là có tác dụng đối với việc phục hồi sức khỏe tim sau những tổn thương do thiếu máu cục bộ hoặc thiếu máu cung cấp cho cơ tim. 

4. Bảo tồn chức năng nhận thức

Giống như tỏi thông thường, tỏi đen có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe của não bộ. Bởi vì nó giàu chất chống oxy hóa, nó có thể làm giảm viêm và có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các tình trạng nhận thức như mất trí nhớ, bệnh Alzheimerbệnh Parkinson.

Một mô hình động vật gần đây được công bố trên tạp chí  Nutrients  cho thấy chiết xuất tỏi già đã cải thiện trí nhớ ở những con chuột bị suy giảm nhận thức, đồng thời giúp giảm viêm trong não.

tỏi đen, tác dụng của tỏi đen, tỏi đen có ích lợi gì

5. Ổn định lượng đường trong máu

Duy trì lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến một loạt tác động tiêu cực đến sức khỏe. Ngắn hạn, nó có thể gây ra các triệu chứng tiểu đường như đi tiểu nhiều lần và mệt mỏi. Về lâu dài, nó thậm chí có thể gây rối loạn chức năng thận, nhiễm trùng da và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Thêm tỏi đen vào một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là một cách đơn giản để giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường. 

6. Tăng khả năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch của bạn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Nó ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Các chất chống oxy hóa có trong tỏi đen giúp tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do, giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào của bạn.

Đánh giá bài viết này nhé!