Marketing Viral là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp áp dụng Viral Marketing?

Marketing Viral là gì? Tại sao mà hiện nay đa số các doanh nghiệp đều áp dụng Viral Marketing cho các hoạt động của mình? Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về khái niệm, lợi ích của Marketing Viral đem lại.

Hữu Phỉ là gì? Top bộ phim truyền hình cổ trang Trung Quốc 2020
Giải đáp các thắc mắc khi mua bảo hiểm xe máy online
Digital Marketing là gì? Những câu hỏi liên quan tới Digital Marketing

Viral Marketing, Marketing Viral, Marketing Viral là gì

1. Marketing Viral là gì?

Marketing Viral, Viral Marketing là một hình thức marketing chú trọng tới sự lan truyền của nội dung. Đây cũng chính là kết quả mà rất nhiều người mong muốn, tạo ra nội dung có được tính lan truyền cao để tương tác, tiếp cận được tới khách hàng, truyền đạt các thông tin của doanh nghiệp đến với khách hàng được tốt hơn.

Trong Viral Marketing thì điểm mấu chốt chính là nội dung. Các nội dung có thể tạo ra được sự lan truyền sẽ ở bất cứ dạng nào dù là hình ảnh, bài viết, video, slogan…. Chỉ cần nội dung có thể khiến cho khách hàng có cảm xúc muốn chia sẻ thì nó đã có được sự lan truyền. Nội dung lan truyền càng rộng thì kết quả marketing càng hiệu quả hơn.

Viral Marketing là một hình thức tiếp cận khách hàng với số lượng lớn, bởi vì sự lan truyền của nó là từ người này sang người khác, từ 1 người sang nhiều người khác nhau…. Mọi lời nói bàn tán, các bài viết để giúp chia sẻ, truyền đạt nội dung đều sẽ là viral.

Viral Marketing, Marketing Viral, Marketing Viral là gì

2. Viral Marketing mang lại lợi ích gì?

Vậy thì tại sao mà có nhiều doanh nghiệp chú trọng tới Viral Marketing? Đó chính là bởi lợi ích mà hình thức marketing này mang lại cực kỳ to lớn.

2.1 Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Để giúp chiến dịch marketing có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thì những kênh quảng cáo là không thể thiếu. Bạn sẽ cần phải chi tiền để chạy adwords, đặt quảng cáo trên những website khác, banner, social, facebook ads, google ads…. Vậy thì nếu như Viral Marketing đã có thể giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng rồi, chi phí dành cho quảng cáo hay Digital Marketing sẽ được giảm bớt lại.

Tất nhiên là chẳng có điều gì là dễ dàng cả. Nội dung được lan truyền phải thật là hấp dẫn, chạm được tới cảm xúc của khách hàng khiến họ muốn chia sẻ và lan truyền nó nhiều hơn. Nếu như mức độ lan truyền của nội dung càng lớn thì lượng khách hàng tiếp cận được càng cao. Thậm chí khi hiệu quả viral là quá lớn thì bạn sẽ không cần phải chi tiền quảng cáo nữa, bởi nó vốn đã là một hình thức quảng cáo hiệu quả rồi.

2.2 Mức độ tiếp cận khách hàng lớn
Như đã nói thì Viral Marketing chú trọng nhất vào việc tạo nội dung có tính lan truyền. Vậy cho nên nếu như nội dung lan truyền càng mạnh mẽ thì lượng khách hàng tiếp cận được càng lớn. Chỉ với một bài viết bạn đã tiếp cận được vô vàn khách hàng mà không quá tốn kém chi phí. Còn về mức độ lan truyền lớn tới cỡ nào thì tùy thuộc vào nội dung mà bạn tạo nên.

Bạn có thể dễ dàng thấy được trên thị trường, đôi khi sẽ xuất hiện một số thông tin về sản phẩm, thương hiệu nào đó mà bỗng nhiên có ở trên mọi kênh truyền thông, đủ mọi mặt báo…. Đây chính là hiệu quả của việc Viral Marketing. Đằng sau sự thành công đó sẽ là những nội dung có tính lan truyền được xây dựng bởi tập thể đội ngũ nhân viên của đơn vị nào đó.

2.3 Tăng độ nhận diện của thương hiệu
Viral Marketing là cần phải có được nội dung mang tính truyền tải, được nhiều đối tượng chia sẻ và lặp lại nhiều lần. Vậy thì vô tình điều này cũng đã tạo thành nhận thức của những người khác đối với thương hiệu hoặc sản phẩm được nhắc tới trong bài viết. Khi được lan truyền rộng rãi có thể thương hiệu đó sẽ trở thành cơn sốt trên thị trường.

