Dạo quanh một vòng các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn

Mới đây, nhiều quán ăn tại thành phố Hồ Chí Minh đã được gắn sao Michelin. Đây là một danh hiệu như một sự công nhận của làng ẩm thực thế giới, trở thành một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ với những tín đồ đam mê ẩm thực. Hãy cùng Tung Tăng dạo quanh một vòng các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn để khám phá nhiều điều thú vị của ẩm thực nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Sao Michelin là gì? Tiêu chuẩn đánh giá của sao Michelin là như thế nào?

Top những khu ẩm thực đường phố Sài Gòn nứt tiếng mà bạn nên ghé đến thử 2023

Bún ốc nguội Hà Nội – Món ăn truyền thống độc đáo của Thủ Đô

Giới thiệu về Michelin 

Sao Michelin là một giải thưởng danh giá, được xem như là chuẩn mực vàng trong làng ẩm thực thế giới. Danh hiệu này cũng được đánh giá sánh ngang với giải Oscar trong điện ảnh hoặc giải Grammy trong âm nhạc.

Ngày nay, sao Michelin đã vượt xa được vai trò của một giải thưởng, nó đã trở thành tiêu chuẩn đáng tin cậy để đánh giá chất lượng của một quán ăn, nhà hàng hay tay nghề của người đầu bếp. Thậm chí, có rất nhiều nhà hàng chỉ cần sở hữu 1 sao Michelin duy nhất nhưng cũng rất đông khách và có công việc kinh doanh thuận lợi.

Nhưng để có được sao Michelin đã khó, giữ được sao Michelin còn khó hơn. Số lượng sao vàng Michelin sẽ thay đổi theo hàng năm và không cố định. Nếu nhà hàng không giữ vững được chất lượng món ăn thì có thể bị “tước” sao Michelin bất cứ lúc nào.

các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn, quán ăn michelin, các nhà hàng có sao michelin ở Sài Gòn

Các nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận 1 sao Michelin danh giá

Sao Michelin gồm 3 cấp bậc khác nhau được sắp xếp theo thứ tự từ thấp tới cao. Chúng được phân định dựa trên các tiêu chuẩn như:

  • Chất lượng thực phẩm: Thực phẩm tươi mới, sự ngon miệng, sáng tạo và chất lượng của các món ăn trong thực đơn của nhà hàng
  • Kỹ thuật nấu nướng: Khả năng của đầu bếp trong việc thể hiện các kỹ thuật nấu nướng cùng với sự đa dạng trong cách chế biến thực phẩm
  • Sự tươi ngon và sáng tạo: Lựa chọn các nguyên liệu tươi ngon cùng với sự sáng tạo trong việc kết hợp các hương vị và thành phần thực phẩm
  • Vị trí và thực đơn: Thực đơn độc đáo, mới lạ cũng là một điểm cộng
  • Giá trị: Là sự phản ánh giữa chất lượng thực phẩm và giá cả. Chất lượng thực phẩm tương xứng với giá tiền sẽ giups nhà hàng đạt điểm cao
  • Kinh nghiệm ẩm thực, dịch vụ: Thiết kế nội thất, trang thiết bị và sự thoải mái của nhà hàng
  • Tính duy nhất và danh tiếng: Sự khác biệt và danh tiếng của nhà hàng trong ngành ẩm thực

Theo trang Guide.Michelin.com, những bữa ăn chất lượng trên thế giới đều có sự nỗ lực chung của cả một nhóm chứ không chỉ riêng một cá nhân. Vì vậy, sự đánh giá sẽ dựa trên chất lượng thực phẩm phục vụ chứ không phải cá nhân.

Các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn

Tung Tăng sẽ giúp bạn dạo quanh một vòng các quán ăn, nhà hàng được gắn sao Michelin ở Sài Gòn và những quán ăn, nhà hàng được Michelin giới thiệu.

Aăn Saigon

Tính đến 8/2023, Aăn Saigon là nhà hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh được vinh dự lọt top 1 sao Michelin. Đây là nhà hàng của Peter Cường Franklin – người kiêm nhiệm song song vai trò điều hành nhà hàng và bếp trưởng.

