Công nghệ AI và sự phủ sóng của AI trong cuộc sống

Sự phát triển nhanh chóng của thời đại ng nghệ số đưa ta tới gần hơn với khái niệm ng nghệ AI, hay còn được gọi với cái tên trí tuệ nhân tạo. Vậy ng nghệ AI là gì? Cùng blog Tung Tăng tìm hiểu về ng nghệ AI trong bài viết này!

Trí tuệ nhân tạo là gì và được sử dụng ra sao?

ng nghệ Inverter là gì? Có nên mua thiết bị sở hữu ng nghệ Inverter?

Tư vấn chọn mua nồi cơm điện mini chất lượng tốt, bền đẹp

ng nghệ Ai là gì?

ng nghệ Ai (Artifical Intelligence) hay còn gọi là trí thông minh nhân tạo chính là ng nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ, học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Quá trình này sẽ bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định) và tự sửa lỗi. Những ứng dụng đặc biệt của Ai bao gồm cả các hệ thống chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác của máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hay chữ viết).

công nghệ ai là gì, công nghệ ai

ng nghệ Ai xuất hiện lần đầu tiên bởi John McCarthy – một nhà khoa học máy tính của Mỹ, vào năm 1956 tại Hội nghị The Dartmouth. Hiện nay, ng nghệ Ai là một thuật ngữ mà trong đó bao gồm tất cả những thứ từ quá trình tự động hoá robot đến người máy thực tế.

Với sự phát triển nhanh chóng của ng nghệ số, ng nghệ Ai đã dần trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhờ Dữ liệu lớn (Big Data). Mối quan tâm của các doanh nghiệp về tầm quan trọng của các dữ liệu với ng nghệ phần cứng phát triển ngày một mạnh mẽ hơn, cho phép xử lý ng nghệ Ai với tốc độ nhanh chóng.

Các loại ng nghệ Ai

Phân theo mức độ phức tạp, chúng ta có thể phân ng nghệ Ai thành 4 loại cơ bản như sau:

Loại 1: ng nghệ Ai phản ứng (Reactive Machine)

ng nghệ Ai phản ứng là ng nghệ mà máy có thể phân tích được những động thái khả thi nhất của mình và đối thủ, sau đó đưa ra các giải pháp tối ưu nhất.

Ví dụ điển hình nhất cho ng nghệ Ai phản ứng này chính là chương trình tự động chơi cờ vua Deep Blue do IBM tạo ra. Chương trình này đã đánh bại được kỳ thủ cờ vua Garry Kasparov bằng cách xác định nước đi của đối thủ để từ đó đưa ra những nước đi thông minh hơn. Tuy nhiên, những hạn chế về mặt ng nghệ những năm 90 đã không cho phép Deep Blue có kí ức để lưu trữ lại những kinh nghiệm trong quá khứ để phục vụ việc huấn huyện trong tương lai. Nhưng đây cũng được xem là một thành ng lớn của IBM về lĩnh vực Ai.

công nghệ ai là gì, công nghệ ai

Không chỉ có Deep Blue, “gã khổng lồ” Google cũng cho ra mắt AlphaGo – chương trình chơi cờ vây. Dẫu vậy, nó vẫn tiếp nối những hạn chế của Deep Blue và vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn.

Loại 2: ng nghệ Ai với bộ nhớ hạn chế

Đây là hệ thống Ai có thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai. Đây đã trở thành một trong những thành ng lớn trong lĩnh vực này khi ứng dụng chúng thành ng trong một số lĩnh vực như: Xe không người lái, tài ngầm hiện đại, máy bay drone,…

ng nghệ này đã khắc phục được ít nhiều hạn chế của ng nghệ Ai phản ứng bởi chúng có thể sử dụng những kinh nghiệm lưu trữ trong quá khứ để phán đoán được các tình huống xảy ra trong tương lai.  

Ứng dụng của ng nghệ Ai này thể hiện rõ nét trên sản phẩm xe không người lái với nhiều cảm biến xung quanh xe, cảm biến ở đầu xe để tính toán khoảng cách của xe với xe phía trước. ng nghệ Ai này sẽ phán đoán được nguy cơ có thể xảy ra va chạm hay không để từ đó điều chỉnh được tốc độ xe, đảm bảo độ an toàn, tránh những tai nạn giao thông không đáng có.

Loại 3: Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển nhanh chóng của ng nghệ đã đẩy nhanh sự phát triển của Ai. Các “ông lớn” ng nghệ liên tục chạy đua và đưa ra những Ai có thể học hỏi và có suy nghĩ riêng rồi áp dụng những kiến thức đó để thực hiện một số ng việc cụ thể.

công nghệ ai là gì, công nghệ ai

ng nghệ này đã được Facebook áp dụng để hỗ trợ giao tiếp kỹ thuật số được tốt hơn. Tuy nhiên, sự “biến đổi” đáng kinh ngạc của các Ai này đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của đội ngũ Facebook nên buộc họ phải dừng hoạt động Ai này. Bởi thế, ng nghệ Ai về trí tuệ nhân tạo vẫn chưa phải là phương án khả thi trong thời gian hiện tại

Loại 4: ng nghệ Ai tự nhận thức

Đây được xem là bước tiến và phát triển cao nhất của Ai và tất nhiên vẫn chưa khả thi tại thời điểm này. ng nghệ Ai tự nhận thức có thể hoàn toàn nhận thức về bản thân của nó, hành xử và biểu đạt cảm xúc như con người

Hiện tại, ng nghệ Ai vẫn đang chỉ dừng lại ở giai đoạn thứ 3, nơi mà con người vẫn cố gắng để kiểm soát hoàn toàn trí tuệ nhân tạo để ứng dụng chúng vào trong cuộc sống.

Ứng dụng ng nghệ Ai trong cuộc sống hàng ngày

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ng nghệ 4.0, không ít các ng ty đã bắt đầu chú ý và áp dụng nhiều hơn đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình quản lý và sản xuất. Tiêu biểu như:

Lĩnh vực sức khoẻ

Ai góp phần quan trọng trong việc cải thiện tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân và giảm đi các chi phí điều trị. Nói đến ng nghệ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất phải kể tới IBM Watson – nó có khả năng hiểu được các ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi lại các câu hỏi khi được yêu cầu. Hệ thống này khai thác dữ liệu từ bệnh nhân và nguồn dữ liệu có sẵn khác để tạo ra các giả thuyết.

công nghệ ai là gì, công nghệ ai

Ai tích hợp trong lĩnh vực sức khoẻ

Áp dụng Ai trong kinh doanh

Ai có thể giúp các doanh nghiệp áp dụng lên robot những tác vụ lặp đi lặp lại. Thuật toán Machine Learning sẽ được tích hợp trên nền tảng phân tích và CRM về có các thông tin và phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra, các chatbots cũng được các doanh nghiệp tích hợp trên trang web để cung cấp dịch vụ tư vấn đến khách hàng 24/7. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí mà còn tối ưu được cả trải nghiệp của khách hàng.

Ai trong giáo dục

ng nghệ Ai sẽ tự đông phân loại, giúp cho người làm giáo dục tiết kiệm được một khoảng thời gian đáng kể. Ai có thể đánh giá và xếp loại sinh viên theo nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, Ai cũng có thể hỗ trợ cả việc làm gia sư, đảm bảo cho học sinh có hướng đi đúng.

Đánh giá bài viết này nhé!