‘Bánh đá Hà Giang’ – Món ăn vặt mới toanh hot nhất Tiktok trong thời gian vừa qua

Bánh đá là một đặc sản có tiếng của người dân tỉnh Hà Giang, đây là một trong những món ăn gây sốt cộng đồng mạng trong thời gian vừa qua. Hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu về món ăn này qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Trà sữa đất nung Vân Nam – Thức uống mới khuấy đảo giới trẻ mùa đông năm nay có gì đặc biệt?

‘Con nuốc Huế’ – Món ăn gây sốt cộng đồng mạng mùa hè 2024 có gì đặc biệt

Dạo quanh một vòng các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn

Bánh đá – Món ăn đặc sản của Hà Giang có gì đặc biệt

 Bánh đá Hà Giang là một món ăn đặc sản Lưa Khoải truyền thống ngày Tết của dân tộc Dao Áo dài. Sở dĩ món ăn này có tên gọi độc đáo như vậy là bì đặc tính cứng rắn như đá của loại bánh này.

Bánh đá, Bánh đá Hà Giang, Bánh đá là bánh gì, đặc sản bánh đá Hà Giang

Bánh đá có hình dạng thuôn dài, với nhiều màu sắc khác nhau, được làm từ bột gạo. Gạo để làm nên bánh đá phải là loại gạo ngon, trộn cùng với gạo nếp. Sau khi trộn hai loại gạo với nhau, cần mang đi ngâm khoảng 4 đến 5 tiếng rồi lại phơi khô. Đến khi gạo khô, mang đi nghiền, rồi đồ bột gạo lên cho chín. Tiếp đến, mang gạo đã đồ chín ra giã thật dẻo và nặn bánh to trông như những cục gạch, khi nặn cần phải nhanh và đều tay để tránh bột quá nguội thì sẽ không dính quyện với nhau.

Bánh đá, Bánh đá Hà Giang, Bánh đá là bánh gì, đặc sản bánh đá Hà Giang

Sau khi bánh đã vào khuôn sẽ được mang đi ủ rơm trong 3 ngày đến khi bánh có mùi mốc rồi đem bánh ra suối đá ngâm, khi nào muốn ăn thì ra suối mò về. Đây là một trong những cách đặc biệt mà bà con vùng cao dùng để bảo quản và tích trữ bánh khi không có điện hay tủ lạnh.

Bánh đá, Bánh đá Hà Giang, Bánh đá là bánh gì, đặc sản bánh đá Hà Giang

Bánh đã có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như ăn trực tiếp, nấu cháo, ăn thay bún, xào với rau, thái bánh thành những sợi nhỏ rồi nấu cùng với nước gừng và đường phèn, nướng, hoặc chiên với dầu. Tuy nhiên cách ăn thông dụng nhất hiện nay đó chính là chiên với dầu sau đó chấm kèm với sữa đặc hoặc mật ong. Tùy vào mỗi người sẽ có cách ăn bánh đá khác nhau, tuy nhiên với cách ăn nào bạn cũng sẽ cảm nhận được rõ hương vị đặc trưng của món ăn này.

Bánh đá, Bánh đá Hà Giang, Bánh đá là bánh gì, đặc sản bánh đá Hà Giang
5/5 - (5 bình chọn)