Hoa đỗ quyên là hoa gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc hoa đỗ quyên 2023

Hoa đỗ quyên chính là quốc hoa của đất nước Nepal. Vậy hoa đỗ quyên là hoa gì, nó có đặc điểm và ý nghĩa ra sao mà lại được chọn làm quốc hoa. Hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới này nhé!

Hoa đỗ quyên là hoa gì?

Hoa đỗ quyên hay còn được gọi là sơn trà hoa hay mãn sơn hồng có tên khoa học là Rhododendron. Loài hoa này chính là quốc hoa của đất nước Nepal. Hoa đỗ quyên có nguồn gốc từ vùng đất ôn đới, tại Việt Nam nó được tìm thấu nhiều tại những tỉnh như Lào Cai, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam,…

Hoa đỗ quyên, Hoa đỗ quyên là hoa gì, ý nghĩa hoa đỗ quyên, hoa đỗ quyên hợp mệnh gì, cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Đặc điểm hoa đỗ quyên

Cây hoa đỗ quyên có dạng cây bụi, thân gỗ, có hình dáng khẳng khiu, vỏ cây sần sùi, cây có thể cao từ 0.1 đến 10. Lá cây đỗ quyên có màu xanh đậm, lhas dày và giòn có hình bầu dục, thon dài, nhọn ở hai đầu, mọc xếp theo hình xoắn ốc xếp tròn quanh thân và thường dài tầm 1 – 2 cm.

Hoa đỗ quyên, Hoa đỗ quyên là hoa gì, ý nghĩa hoa đỗ quyên, hoa đỗ quyên hợp mệnh gì, cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên có hình phễu hoặc hình chuông, mọc ở trên đỉnh của cành, cánh hoa khá mỏng xếp xen kẽ nhau, mùi hương của hoa phảng phất dễ chịu. Hoa đỗ quyên thường nở vào đầu xuân, tuy nhiên cũng có loài nở hoa vào mùa hè, thậm chí có loài nở vào mùa thu. Đặc biệt, hoa đỗ quyên có rất nhiều màu sắc khác nhau như tím, đỏ, hồng, trắng,…

Ý nghĩa hoa đỗ quyên

Hiện nay, trên thế giới có tới hơn 100 giống loài đỗ quyên với rất nhiều màu sắc khác nhau, với mỗi một loài đều mang một ý nghĩa riêng. Thế nhưng chung quy lại hoa đỗ quyên đều có một ý nghĩa chung là biểu tượng là tượng trưng cho sự sung túc, đầy đủ trong gia đình, tượng trưng cho tình yêu lứa đôi nồng cháy, tình nghĩa vợ chồng chung thủy, sắc son.

Hoa đỗ quyên còn mang ý nghĩa phong thủy rất tốt, vì là loài hoa có màu sắc tươi sáng, vẻ đẹp rạng rỡ cho nên hoa đỗ quyên còn biểu tượng cho sự may mắn, vượng khí, giúp gia chủ xua đuổi tà khí.

Hoa đỗ quyên, Hoa đỗ quyên là hoa gì, ý nghĩa hoa đỗ quyên, hoa đỗ quyên hợp mệnh gì, cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Ngoài ra, những màu sắc khác nhau của hoa đỗ quyên cũng mang trong mình 1 ý nghĩa đặc trưng riêng. Đỗ quyên vàng tượng trưng cho tình bạn và tình thân trong gia đình, đỗ quyên tím và hồng tượng trưng cho sự vui vẻ, hạnh phúc, không âu lo, đỗ quyên trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, mỏng manh, đỗ quyên đỏ tượng trưng cho tình yêu nồng cháy, lãng mạn của vợ chồng, người yêu.

Cách trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên

– Đất trồng

Để trồng hoa đỗ quyên, nên chọn đất tơi xốp, nhiều mùn, có độ ẩm cao, thoát nước tốt, thoáng khí.  Hoa đỗ quyên sẽ phát triển tốt trong đất chua, độ pH từ 4.5-6 là phù hợp nhất. Đất trồng phù hợp nhất là trộn lẫn đất mùn với mùn của các loại cây gỗ thông, gỗ tùng.

