Cách viết bài chuẩn SEO: Làm sao để vừa chuẩn SEO, vừa tạo nội dung thu hút khách hàng?

Cách viết bài chuẩn SEO với nội dung thu hút người dùng đã trở thành thách thức với người làm marketing nói chung, người làm SEO nói riêng. 

Email marketing là gì? Áp dụng email marketing sẽ đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Marketing Online là gì? Các kênh Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay?

Học ngay cách đổi mật khẩu wifi ngay tại nhà cực kỳ đơn giản

1. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO chính là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung để thoả mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và triển khai những kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời, bài viết chuẩn SEO có thể kéo thêm một lượng traffic lớn từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

cách viết bài chuẩn SEO, cách viết content chuẩn SEO

Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm của công cụ và khách hàng tiềm năng, bạn bắt buộc phải tạo dựng ra những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ đơn giản là tối ưu SEO cho nó.

2. Cấu trúc viết bài chuẩn SEO

Cấu trúc trong bài viết chuẩn SEO rất đa dạng vì thực tế người dùng có xu hướng lướt tin hơn là đọc. Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem hết nội dung trong bài viết của bạn. Bởi vậy mà nếu biết cách sắp xếp thông tin một cách mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu thì họ sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề của bài viết và các thông tin đang tìm kiếm.

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO thường sẽ tập trung vào đoạn text đầu tiên, các heading và câu đầu tiên của mỗi đoạn. Vì thế, tốt nhất bạn nên đặt content có giá trị hay những thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc được chúng trước khi rời khỏi. 

cách viết bài chuẩn SEO, cách viết content chuẩn SEO

Bằng cách cung cấp cho khách hàng những thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập được thông tin họ cần nhanh chóng. Và ngay cả khi họ từ bỏ giữa chứng thì họ cũng đã thu thập được những thông tin cần thiết để chia sẻ và có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.

Bên cạnh đó, việc lên outline trước khi viết bất cứ content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp bạn kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh rơi vào việc lan man, lạc đề. Ngoài ra điều này cũng giúp bạn dễ dàng tối ưu SEO hơn.

3. Cách viết bài chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá

Bước đầu tiên để giúp bạn có một bài viết chuẩn SEO chính là nghiên cứu từ khoá SEO.

Không nên lựa chọn những từ khoá ngắn để SEO bởi hiện tại, phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khoá dài, cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (Ví dụ: Mua iphone ở đâu uy tín, đau dạ dày nên kiêng gì,….). Với những từ khoá dài sẽ ít cạnh tranh hơn, dễ SEO web hơn so với những từ khoá ngắn. Bạn có thể nghiên cứu bằng công cụ Ahrefs hoặc Google Search Box.

Bước 2: Xây dựng bố cục bài biết chuẩn SEO (lên outline)

Tạo nên một dàn bài chắc chắn có thể giảm đi thời gian đáng kể bạn phải dành cho bài viết. Bạn có thể duy trì sự nhất quán trong suốt, lập luận cốt lõi của mình và không bị lạc giữa chừng khi đăng bài.

Một bài viết cần có mở bài thân bài và kết luận. Dàn ý làm chi tiết phần thân bài và cần tập trung vào những ý chính xoay quanh chủ đề của bài viết, chính là từ khoá trung tâm. Ví dụ như với từ khoá ” Đàn piano cũ”, trong dàn ý có thể có những ý chính như:

  • Có nên mua đàn piano cũ không?
  • Mua đàn piano cũ ở đâu?
  • Lưu ý khi mua đàn piano cũ
  • Những lỗi thường gặp ở đàn piano…

Hãy để ý những người muốn mua chiếc đàn piano cũ thì họ quan tâm đến những vấn đề gì nhất, từ đó sẽ lựa chọn nội dung xoay quanh để giải quyết vấn đề đó. Hãy bắt đầu từ người đọc muốn gì, bạn sẽ tìm được lối đi phù hợp.

Bước 3: Bắt tay vào viết nháp và chỉnh sửa

Sau khi đã vạch được ra những ý chính, bạn cứ mạnh dạn bắt đầu viết cho dù bạn thấy nó chưa được hoàn thiện. Trong quá trình viết bổ sung sau cũng chưa muộn. Trong trường hợp phải viết những từ khoá lạ và khó, bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu và tư duy thêm.

cách viết bài chuẩn SEO, cách viết content chuẩn SEO

Sau khi viết nháp xong bạn tiếp tục chỉnh sửa và bổ sung, đọc đi đọc lại nhiều lần để thấy chỗ cần điều chỉnh. Có thể thêm bớt nội dung hoặc diễn giải cho rõ ý hay cũng có thể là sửa những lỗi nhỏ lặt vặt.

Bước 4: Chèn từ khoá vào những vị trí quan trọng

Đây là bước cần áp dụng kỹ thuật SEO. Bạn cần xem trong bài viết của mình có bao nhiêu từ, trong đó từ khoá cần lặp lại tối đa là bao nhiêu lần. Tuần suất lặp lạo không đủ hoặc quá nhiều đều không mang lại hiệu quả tốt cho SEO.

Nếu như mức độ lặp lại từ khoá quá ít, cả Google và người đọc đều khó nhận ra được chính xác tiêu điểm mà bạn đang hướng tới. Nếu như “nhai lại” quá nhiều, người đọc sẽ cảm thấy chán nản và Google sẽ coi là bạn đang spam. Cả 2 trường hợp này đều không có lợi cho SEO và bạn nên điều chỉnh tần suất lặp lại từ khoá cho phù hợp cũng như cách chèn từ khoá tự nhiên nhất.

Từ khoá cần xuất hiện trong những vị trí sau:

  • Từ khoá xuất hiện trong thẻ meta của trang: Thẻ title, meta keyword, meta description.
  • Tiêu đề bài viết (thẻ H1) và các tiêu đề phụ (thẻ H2, H3,…)
  • Trọng đoạn đầu của nội dung chính, tốt nhất nên là trong 90 kí tự đầu tiên và càng gần thì càng tốt.
  • Từ khoá xuất hiện trong link đến website khác hoặc link nội bộ đến các bài viết khác cùng trang.

Khi bổ sung từ khoá vào bài, cần đảm bảo tính tự nhiên của mạch văn. Nếu từ khoá chính đưa vào đoạn văn đọc thấy “sượng” thì bạn có thể thay bằng những từ khoá phụ khác.

Bước 5: Bổ sung ảnh, video, link,… có liên quan trong bài viết

Ảnh chụp, video clip cũng là nội dung và cần có trong một bài viết chuẩn SEO. Điều bạn cần là lựa chọn hình ảnh sao cho đẹp, hấp dẫn người đọc và nhớ lưu ý đến vấn đề bản quyền.

Nên chọn những vị trí phù hợp để chèn hình ảnh, kèm theo những chú thích đi kèm. Lưu ý nên đặt file trùng với tên từ khoá, viết không dấu và các từ cách nhau bởi dấu ngạch ngang. Ví dụ: mua-dan-piano-cu.

Ngoài ra, bạn cũng cần xác định đặt đường link tại vị trí nào cho phù hợp, đặt link vào cụm từ nào, đến trang nào,…

Đánh giá bài viết này nhé!