6 tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo với sức khỏe

Đông trùng hạ thảo (có tên khoa học là Cordyceps sinensis) là một loại thảo dược đã được sử dụng trong y học cổ truyền Tây Tạng và Trung Quốc từ thế kỷ 15 .

Đây được xem là sự kết hợp cực kỳ độc đáo của một loài sâu bướm và một loại nấm, nó được tìm thấy ở độ cao trên 4.500 mét trên dãy Himalaya, cao nguyên Tây Tạng và ở các địa điểm cao khác trên toàn thế giới.

Đông trùng hạ thảo được các thầy thuốc Đông y ở nhiều nước Á Đông khuyên dùng như một loại thuốc bổ và khẳng định rằng nó có tác dụng hỗ trợ tăng cường năng lượng, sức chịu đựng, ham muốn tình dục và sức bền, cùng với việc cải thiện giấc ngủ.

đông trùng hạ thảo, tác dụng đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo với sức khỏe, đông trùng hạ thảo có lợi ích gì

Bột sắn dây có tác dụng gì với sức khỏe và sắc đẹp?

Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen với sức khỏe

Top 7 loại nấm càng ăn càng tốt cho sức khỏe

6 tác dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo với cơ thể

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Ví dụ, trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, một polysaccharide được phân lập từ đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những con chuột có khuynh hướng tăng đường huyết. Polysaccharide này cũng được xem là có tác dụng làm giảm mức triglyceride và cholesterol trong máu.

Các nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng tiêu thụ ​​đông trùng hạ thảo giúp cải thiện độ nhạy của mô với insulin, đồng thời làm giảm phản ứng của insulin với carbohydrate .

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Qua nhiều cuộc nghiên cứu, người ta thấy chiết xuất từ đông trùng hạ thảo có thể giúp duy trì nhịp tim đều đặn. Trên thực tế, các chế phẩm của đông trùng hạ thảo đã được chấp thuận để duy trì sức khỏe tim mạch ở Trung Quốc.

Hơn nữa, tiêu thụ đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa những tổn thương do trao đổi chất ở cả gan và tim của những con chuột mắc bệnh thận mãn tính.

đông trùng hạ thảo, tác dụng đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo với sức khỏe, đông trùng hạ thảo có lợi ích gì

Hỗ trợ sức khỏe thận

Ở Trung Quốc, đông trùng hạ thảo thường được sử dụng để giúp duy trì sức khỏe của thận. 

Ví dụ, một chế phẩm được làm từ sợi nấm đông trùng hạ thảo có thể giúp duy trì chức năng gan và thận cũng như sản xuất hồng cầu trong giới hạn khỏe mạnh.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Trong một nghiên cứu năm 2012, polysaccharides của đông trùng hạ thảo được chứng minh là có khả năng khắc phục tình trạng ức chế miễn dịch, đồng thời giúp duy trì chức năng tế bào lympho và đại thực bào ở mức bình thường.

Duy trì ham muốn tình dục

Tiêu thụ đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là giúp tăng cường ham muốn tình dục Đông trùng hạ thảo theo truyền thống đã được sử dụng để giúp duy trì ham muốn và chức năng tình dục ở cả nam và nữ.

Giúp chống lại mệt mỏi

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy việc bổ sung chiết xuất đông trùng hạ thảo CS-4 trong 12 tuần giúp chống lại mệt mỏi và cải thiện hiệu suất tập thể dục, đồng thời giúp duy trì sức khỏe tổng thể ở 20 người lớn tuổi khỏe mạnh.

Đông trùng hạ thảo có chứa adenosine đây là chất có thể kích thích sản xuất ATP, một trong những nguồn năng lượng chính trong các tế bào của cơ thể chúng ta.

Một nghiên cứu năm 2007 đã kết luận rằng việc sản xuất ATP cao hơn sau khi tiêu thụ đông trùng hạ thảo có thể giúp các vận động viên duy trì thời gian và việc tập luyện ở cường độ cao.

Cuối cùng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung đông trùng hạ thảo có thể giúp giảm nhịp tim, điều này có thể giải thích tại sao mọi người có thể tập luyện chăm chỉ trong thời gian dài hơn khi bổ sung đông trùng hạ thảo.

đông trùng hạ thảo, tác dụng đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo với sức khỏe, đông trùng hạ thảo có lợi ích gì

Tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có một số tác dụng phụ tương đối nhỏ, bao gồm rối loạn hoặc khó chịu ở đường tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn và khô miệng. Nó cũng được biết là tương tác với caffeine, thuốc ức chế miễn dịch và thuốc chống đông máu.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng bạn không nên bổ sung đông trùng hạ thảo nếu có các tình trạng tự miễn dịch hoặc rối loạn đông máu để tránh làm tăng nguy cơ trầm trọng thêm các vấn đề trên. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào, bao gồm cả đông trùng hạ thảo.

Đánh giá bài viết này nhé!