– Chọn chậu

Nên chọn những chậy phù hợp với kích thước của cây, nên chọn chậu nông, có lỗ thoát nước ở đáy to, miêng chậu rộng để cây được thoáng khí, thoát nước nhanh. Không nên chọn chậu quá to sẽ dễ úng nước.

– Ánh sáng

Hoa đỗ quyên là loài hoa ưa bóng râm, không ưa nắng gắt, vì thế khi trồng cây ngoài trời nên đặt cây dưới bóng râm tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Tuy nhiên để cây phát triển hoàn mỹ nhất thì nên phơi cây dưới ánh nắng từ 1 đến 3 giờ mỗi ngày.

– Nhiệt độ

Để cây hoa đỗ quyên phát triển tốt thì bạn nên trồng cây ở nơi có nhiệt độ thấp, không khí mát mẻ.

– Tưới nước

Vì là loài cây ưa ẩm cho nên nên tưới cây bằng bình phun sương 1 – 2 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát tránh tưới vào lúc trời đang nắng gắt. Khi cây bước vào thời kỳ nứt nụ, ra hoa thì cần tăng thêm lượng nước tưới. Ngoài ra, cần chú thêm là mỗi tháng nên tưới thêm giấm hoặc Sunfat sắt để tăng độ chua cho đất, phòng trừ sâu bệnh cho cây.

– Bón phân

Để phòng trừ sâu bệnh cũng như giúp cây có thể phát triển tốt thì nên bắt đầu bón phâm khi cây được 2 năm tuổi trở lên. Mỗi năm nên bón phân hữu cơ 1 lần để tăng độ mùn cho đất. Đối với các cây từ 2 – 3 năm tuổi thì chỉ cần vón phân từ cuối xuân hoặc đâug hè, mỗi lần bón cách nhau từ 10 đến 15 ngày. Còn với những cây từ 4 năm tuổi trở lên thì nên bón 1 năm 2 lần phân khô vào mùa xuân cà mùa thu, đến giữa tháng 5 thì bón phân phốt pho, kali, sau tháng 6 thì không nên bón phân nữa.

– Tỉa cành

Cần cắt tỉa các cành bị lá vàng úa, sâu bệnh, cành khô, yếu hoặc những cành mọc quá dày, bạn cũng có thể bấm ngọn, uốn cành, tạo dáng cho cây để tằn giá trị của cây.

Hoa đỗ quyên hợp mệnh gì?

Hoa đỗ quyên, Hoa đỗ quyên là hoa gì, ý nghĩa hoa đỗ quyên, hoa đỗ quyên hợp mệnh gì, cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Nếu xét theo mối quan hệ tương sinh tương khắc cùng những đặc điểm của hoa đỗ quyên thì hoa đỗ quyên sẽ hợp với gia chủ mang mệnh Thổ hoặc mệnh Hỏa. Trong phong thủy, hoa đổ quyên tượng trưng cho sự may mắn, thuận lợi trong công việc, cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc, vì thế hoa được rất nhiều người lựa chọn làm cây trang trí trong nhà. Nếu

– Đặt hoa ở hòng khách: Giúp gia chủ thu hút vận may, tài lộc, an khang, thịnh vượng cả năm.

– Đặt trong phòng ăn hoặc phòng bếp: Giúp tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, tạo nên không khí tươi mới trong gian bếp hoặc phòng ăn gia đình bạn.

– Đặt cây ở bàn làm việc: Giúp thư giãn thoải mái hơn trong quá trình làm việc từ đó nâng cao hiệu quả làm việc, dễ dàng thăng tiến hơn trong công việc.

– Đặt cây ở ban công: Giúp đẩy luồng khí xấu đi tăng luồng sinh khí mới, đem đến sức khỏe dồi dào cho các thành viên trong gia đình.

– Đặt ở hiên nhà: Giúp cả gia đình thêm may mắn, đem lại năng lượng tươi mới cho căn nhà.

Đánh giá bài viết này nhé!