‘Phật nhảy tường’ – Tinh túy ẩm thực Trung nằm trong top những món ăn đắt giá nhất thế giới

Phật nhảy tường là một trong những món ăn độc đáo hiện đang gây sốt trong thời gian vừa qua. Món ăn này gây chú ý không chỉ vì tên gọi đặc biệt mà còn là nhờ vào cách chế biến cũng như là các nguyên liệu tạo nên nó. Được biết đây là một món súp nổi tiếng của ẩm thực Phúc Kiến, Trung Quốc. Cùng Tung Tăng đi tìm hiểu về món ăn này qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

‘Bánh đá Hà Giang’ – Món ăn vặt mới toanh hot nhất Tiktok trong thời gian vừa qua

‘Con nuốc Huế’ – Món ăn gây sốt cộng đồng mạng mùa hè 2024 có gì đặc biệt

Trổ tài làm sứa ngâm mắm nhĩ cà tắc hottrend với 3 bước dưới đây

Phật nhảy tường là gì?

Phật nhảy tường”, trong tiếng Trung là “Fo tiao qiang”, là một món ngon nổi tiếng của người Phúc Kiến từ thời nhà Thanh. Món ăn này đã tổn tại hơn 200 năm và đã trở thành một món cao lương mỹ vị trong ẩm thực Trung Hoa. Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng, từng được phục vụ trong cung đình và các gia tộc quan lại thời phong kiến.

Món ăn này nổi bật với sự đa dạng từ các nguyên liệu quý hiếm cùng với quy trình chế biến cực kỳ công phu, tỉ mỉ và tinh tế, nó đòi hỏi sự kiên nhất rất cao của những đầu bếp giàu kinh nghiệm.

Phật nhảy tường, Phật nhảy tường là gì, món ăn Phật nhảy tường, Phật nhảy tường ý nghĩa, giá trị dinh dưỡng của Phật nhảy tường

Ngày nay, “Phật nhảy tường” không chỉ phổ biến ở Trung Quốc mà còn được ưa chuộng ở nhiều quốc gia châu Á khác như Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan… Mỗi nơi đều có những phiên bản riêng, sử dụng nguyên liệu đa dạng. Dù vậy, điểm chung là món ăn này đều được hầm từ nhiều loại thảo dược, thịt và hải sản bổ dưỡng, tạo nên hương vị đậm đà và hấp dẫn. BBC Travel từng xếp “Phật nhảy tường” vào danh sách “Những món ăn đắt giá nhất thế giới”.

Nguồn gốc của món Phật nhảy tường

Có rất nhiều giai thoại được người dân truyền miệng về nguồn gốc của món ăn Phật nhảy tường này. Trong đó câu chuyện phổ biến nhất lể lại rằng vào thời nhà Thanh, có một môn sinh thường đi du hành khắp nơi. Ông mang theo bên mình một bình rượu chứa các loại nguyên liệu và thực phẩm để dùng cho mỗi bữa ăn. Khi đói bụng, ông sẽ thêm chút nước và đun tất cả các nguyên liệu trong bình rượu đến khi nhừ để thưởng thức ngay tại chỗ.

Một lần nọ, khi ông đến Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc, vì cảm thấy đói bụng nên đã đun bình rượu với đồ ăn bên trong lên. Tình cờ, vị trí ông ngồi lại gần một ngôi chùa, mùi thơm của đồ ăn theo gió bay vào chùa. Những vị sư ngửi thấy mùi thơm quyến rũ, không kiềm lòng được nên đã trèo tường ra xem mùi hương xuất phát từ đâu. Kể từ đó, món ăn hầm từ nhiều loại nguyên liệu này được người dân đặt tên là “Phật nhảy tường”.

Phật nhảy tường, Phật nhảy tường là gì, món ăn Phật nhảy tường, Phật nhảy tường ý nghĩa, giá trị dinh dưỡng của Phật nhảy tường

Một giai thoại khác kể về một đầu bếp thời nhà Thanh, người làm việc trong khu bếp của quan phủ và cũng là “cha đẻ” sáng tạo ra món ngon này. Sau khi về quê, ông mở một cửa tiệm nhỏ và kết hợp nhiều loại nguyên liệu bổ dưỡng vào thố, đun nhỏ lửa. Tiệm ăn của ông lại nằm sát một ngôi chùa, và hương thơm từ món ăn tỏa ra ngoài khiến các vị sư trong chùa tò mò, phải ra xem là mùi gì. Từ đó, món ăn này được gọi là “Phật nhảy tường”.

Nguyên liệu làm nên món Phật nhảy tường

Nguyên liệu chế biến món ăn này rất cầu kỳ và tốn nhiều công sức và nguyên liệu không cố định, có thể thay đổi tùy theo người nấu. Tuy nhiên, về cơ bản, món ăn này có 18 nguyên liệu chính, chủ yếu là các loại sơn hào hải vị thượng hạng như hải sâm, vây cá mập, bào ngư, nhân sâm, sò điệp, gân hươu, và các loại nấm. Ngoài ra, có thể kết hợp với một số thành phần khác như trứng cút, thịt gà, khoai môn, tuyết yến… Mỗi loại nguyên liệu đều cần được hấp riêng, sau đó mới cho vào một thố đất sét miệng nhỏ, kèm theo rượu Thiệu Hưng để tăng thêm hương vị đậm đà.

Phật nhảy tường, Phật nhảy tường là gì, món ăn Phật nhảy tường, Phật nhảy tường ý nghĩa, giá trị dinh dưỡng của Phật nhảy tường

Gia vị cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên món Phật nhảy tường. Đầu bếp sẽ cần chuẩn bị tới 12 loại gia vị khác nhau, bao gồm quế, gừng, ngũ vị hương, và các gia vị cơ bản khác. Việc thiếu một loại gia vị cũng có thể làm giảm sự hấp dẫn của món ăn. Quá trình nấu món này rất cầu kỳ, từ việc điều tiết lửa cho đến việc thêm nguyên liệu nào trước, nguyên liệu nào sau. Các đầu bếp chuyên nghiệp thường cẩn thận đậy nắp nồi bằng lá sen để giữ cho mùi thơm không bay ra ngoài.

Phật nhảy tường, Phật nhảy tường là gì, món ăn Phật nhảy tường, Phật nhảy tường ý nghĩa, giá trị dinh dưỡng của Phật nhảy tường

Giá trị dinh dưỡng mà món ăn Phật nhảy tường mang lại

Phật nhảy tường không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm ngon khó cưỡng mà còn được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, món ăn này có tác dụng tăng cường trí nhớ và thể lực, nâng cao hệ miễn dịch, chống lão hóa và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, một số thông tin còn cho rằng, Phật nhảy tường có khả năng tăng cường sinh lực cho nam giới, bổ thận tráng dương nhờ thành phần vây cá mập, gân hươu.

Phật nhảy tường, Phật nhảy tường là gì, món ăn Phật nhảy tường, Phật nhảy tường ý nghĩa, giá trị dinh dưỡng của Phật nhảy tường

Trước kia, Phật nhảy tường là món ăn xa xỉ, chỉ dành cho các gia đình quý tộc giàu có và thường được thưởng thức vào mùa đông để tránh khí lạnh xâm nhập cơ thể. Ngày nay, người Trung Quốc thường thưởng thức món ăn này từ sau Tết Trung thu đến khoảng giữa tháng 3 năm sau, khi thời tiết vẫn còn lạnh.

5/5 - (4 bình chọn)