Thậm chí là sẽ có những người thấy được một thương hiệu hoặc sản phẩm lan tràn ở trên mạng internet, xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần, ai ai cũng đề cập tới nó thì sinh ra tính tò mò. Điều này lại kéo theo nhiều đối tượng khách hàng khác biết về thương hiệu của bạn. Trong một trends đó thì thương hiệu tạo nên được tiếng vang và được người người biết tới.

Viral Marketing, Marketing Viral, Marketing Viral là gì

3. Làm sao để Viral Marketing thành công?

Để có thể thực hiện thành công một chiến dịch, dự án Viral Marketing là điều rất khó. Như đã biết thì Viral Marketing sẽ tập trung vào nội dung, vậy cho nên chúng ta cần phải tạo ra được nội dung có tính lan truyền.

3.1 Nội dung hữu ích và độc nhất
Nếu như nội dung của bạn mà khách hàng có thể theo dõi được tại bất cứ nơi nào khác thì đó chưa phải là nội dung thực sự tốt. Ngược lại thì nội dung của bạn phải độc nhất, qua đó thì khách hàng mới chia sẻ nội dung của bạn bởi vì chỉ có bạn mới có nội dung đó. Trong trường hợp nhiều đơn vị khác có nội dung tương tự với bạn thì những nội dung khác kia sẽ làm giảm khả năng lan truyền của bạn.

Ngoài ra thì nội dung cũng cần phải thực sự hữu ích. Nội dung hữu ích, cung cấp được cho người đọc thứ mà họ muốn, đang tìm kiếm hoặc là hay ho thì mới khiến họ chia sẻ tới những người khác. Trong trường hợp nội dung quá nhàm chán, không nhưng chẳng tạo ra được sự lan truyền chia sẻ mà thậm chí những người nhìn thấy sẽ bỏ qua, hay có thể là gây phản cảm đối với thương hiệu của bạn nữa.

3.2 Nội dung truyền tải cảm xúc
Cảm xúc là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng tới việc nội dung của bạn có được lan truyền hay không. Cảm xúc ở đây không nhất thiết phải là tích cực mà cảm xúc tiêu cực cũng được sử dụng. Bạn cần phải biết được đối với thương hiệu, sản phẩm hoặc nội dung của mình thì đâu mới là cảm xúc phù hợp. Khi nội dung truyền tải được cảm xúc tới người theo dõi thì tỷ lệ lan truyền sẽ lớn hơn.

Ngoài ra thì cảm xúc cũng không được nửa vời mà cần phải thật hoàn mỹ, đẩy cảm xúc của người theo dõi hoặc khách hàng lên tới đỉnh điểm. Điều này kích thích hoạt động của khách hàng, khiến họ thấy được nội dung là đáng để chia sẻ, từ đó tạo nên sự lan truyền cho nội dung của bạn tạo ra. Đây là một điều khá là khó khăn cho nên không dễ để làm Viral Marketing chút nào.

Viral Marketing, Marketing Viral, Marketing Viral là gì

3.3 Sự hỗ trợ từ các kênh marketing khác
Trong trường hợp nội dung của bạn là hoàn mỹ, phù hợp để thực hiện Viral Marketing thì bạn chỉ cần đăng tải nội dung lên internet, hiệu quả mà nó mang lại cũng sẽ đáp ứng được mong đợi. Tuy nhiên thì không có gì là hoàn hảo cả, hơn nữa thì nếu có sự hỗ trợ của một số kênh marketing khác nữa việc tiếp cận khách hàng và lan truyền nội dung cũng sẽ đơn giản hơn đôi chút.

Bạn có thể đầu tư ít tiền để chạy quảng cáo cho nội dung của mình như là google ads, facebook ads, tiktok, zalo ads, social media…. Nếu như tiếp cận được nhiều khách hàng ngay từ đầu và kết hợp với nội dung tốt, thì sự lan truyền diễn ra lại càng nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Vậy thì hãy tận dụng một số kênh marketing khác để giúp tăng khả năng lan truyền của nội dung lên nhé.

Với bài viết này, mong rằng có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về Marketing Viral là gì, những lợi ích cũng như là yếu tố tạo nên sự thành công cho chiến dịch Viral Marketing của mình. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!