Có thực sự nên mua xe trả góp hay không?

Xe máy là một phương tiện giao thông quan trọng trong thời buổi hiện nay, và mua xe trả góp là một hình thức giúp cho những người chưa đủ điều kiện về kinh tế có thể mua xe một cách dễ dàng. Với hình thức trả góp thì các bạn sinh viên, những người lao động chưa mua được xe trong một lần có thể trả góp dần dần theo thời gian. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu một số thông tin liên quan, cũng như là xem xét các trường hợp nên mua xe trả góp.

Cách làm tinh dầu bưởi tại nhà đơn giản
Cách làm nem chua Thanh Hóa tại nhà đơn giản
Cách nghe nhạc giúp ngủ ngon hơn vào mỗi đêm

Lợi ích của việc mua xe trả góp

Lợi ích lớn nhất và cũng là điều khiến cho mọi người hướng đến việc mua xe trả góp, đó chính là có thể sở hữu được một chiếc xe máy như ý muốn trong khi bản thân chưa có đủ điều kiện về kinh tế. Xe máy là một phương tiện giao thông cực kỳ phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Đối với nhiều người thì nó không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là công cụ để mưu sinh kiếm sống. Có xe máy sẽ giúp bạn dễ dàng đi xin việc, làm việc, kiếm thêm được thu nhập hàng tháng.

Lợi ích tiếp theo đó chính là gánh nặng về tài chính khi mua xe máy trả góp được giảm bớt đi rất nhiều. Nếu như chưa đủ điều kiện về tài chính, mua xe trả góp sẽ giúp bạn có được xe máy và số tiền mua xe thì được chia nhỏ ra để trả dần dần theo thời gian. Thậm chí nhiều người có đủ tiền nhưng vẫn mua trả góp để dư ra một khoản tiền đầu tư cho những hoạt động sinh lời khác hay là nhu cầu riêng của bản thân mình.

mua xe trả góp, mua xe máy trả góp, trả góp xe máy, đăng ký mua xe trả góp

Thủ tục để mua xe trả góp

Để mua xe trả góp, các bạn sẽ cần phải chuẩn bị hồ sơ và một số giấy tờ cần thiết. Thông thường thì bạn sẽ cần có:

  • Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Bằng lái xe.
  • Hóa đơn điện nước hàng tháng.
  • Bảng sao kê giao dịch ngân hàng.
  • Hợp đồng lao động, bảng lương.
  • Thẻ học sinh, sinh viên, thẻ nhân viên.

Trong số những giấy tờ kể trên thì chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân là bắt buộc. Sổ hộ khẩu thì sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị cho mua trả góp tuy nhiên đa số cũng đều cần thiết. Những giấy tờ còn lại nhằm đối chứng thông tin, chứng minh thu nhập và nâng cao điểm tín dụng. Giấy tờ càng nhiều và chứng minh thu nhập càng tốt thì tỷ lệ để được duyệt hồ sơ sẽ càng cao.

Bạn cũng có thể đăng ký để làm thẻ tín dụng, qua đó có tiền mua xe máy theo hình thức trả góp. Một số đơn vị kinh doanh xe máy sẽ liên kết với ngân hàng hoặc đơn vị tín dụng để tạo điều kiện cho bạn vay trả góp với lãi suất thấp, thủ tục cũng đơn giản và nhanh chóng hơn. Nếu như hồ sơ của bạn được duyệt, bạn sẽ được làm hợp đồng mua bán xe để sở hữu xe máy.

mua xe trả góp, mua xe máy trả góp, trả góp xe máy, đăng ký mua xe trả góp

Lãi suất khi mua xe trả góp

Lãi suất là yếu tố rất quan trọng khi mua xe máy trả góp. Đầu tiên đó chính là lãi suất ảnh hưởng tới quá trình trả nợ của bạn sau này. Nếu như lãi suất quá cao thì hàng tháng số tiền phải trả của bạn rất lớn. Thông thường thì lãi suất sẽ giao động trong khoảng 1,5-3% mỗi tháng. Tuy nhiên thì ngày nay có rất nhiều ngân hàng, đơn vị kinh doanh xe liên kết với nhau và cho phép trả góp với lãi suất 0%.

Tiếp theo khách hàng cần phải chú ý tới lãi suất thả nổi. Nhiều đơn vị cho phép bạn trả góp với lãi suất 0% trong một khoảng thời gian cố định. Hết thời gian ưu đãi thì lãi suất sẽ được thay đổi, nếu như không chú ý thì phần lãi suất này sẽ rất cao và khiến khách hàng lúng túng khi trả góp. Đây là một cái bẫy được gọi là lãi suất thả nổi mà rất nhiều khách hàng mắc phải.

Một số chi phí khác

Khi mua xe trả góp thì có một số các khoản chi phí khác mà bạn cần phải chuẩn bị ngoài toeenf trả góp và lãi suất hàng tháng. Cụ thể như là phí tham gia đăng ký trả góp. Đây là khoản phí mà khi mua xe, bạn sẽ cần phải chi trả cho đơn vị kinh doanh, thông thường khoản phí này sẽ có giá trị bằng 5% giá trị của xe. Tùy theo đơn vị kinh doanh mà khoản phí này có thể sẽ được thay đổi hoặc là khác nhau.

Ngoài ra nếu như đơn vị kinh doanh xe liên kết hợp tác với ngân hàng và bạn cần phải vay trả góp từ ngân hàng để mua xe thì còn có phí chuyển đổi. Đây là khoản phí được thu dựa theo chính sách hoạt động của mỗi ngân hàng khác nhau. Khoản phí này thường được thanh toán thông qua thẻ tín dụng. Trên thị trường hiện nay thì khoản phí này đang được áp dụng đối với những khách hàng vay trả góp với ưu đãi lãi suất 0% mà thôi.

mua xe trả góp, mua xe máy trả góp, trả góp xe máy, đăng ký mua xe trả góp

Có nên mua xe trả góp không?

Việc có nên mua xe trả góp không thì cần phải dựa theo trường hợp, tình huống và điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân. Tùy thuộc vào khả năng về kinh tế, hoàn cảnh cũng như là nhu cầu sử dụng xe máy để cân nhắc có nên đăng ký mua xe trả góp hay không.

Đầu tiên thì các bạn nên tìm tới các đại lý, đơn vị kinh doanh xe để xin tư vấn. Thông qua đó bạn sẽ nắm bắt được những thông tin về các gói vay, lãi suất, thông tin về thời hạn trả nợ cũng như là một số ưu đãi nhất định. Việc tìm hiểu này là rất quan trọng, bởi dù có trả góp 0% thì vẫn có những khoản phí mà bạn cần phải chi trả.

Tiếp theo nữa đó là bạn cần phải xem xét tới khả năng trả nợ hàng tháng của mình. Bạn có bao nhiêu tiền ban đầu? Theo như lời khuyên của các chuyên gia thì số tiền ban đầu nên có tối thiểu là 30%, lý tưởng là 50% và tốt nhất là 70%. Ngoài ra thì thu nhập mỗi tháng của bạn như nào, chi phí cho sinh hoạt hàng tháng hết bao nhiêu, số tiền dư ra có đủ để trả góp hay không? Qua đó để quyết định về việc mua xe trả góp.

Trên bài viết là một số những thông tin liên quan tới việc mua xe trả góp, mong rằng có thể mang lại được sự hữu ích đến với bạn đọc, giúp các bạn quyết định có nên đăng ký để mua xe trả góp hay không? Chúc các bạn sớm mua được chiếc xe như mong muốn. Xin cảm ơn.

Đánh giá bài viết này nhé!