Mứt mãng cầu xiêm – Nghe thì lạ nhưng cách làm lại cực đơn giản

Thay vì những món mứt gừng, mứt cà rốt,… đã quá quen thuộc, năm nay bạn có thể mời cả gia đình cùng nhâm nhi mứt mãng cầu xiêm dẻo dai, thơm ngon khó cưỡng.

Mách bạn cách làm mứt gừng đón Tết tại nhà đơn giản, có lợi cho sức khoẻ

Cách làm củ kiệu muối giòn ngon đón Tết rộn ràng

Cách làm bánh chưng xanh đón Tết cổ truyền Tân Sửu

Nguyên liệu làm mứt mãng cầu xiêm

Để làm món mứt mãng cầu xiêm, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Mãng cầu xiêm: 700g

Mè trắng: 100g

Đường trắng: 250g

Muối: 1/2 muỗng cà phê

Sữa tươi có đường: 20ml

mứt mãng cầu xiêm, mãng cầu xiêm

Nguyên liệu để làm món mứt mãng cầu xiêm

Để làm được món mứt mãng cầu xiêm ngon, khâu quan trọng nhất chính là chọn nguyên liệu. Nên chọn những quả mãng cầu xiêm có màu xanh ngả sang màu vàng nhạt, lớp vỏ căng bóng với các mắt gai to, mềm, khoảng cách giữa các gai rộng.

Nên chọn mua mãng cầu xiêm vào đúng mùa vụ (tháng 5 đến tháng 8) bởi đó là lúc mãng cầu xiêm chín ngon ngọt nhất, giá thành cũng rẻ hơn so với các thời điểm khác.

Không nên chọn mua những quả mãng cầu có vết thâm ở bên ngoài vỏ, bị nứt hoặc phần nối giữa cuống và quả bị thâm, có màu sắc khác lạ. Những dấu hiệu này sẽ làm cho món mứt không được thơm ngon.

Cách làm mứt mãng cầu xiêm

Sơ chế mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm mua về rửa sạch bụi bẩn, để ráo rồi gọt vỏ, tách bỏ hạt. Chuẩn bị một tô lớn, xé nhỏ phần thịt mãng cầu xiêm cho vào tô.

mứt mãng cầu xiêm, mãng cầu xiêm

Sau khi đã tách lấy phần thịt xong, bạn cho khoảng 1/2 muỗng cafe muối, 250g đường vào tô mãng cầu. Dùng muỗng trộn đều các nguyên liệu lại với nhau cho đường tan và ngấm vào thịt mãng cầu. Để như vậy trong vòng 2 tiếng, cho đường tan hoàn toàn và thấm đều.

Sên mứt

Sau khi đã đủ thời gian ngấm đường, bạn bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho phần mãng cầu đảo đều tay, sên trên lửa vừa. Sên đến khi phần mãng cầu hơi đặc lại, cạn bớt nước thì cho 200ml sữa tươi vào trộn đều cho sữa thấm vào thịt mãng cầu.

mứt mãng cầu xiêm, mãng cầu xiêm

Hạ nhỏ lửa xuống và tiếp tục sên mứt đến khi thịt mãng cầu sệt lại, chuyển sang màu ngà ngà thì cho mè rang vào, trộn đều và sên thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp, để nguội.

Đây là bước rất quan trọng nên bạn cần đảo đều tay liên tục trong quá trình sên mứt, tránh làm cho mứt bị cháy ở dưới đáy chảo và sên đến khi mứt khô, dẻo lại. Trong bước làm mứt, bạn có thể thêm nếm lại lượng đường cho phù hợp với khẩu vị của gia đình và thêm sữa nếu muốn.

Phơi nắng

Mứt mãng cầu sau khi nguội, chia đều lượng mứt thành từng lóng tay, xếp ra mâm sau đó đem ra phơi nắng khoảng 1 ngày cho mứt khô lại. Nếu không có nắng, bạn có thể sử dụng lò sấy, sấy khoảng 10 phút ở nhiệt độ thấp cho mứt khô dẻo lại.

Bọc đậu phộng và phủ mè

Sau khi mứt được phơi khô, bạn dùng muỗng tán mỏng viên mứt ra, cho khoảng 102 hạt đậu phộng rang chín vào giữa rồi bọc lại, làm lần lượt cho đến khi nhân đậu phộng được bọc hết cho mứt. Cuối cùng, lăn từng viên qua mè rang để phủ hết mè lên phần mứt.

Mứt mãng cầu xiêm và công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

Mứt mãng cầu dẻo, có vị chua thanh thanh tạo ra những hương vị độc đáo mà chắc hẳn ai cũng mê mẩn. Bên cạnh đó, mứt mãng cầu còn là một trong những loại thực phẩm mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời dành cho sức khoẻ.

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Ăn một miếng mứt mãng cầu xiêm mỗi ngày sẽ giúp cho bạn bổ sung vitamin B và C với hàm lượng đáng kể, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hỗ trợ đường ruột

Đối với những ai đang gặp vấn đề về đường tiêu hoá thì cần tăng cường sử dụng mứt mãng cầu vì trong đó có chứa một hàm lượng chất xơ cao kết hợp cùng với nhiều chất dinh dưỡng rất tốt dành cho cơ thể. Ngoài ra, mứt mãng cầu còn giúp cho hệ tiêu hoá được hoạt động trơn tru và đạt được hiệu quả cao.

mứt mãng cầu xiêm, mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm hỗ trợ cho đường ruột

Mứt mãng cầu tốt cho xương và răng

Mãng cầu sấy được khuyên là nên sử dụng cho mọi lứa tuổi, nhất là ngừoi già và trẻ nhỏ. Ngoài hỗ trợ tích cực về đường tiêu hoá, mứt mãng cầu xiêm còn gây ấn tượng nhờ chứa nhiều chất phốt pho và canxi nên đây là loại quả thích hợp dành cho trẻ em, người già xương yếu. Khi sử dụng các dưỡng chất này sẽ hỗ trợ xương, răng luôn chắc khoẻ và hạn chế được bệnh về xương khớp đối với người già.

Đánh giá bài viết này nhé!