Không quá phô trương như những nhà hàng khác, Aăn Saigon toạ lạc tại khu chợ cũ trên đường Tôn Thất Đạm, tránh khỏi những xô bồ của Sài Gòn hoa lệ để ưu tiên cho nhịp sống bình dị. Những nguyên liệu quen thuộc, tươi mới chiếm được trọn trái tim của khách hàng.

các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn, quán ăn michelin, các nhà hàng có sao michelin ở Sài Gòn

Theo đầu bếp Peter Cường Franklin, việc trải nghiệm một nhà hàng ở gần khu chợ truyền thống sẽ giúp thực khách có nhiều trải nghiệm thực tế hơn, gặp những người bán rau, bán thịt cá hàng ngày thay vì đến một khách sạn sang trọng nhưng tách biệt với cuộc sống bên ngoài. Điều này sẽ giúp món ăn trở nên chân thực và gần gũi hơn.

Đến với Aăn Saigon, bạn đừng quên thưởng thức món Caviar Bánh Nhúng được lấy cảm hứng từ món bánh waffle truyền thống thường thấy ở ẩm thực đường phố Việt Nam, kết hợp với cách chế biến bánh tart cổ điển của Pháp. Vỏ bánh tart sẽ được thay thế bằng một loại bánh ngọt có vị nhẹ và giòn được làm từ bột gạo và trứng, bên trên là trứng cá hồ, cá hồi hun khói cùng kem tươi.

Ngoài ra, nhà hàng cũng có rất nhiều món ăn mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam khác như gỏi cuốn, phở, bánh mì,… Một món ăn đặc biệt gây sự chú ý với thực khách là tô phở, bánh mì có giá 100 USD (hơn 2,3 triệu đồng).

Trước khi nhận được 1 sao Michelin, Aăn Saigon đã dành được không ít giải thưởng quốc tế danh giá. Năm 2018, chỉ sau một năm mở cửa hàng, Aăn Saigon đã trở thành chủ nhân của giải thưởng Nhà hàng được hội đồng bình chọn năm 2018. Sang đến năm 2011, Aăn Saigon cũng được Tạp chí TIME danh tiếng lựa chọn góp mặt vào trong danh sách World’s Greatest Places. Cũng trong năm 2011, đầu bếp Peter Cường đã giành được giải thưởng Nhà hàng Tốt nhất Việt Nam trong khuôn khổ 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á vào năm 2011 và 2023.

Ngoài ra, bếp trưởng Peter Cường cũng là người đào tạo cho nhiều tài năng trẻ và làm cố vấn cho nhiều chương trình như Top Chef Vietnam, Young Talents Escoffier Vietnam,…

các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn, quán ăn michelin, các nhà hàng có sao michelin ở Sài Gòn

Danh sách các nhà hàng được Michelin đề xuất tại Sài Gòn

Bên cạnh 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, có thêm 70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected), trong đó có 32 tại Hà Nội và 38 ở thành phố Hồ Chí Minh. Danh sách bao gồm một số tên phổ biến tại thành phố Hồ Chí Minh như: Coco Dining, Phở Hùng, An’s Saigon, Bếp nhà Xứ Quảng, Bờm, Madame Lam,…

các quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn, quán ăn michelin, các nhà hàng có sao michelin ở Sài Gòn

Danh sách các nhà hàng được Michelin giới thiệu có đồ ăn ngon, giá cả phải chăng

Top danh sách những nhà hàng có đồ ăn ngon và giá cả phải chăng (Bib Gourmand) tại thành phố Hồ Chí Minh được Michelin giới thiệu cũng có nhiều cái tên nổi bật như: Chay Garden, Phở Chào, Xôi Bát, Cuc Gach Quan,…

Trên đây là những quán ăn được gắn sao Michelin ở Sài Gòn và những tiêu chuẩn để một quán ăn, nhà hàng nhận được giải thưởng Michelin danh giá. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm nhiều địa chỉ để trải nghiệm ẩm thực từ đường phố đến cao cấp. Theo dõi Tung Tăng để có thêm nhiều địa chỉ ăn ngon ở Sài Gòn và những nơi khác nữa nhé!

Đánh giá bài viết này nhé!