‘Con nuốc Huế’ – Món ăn gây sốt cộng đồng mạng mùa hè 2024 có gì đặc biệt

Con nuốc Huế là một trong những món ăn đang gây sốt trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Đây là một đặc sản của Huế và chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian này. Cùng Tung Tăng đi tìm hiểu về món ăn này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

‘Lạp xưởng nướng đá’ – Món ăn mới tiếp tục tạo cơn sốt ẩm thực mới đối với giới trẻ

Bún ốc nguội Hà Nội – Món ăn truyền thống độc đáo của Thủ Đô

Lưu ngay 9 món ngon làm từ quả sấu cực kỳ hấp dẫn dưới đây

Tìm hiều về con nuốc Huế         

Con nuốc là một loại nhuyễn thể, có họ hàng với sứa, thường được chia ra làm hai phần là nuốc tai mềm mọng và nuốc chân giòn sần sật. Con nuốc thường xuất hiện vào mùa hè và thường được tìm thấy trong các vùng đầm phá nước lợ tại Huế như đầm Cầu Hai, phá Tam Giang,…

Con nuốc Huế, Con nuốc Huế là con gì, Con nuốc Huế ăn như thế nào

Khi đến mùa, những con nuốc sẽ nổi lên thành từng mảng trên mặt nước. Lúc đó, người dân sẽ vớt lên, ngâm vào nước và mang ra chợ bán. Con nuốc vốn chỉ ngon khi đang ở độ vào mùa, khi ăn người ta chỉ ăn chúng trong một ngày, nếu để qua hôm sau nuốc sẽ không còn mọng nước và giòn nữa.

Đặc điểm của con nuốc Huế      

Con nuốc có thân hình tròn, trong suốt, kích thước của con nuốc lúc mới vớt lên to nhất bằng bàn tay, nuốc sẽ ra nước và nhỏ dần cỡ bằng một quả chanh. Tùy vào con nước mà màu sắc của nuốc sẽ có độ đậm nhạt khác nhau nhưng màu sắc phổ biến của nuốc là màu xanh lam nhạt.

Con nuốc Huế, Con nuốc Huế là con gì, Con nuốc Huế ăn như thế nào

Nuốc khi ăn có vị mặn, giòn giòn, thanh mát, không có mùi tanh, ăn rất lành và không bị ngứa. Nuốc sau khi mua về chỉ cần sơ chế sạch dùng để ăn sống với mắm ruốc Huế kèm rau sống hoặc chế biến thành món bún giấm nuốc.

Con nuốc Huế, Con nuốc Huế là con gì, Con nuốc Huế ăn như thế nào

Cách thưởng thức con nuốc Huế

Nuốc thường được chia ra làm hai phần là phần tai và phần chân. Nuốc tai thường được dùng để ăn sống cùng với mắm ruốc Huế và rau sống hoặc là dùng để làm gỏi. Còn phần nuốc chân giòn sần sật thường được dùng để chế biến món bún giấm nuốc.

Trong đó cách ăn phổ biến và đơn giản nhất của nuốc hiện nay đó chính là ăn sống chấm với mắm ruốc. Mắm ruốc Huế pha kèm vời tỏi, ơt giã nhỏ, thêm một ít bột ngọt, đường vắt thêm miếng chanh rồi khuấy đều, ăn kèm nuốc cùng với mắm ruốc Huế là các loại rau sống như chuối chát, khế chua, rau thơm như húng lủi, tía tô, và đặc biệt là không thể thiếu trái vả.

Con nuốc Huế, Con nuốc Huế là con gì, Con nuốc Huế ăn như thế nào

Con nuốc mát lạnh, giòn sần sật ăn kèm với rau thơm the the, thơm nồng chấm kèm với mắm ruốc đậm đà, cay cay tạo nên một món ăn vô cùng bắt miệng, ăn một lần là nghiện ngay. Cách chế biến và thưởng thức của món ăn này làm cho thực khách ví như sashimi của Huế.

5/5 - (4 bình chọn)